หลัก 90/10
1029

หลัก 90/10

หลักนี้ถูกคิดค้นและถูกค้นพบด้วย ดร.สตีเว่น อาร์ โควีย์  ปรมาจารย์ด้านภาวะผู้ำนำของโลก  โดยนิตยสาร ระดับโลก คือ
" TIME " ยกย่องให้เขาเป็นหนึ่งใน 25 บุคคลที่ทรงอิทธิพลของโลก

  หนึ่งในหลักการที่ทรงอิทธิพลที่สุดของเขาก็คือ หลักแห่ง " 90/10 " ซึ่งเป็นหลักที่เหมาะสำหรับการดำรงชีวิต และการต่อสู้ชีวิตในปัจจุบัน แน่นอนผมได้ใช้หลักการ 90/10 นี้เป็นแนวคิดในการทำธุรกิจผมเห็นว่ามีประโยชน์ผมจึงนำมาฝากกัน

  หลักแห่ง 90/10 นั้นสามารถแบ่งและอธิบายได้ดังนี้

10% มาจากปัจจัยที่เราไม่สามารถควบคุมได้
ยกตัวอย่างการนำมาปรับใช้กับธุรกิจเครือข่ายก็แล้วกันเพื่อให้เกิดความชัดเจน  เช่น คุณได้เริ่มทำธุรกิจเครือข่ายไปได้ประมาณ 3 เดือนแต่ปรากฎว่ายังไม่สามารถสมัครลูกทีมได้เลยแม้แต่คนเดียว อีกทั้งคนในครอบครัวของคุณก็บอกคุณว่า " อย่าทำเลย ทำไปก็เจ็บตัว " จากปัจจัยดังกล่าว การรับสมัครลูกทีมร่วมธุรกิจกับคุณไม่ได้ เป็นปัจจัยที่คุณควบคุุมได้ไหม?  หรือการทำคนในครอบครัวเป็นห่วงคุณ คุณจะบอกให้เขาเลิกเป็นห่วงคุณได้ไหม  คำตอบก็คือ " ไม่มีทางเป็นไปได้เลย " ถูกต้องหรือไม่ หรือคุณจะเถียงผม

    แน่นอนที่ผมยกตัวอย่างมาเป็นปัจจัยที่คุณไม่สามารถควบคุมได้ ทั้งการหาลูกทีมให้เขามาสมัครกับคุณ หรือการให้ครอบครัวเลิกพูดคำว่า " เลิกทำเสียเถอะ " แต่คุณมีวิธีการกระทำ หรือพูดต่อจากสิ่งที่ได้รับจากสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ต่างกัน

นั่นคือ 90% คือสิ่งที่คุณเลือกที่จะกระทำหลังจากโดนกระทบจากปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ 10% นั้น 90% คือสิ่งที่เราควบคุมได้ และัมันเป็นสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงชีวิตคุณไปตลอดกาล ยกตัวอย่างเช่น เรื่องที่กล่าวมาตั้งแต่ตอนต้น

    ผ่านไป 3 เดือนคุณไม่สามารถสมัครลูกทีมได้คุณมีวิธีที่จะตอบสนอง 2 แบบคือ เลิกทำ ไม่เอาแล้ว  กับ เอ๋ หรือว่าเราทำการตลาดผิดไป ลองหาวิธีการทำการตลาดหรือวิธีใหม่ๆ ดีกว่า  หรือหากคนในครอบครัวของคุณบอกว่าให้เลิกทำซ่ะ  คุณก็มีวิธีที่จะเลือกทำได้ 2 แบบ คือ ไม่ทำแล้ว ครอบครัวพูดถูก กับ เลิกไม่ได้ความฝันของเราคือ เป็นเจ้าของชีวิตตนเอง พาพ่อแม่ไปเที่ยว ทำในสิ่งที่อยากทำ เราจะทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะสำเร็จไม่ว่าจะนานแค่ไหนก็ตาม

    เห็นไหมครับว่า 10% เป็นปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ แต่อีก 90% เป็นการตอบสนองต่อปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ของคุณว่าคุณจะเลือกทางไหน หากคุณเลือกทางลบ ชีวิตคุณก็ไม่พ้นจากวงจรชีวิตเดิมๆ ของคุณ แต่หากคุณเลือกทางบวก ไม่ยอมแพ้ ไม่ตอบสนองต่อสิ่งเร้าที่บันทอนกำลังใจของคุณ ไม่นานไม่เกิน 3 ปีคุณจะมีิอิสระในแบบที่คุณต้องการ และบรรลุฝันในสิ่งที่ตนต้องการได้

    จากผลการวิจัยทราบว่าบุคคลที่เลือกทางเดินชีวิตที่ตอบสนองต่อปัจจัยที่ควบคุมไม่ได้ ในทางบวกนั้นจะประสบความสำเร็จถึง 98% ส่วนอีก 2% คุณคงพอทราบน่ะครับว่าหมายถึงคนกลุ่มไหน  หรือคุณจะเลือกอยู่ในกลุ่ม 2% อันนั้น มันก็ขึ้นอยู่กับคุณแล้วครับว่าคุณจะสู้ หรือ หยุดมันด้วยมือของคุณเอง
      " ทุกสิ่งอยู่ที่คุณครับ "
แด่ชีวิตอิสระของคุณ



INSURANCETHAI.NET
Line+