ผู้รับประโยชน์ในกรมธรรม์ประกันชีวิต
1035

ผู้รับประโยชน์ในกรมธรรม์ประกันชีวิต

ผู้รับประโยชน์ในกรมธรรม์ประกันชีวิต
ผู้รับประโยชน์ในกรมธรรม์ประกันชีวิต คือบุคคลที่จะได้รับสินไหมทดแทน หรือรับจำนวนเงินใช้ให้

ความจริงผู้รับประโยชน์ไม่ใช่คู่สัญญาโดยตรงในสัญญาประกันชีวิต แต่เข้ามาเกี่ยวข้องในสัญญาด้วยเพียงในฐานะผู้รับค่าสินไหมทดแทน

ปกติผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประโยชน์คนแรกโดยอัตโนมัติ แต่ในบางกรณีที่จำเป็นต้องมีผู้อื่นมารับสินไหมแทน จึงได้กำหนดให้ระบุผู้รับประโยชน์ เช่น ในกรณีผู้เอาประกันภัยมรณกรรม เป็นต้น

หน้าที่ของผู้รับประโยชน์
กรณีผู้เอาประกันเสียชีวิต ผู้รับประโยชน์จะต้องแจ้งให้บริษัททราบโดยเร็วที่สุด ถ้าช้าเกินกว่า 15 วัน จะต้องมีเหตุพิสูจน์ว่าทำไมจึงแจ้งช้า
ต้องเป็นผู้รวบรวมเอาเอกสารเกี่ยวกับการมรณกรรมไปมอบบริษัท เช่น ใบมรณะบัตร สำเนาทะเบียนบ้าน บัตรประชาชน ใบรับรองแพทย์ เป็นต้น
ต้องให้ความร่วมมือในการพิสูจน์ศพ กรณีถูกฆาตกรรม หรือ อุบัติเหตุ

ในทางทฤษฎี ผู้เอาประกันภัยจะให้ผู้ใดเป็นผู้รับประโยชน์ก็ได้ แต่ในทางปฎิบัติบริษัทประกันชีวิตจะกำหนดให้ผู้เอาประกันภัย และผู้รับประโยชน์จะต้องมีความผูกพัน ซึ่งจะเน้นไปที่การเป็นสายโลหิต หรือเป็นครอบครัว เช่น บิดา มารดา และบุตร เป็นหลักสำคัญ หากเป็นบุคคลอื่นนอกจากที่กล่าวไว้ จะต้องแสดงหลักฐาน หรือแจ้งสาระของความผูกพันให้บริษัทพิจรณา

ที่บริษัททำการกวดขันเช่นนี้ ก็เพื่อรักษา หรือผดุงไว่ซึ่งศิลธรรม เนื่องจากมีการหวังผลประกันภัยด้วยการฆาตกรรมผู้เอาประกันภัย ซึ่งมักจะปรากฎบ่อยครั้งแม้ในประเทศที่เจริญ และมีความนิยมการทำประกันภัยเป็นจำนวนมากกว่าประเทศไทยถึงร้อยเท่าก็ตามที

กรณีที่ผู้รับประโยชน์เสียชีวิตก่อนผู้เอาประกันภัยแล้วจะเป็นอย่างไร สัญญาประกันภัยจะไม่ได้รับผลกระทบใดๆ และยังมีผลบังคตับปกติ ผู้เอาประกันภัยสามารภทำเรื่องเปลี่ยนแปลงผู้รับประโยชน์ได้ แต่ถ้าไม่ทำอะไรก็เปรียบเสมือนกับกรมธรรม์ที่ไม่มีการระบุตัวผู้รับประโยชน์นั่นเอง หากผู้เอาประกันภัยเสียชีวิตในเวลาต่อมา ผลประโยชน์ก็จะตกสู่กองมรดก บริษัทประกันภัยไม่สามารถริบไว้ได้ ทางที่ดีจึงควรแจ้งเปลี่ยนแปลงผุ้รับประโยชนืดีกว่า

ทั้งหมดนี้ก็คือ ความสำคัญ คุณสมบัติ สิทธิ์หน้าที่ และข้อพึงระวัง ที่เกี่ยวกับผู้รับประโยชน์ในกรมธรรม์ประกันภัย ที่ควรทราบ



INSURANCETHAI.NET
Line+