10 สิ่งที่คุณต้องหยุดทำ! หากคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จ
1033

10 สิ่งที่คุณต้องหยุดทำ! หากคุณต้องการที่จะประสบความสำเร็จ

ตัวคุณเท่านั้นที่จะสามารถให้คำนิยามของคำว่า “ความสำเร็จ” ของคุณได้ดีที่สุด

บางทีเราก็ต้องเจอกับอุปสรรคที่เข้ามากีดขวางความสำเร็จของเราบ้าง เพราะอุปสรรคมันเกิดขึ้นได้ในทุกที่ แต่คุณห้ามกลัว! เพราะถ้ายิ่งคุณกลัวอุปสรรคมากเท่าไร คุณก็จะยิ่งมองหาความสำเร็จไม่เจอ ดังนั้นคุณควรจะเข้มแข็งและอย่าปล่อยให้อุปสรรคเหล่านั้นอยู่เหนือการควบคุมของคุณ
ทำตัวให้ใหญ่กว่าปัญหา ทำตัวอยู่เหนือปัญหา

หยุดกล่าวคำแก้ตัว
สำหรับข้อแรกในบทความนี้ คือ การหยุดกล่าวคำแก้ตัว หากคุณเป็นคนหนึ่งที่มักชอบแก้ตัว หรือมักตำหนิผู้อื่น เราขอให้คุณหยุด! หยุดทำพฤติกรรมแบบนี้ เพราะถ้าหากคุณเลือกที่จะทำสิ่งใดแล้ว คุณต้องยอมรับผลที่จะตามมา และจำไว้ว่า ต้องหยุดที่จะโทษตัวคุณเอง รวมทั้งหยุดคิดว่าคุณเองไม่มีทางจะประสบความสำเร็จ เพราะคนที่ประสบความสำเร็จทุกคนไม่มีทางคิดแบบนี้แน่นอน เราขอเตือนว่า หากคุณยังทำแบบนี้อยู่ นั่นแปลว่าคุณกำลังสร้างความผิดพลาดครั้งใหญ่ เวลาที่คุณทำบางสิ่งแล้วมันเกิดผิดพลาด คุณควรคิดและมองหาวิธีแก้ไข หรือ พยายามทำมันให้ดีกว่าเดิม ดีกว่าที่จะมานั่งเสียเวลาโทษตัวเองหรือโทษอุปสรรคเหล่านั้นที่มันเป็นสาเหตุทำให้คุณไม่ประสบความสำเร็จ

หยุดคิดแง่ลบ
สถานการณ์แย่ๆมักจะเกิดขึ้นกับชีวิตเราอยู่เสมอ โดยที่คุณเองควบคุมมันไม่ได้ แต่ในสถานการณ์ร้ายๆ ก็จะมีเรื่องดีๆเกิดขึ้นในชีวิตเช่นกัน เรามั่นใจว่าคุณมักจะเจอเรื่องดีๆมากกว่าเรื่องร้ายๆเสมอ ถ้าหากว่าคุณอยากจะให้ชีวิตคุณประสบพบเจอแต่เรื่องดีๆนั้น คุณควรจะมองทุกอย่างในด้านบวก แล้วค่อยๆลดการมองแง่ลบ เพราะถ้าหากคุณมัวใส่ใจกับสถานการณ์แย่ๆในชีวิต คุณก็ไม่มีทางที่จะมีความสุขได้สักที หรือแม้แต่เมื่อคุณประสบความสำเร็จแล้ว แต่ยังให้ความสำคัญกับการมองด้านลบๆอยู่ตลอด แน่นอนเลยว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นนั้นจะถูกบั่นทอนให้แย่ลงไปได้ง่าย ๆ เช่นกัน

หยุดกลัวความล้มเหลว
อาจจะมีบางครั้งที่คุณล้มเหลว แต่นั่นก็ไม่ใช่เหตุผลที่คุณจะต้องกลัวมัน สิ่งที่คุณควรทำก็คือ คุณควรจะคุ้นเคยกับความล้มเหลวนั้นไว้ แล้วเรียนรู้ข้อผิดพลาดต่างๆจากมัน ท้ายที่สุดคุณก็จะพัฒนาตัวเองและเอาชนะมันได้ เมื่อใดที่คุณประสบความสำเร็จ คุณควรชื่นชมตัวเองว่าได้พยายามทำดีที่สุดแล้ว แต่เมื่อใดที่คุณล้มเหลว สิ่งนี้ไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนที่บกพร่องหรือไม่มีความสามารถ แต่คุณควรมองว่าความล้มเหลวเหล่านี้เป็นโอกาสที่คุณจะได้เรียนรู้ข้อบกพร่องของตัวคุณเองต่างหากล่ะ ไม่มีอะไรที่คุณต้องกลัวด้วยซ้ำ

หยุดมองหาแต่หนทางที่ง่ายๆ
เราอยากจะแนะนำคุณว่า ให้คุณมองว่าการพยายามไปสู่ความสำเร็จเป็นการเอาชนะอุปสรรคและความยากลำบากจะดีกว่า เพราะส่วนใหญ่แล้วคนที่ประสบความสำเร็จ พวกเขาไม่เคยมองหาวิธีง่ายๆสบายๆกันหรอกนะ การบังคับชีวิตให้เดินไปตามทิศทางที่ถูกต้องตลอดเวลานั้นไม่ได้เป็นตัวกำหนดว่าคุณกำลังจะประสบความสำเร็จ แต่เป็นการที่คุณต้องสร้างความท้าทายให้กับชีวิตตัวเองอยู่ตลอดเวลาต่างหาก คุณต้องพยายามผลักดันตัวเองไปให้ถึงฝั่งฝันให้ได้ นำศักยภาพที่มีมาใช้ให้มากที่สุด นำพาตัวเองให้ก้าวไปไกลที่สุด นั่นแหละคือความสำเร็จที่แท้จริง

หยุดทำร้ายตัวเอง
คนเราทุกคนคงไม่มีใครชอบทำร้ายร่างกายตัวเองหรอก แล้วเพราะเหตุใดเราถึงต้องทำร้ายความรู้สึกและจิตใจตัวเองด้วยจริงไหม สิ่งที่เราจะบอกคุณก็คือ คุณควรเรียนรู้วิธีในการจัดการกับความคิดและอารมณ์ของตัวเอง เมื่อต้องเผชิญหน้ากับสถานการณ์แย่ๆ ที่ดูเหมือนจะนำพาความล้มเหลวมาให้คุณ สิ่งสำคัญที่คุณควรจะต้องทำก็คือ เมื่อเวลาคุณโกรธหรือไม่พอใจสิ่งใดก็ตาม คุณควรเลือกที่จะควบคุมอารมณ์ในสถานการณ์นั้น มันเป็นเรื่องธรรมดาที่ว่าคนเราทุกคนไม่อาจจะมีความสุขได้ตลอดเวลา แต่เราเลือกที่จะไม่ขังตัวเองไว้ในเหตุการณ์แย่ๆที่มันเกิดขึ้นมาได้ เพราะถ้าหากเราเอามือไปเกาะอยู่กับอดีต แล้วเราจะเอามือไหนไขว่คว้าความสำเร็จล่ะ

หยุดทำตัวอมทุกข์
มีคนเคยกล่าวไว้ว่า หนทางที่ดีที่สุดในการเดินทางหาความสำเร็จนั่นคือการทำตัวให้ร่าเริงและสนุกสนานเข้าไว้ ทัศนคติดีๆคือสิ่งที่ผลักดันความสุขและความสำเร็จให้เข้ามาในชีวิตของเรา ยิ่งคุณสนุกสนานไปกับการใช้ชีวิตมากเท่าไร คุณจะยิ่งดึงดูดความสำเร็จ ความมั่งคั่ง และความสุขเข้ามาในชีวิตมากเท่านั้น หากคุณให้ความสำคัญกับความก้าวหน้าในชีวิตมากกว่าสิ่งใดๆแล้วละก็ มันยิ่งทำให้คุณไม่ประสบความสำเร็จ เพราะสิ่งสำคัญที่ต้องพัฒนาควบคู่ไปกับความก้าวหน้าในชีวิตก็คือ ทัศนคติที่ดี เพราะทัศนคติถือเป็นเข็มทิศของชีวิต มันจะเป็นตัวนำทางให้ชีวิตคุณประสบพบเจอกับสิ่งที่คุณคิด หากคุณคิดในทางที่ดี แน่นอนว่าสิ่งดีๆก็จะเข้ามาหาคุณ

หยุดสนใจแต่ความต้องการของตนเอง
หากคุณกำลังเฝ้าฝันถึงความสำเร็จที่จะทำให้คุณนั้นเป็นบุคคลที่มีความมั่งคั่งที่สุดในโลกนี้ โดยการหาผลประโยชน์จากผู้อื่นหรือโดยการกระทำใดๆต่างๆเพื่อตนเองคนเดียวแล้วล่ะก็ การทำเพื่อตนเองแบบนี้อาจจะไม่ใช่ความสำเร็จที่แท้จริง เพราะมันยังขาดสิ่งสำคัญสิ่งหนึ่งนั่นก็คือ “การให้” เช่น การให้ความช่วยเหลือผู้อื่นที่ลำบากกว่าเรา การให้โอกาสสำหรับคนที่ยากไร้ เป็นต้น

หยุดไขว้เขว
คุณอาจเคยรู้สึกว่า บางทีก็ฝันอยากจะเขียนหนังสือสักเล่ม และบางวันก็ฝันอยากจะมีธุรกิจเป็นของตัวเอง หรือบางอารมณ์ก็อยากจะเที่ยวไปทั่วโลก บางทีการที่เรามีฝันหลายๆฝันนั้น เนื่องมาจากชีวิตเรามักจะเจอกับปัจจัยต่างๆมากมายที่ทำให้เราไขว้เขวอยู่ตลอด ดังนั้น สิ่งสำคัญคือคุณไม่ควรทำให้ตัวเองไขว้เขวไปตามความคิดต่างๆที่มันลอยเข้ามารบกวนความฝันของคุณ เมื่อใดก็ตามที่คุณยังถูกรบกวนจากปัจจัยเหล่านั้นอยู่ละก็ แสดงว่าเป้าหมายที่คุณตั้งไว้นั้นยังไม่ชัดเจนพอและมันจะทำให้คุณไปถึงความสำเร็จช้าขึ้นอีก และการถูกรบกวนเช่นนี้มีหลักการที่สังเกตง่ายๆในชีวิตประจำวันของเรา เช่น ในขณะที่คุณมีงานใหญ่และจำเป็นต้องส่งวันนี้ แต่ก็แอบเล่น Facebook หรือ เช็คอีเมลล์ในขณะที่เจ้านายไม่อยู่ สิ่งเหล่านี้แหละที่เรียกว่าปัจจัย หรือคลื่นรบกวนความสำเร็จ ดังนั้นอย่าปล่อยให้คลื่นรบกวนเหล่านี้มามีอิทธิพลกับชีวิตและความฝันของคุณ

หยุดใช้ชีวิตอย่างไร้จุดหมาย
เป็นที่ทราบกันดีว่ามีแต่ตัวคุณเท่านั้นที่จะรู้เป้าหมายและความหมายของการใช้ชีวิตของตนเอง เมื่อไรก็ตามที่คุณมีเป้าหมายในชีวิตและรู้ว่าคุณเกิดมาเพื่อสิ่งใด สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีความชัดเจนในความฝันและสามารถเดินไปตามเส้นทางของความสำเร็จได้อย่างง่ายดายยิ่งขึ้น แต่ถ้าคุณเป็นคนไม่มีความฝัน ใช้ชีวิตไปวันๆแล้วละก็ เราขอแนะนำว่าให้คุณรีบหาความฝันหรือจุดมุ่งหมายของชีวิตให้เจอโดยเร็ว

อย่ายอมแพ้
ข้อสุดท้ายของวันนี้แต่สำคัญมาก คือ อย่ายอมแพ้ ลองสังเกตดูว่า ถ้าหากคุณต้องเผชิญหน้ากับอุปสรรคต่างๆในชีวิต ตัวคุณเองนั้นมีท่าทีตอบสนองเป็นอย่างไร คุณยอมแพ้มันหรือเปล่า หรือปล่อยให้มันผ่านไป แต่สิ่งที่คนประสบความสำเร็จนั้นทำก็คือ พวกเขาจะไม่ยอมแพ้และจะสู้จนวินาทีสุดท้าย แม้บางทีอาจจะไปไม่ถึงฝั่งฝัน แต่อย่างน้อยเค้าก็ไม่เคยปล่อยให้ความพยายามนั้นสูญเปล่า ดังประโยคที่ว่า “คุณต้องเดินหน้าต่อไป แม้ว่าจะต้องพบพานกับความล้มเหลวหรือความผิดหวังใดๆก็ตาม”

ท้ายที่สุดแล้ว นิยามของคำว่าความสำเร็จของแต่ละคนมักจะมีความหมายแตกต่างกันออกไป ซึ่งมันก็คือการทำสิ่งใดๆก็ตามที่คุณใฝ่ฝันไว้ให้ดีที่สุด ทั้งนี้ก็รวมไปถึงทุกๆด้านด้วย เช่น ด้านหน้าที่การงาน ด้านครอบครัว ด้านความสัมพันธ์ หรือแม้แต่งานอดิเรกต่างๆของคุณ จงทำมันให้ดีที่สุด!

“คุณต้องเดินหน้าต่อไป แม้ว่าจะต้องพบพานกับความล้มเหลวหรือความผิดหวังใดๆก็ตาม”



INSURANCETHAI.NET
Line+