เอาตัวเข้าเสี่ยงภัย จ่ายไหม? ประกัน
1083

เอาตัวเข้าเสี่ยงภัย จ่ายไหม? ประกัน

#เอาตัวเข้าเสี่ยงภัย #ประกันจ่ายไหม?

#ตัวอย่างสมมติ เช่น การรับน้อง ,ผู้เอาประกันเข้าไปเสี่ยงภัยเอง เช่น ลงไปใน บ่อบำบัดน้ำเสีย /บ่อสกปรก/บ่อพักสารเคมี ฯลฯ เกิดเหตุสำลักน้ำ จมน้ำ ปอดติดเชื้อ ต้องเข้ารับการรักษาตัวฉุกเฉิน อย่างนี้ประกันจ่ายไหม?
.
#ประกันสุขภาพ / #ประกันอุบัติเหตุ
มีข้อยกเว้นหลักๆที่คล้ายกัน และที่ใกล้เคียงกรณีดังกล่าวคือ
1.การพยายามฆ่าตัวตาย พยายามทำร้ายร่างกาย
2.การเล่นกีฬาผาดโผน/อันตราย
3.การได้รับเชื้อโรค
.
จากตัวอย่างสมมตินั้น เป็นแค่เพียงการเอาตัวเข้าเสี่ยงภัย โดยผู้เอาประกันอาจจะรู้หรือไม่รู้ว่าเสี่ยง ซึ่ง​ #ไม่อยู่ในข้อยกเว้น จึงสามารถเบิกเคลมได้

ถ้าบริษัทประกันภัยจะปฏิเสธความรับผิดก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่า ผู้เอาประกันพยายามจะฆ่าตัวตาย หรือ พยายามทำร้ายร่างกาย เป็นต้น และกรณีของการเล่นกีฬาผาดโผนหรืออันตรายก็ต้องไปตีความให้ได้ว่า เข้าลักษณะดังกล่าวหรือไม่ อันตรายที่หมายถึงนั้น ใช้เกณฑ์การวัดอย่างไร การได้รับเชื้อโรคลักษณะไหนเป็นต้น ซึ่งค่อนข้างยุ่งยาก อาจถึงขั้นต้องฟ้องร้องศาลกันเลย แต่ช้าก่อน ...
.
โดยทั่วไป บริษัทประกันภัยจะไม่ได้มีความเข้มข้นในการตรวจสอบ เกี่ยวกับสาเหตุที่มา เพราะต้องสืบเสาะ พิสูจน์​ ซึ่งอาจต้องแลกด้วยทรัพยากรเวลาเเละเงินทุนมากกว่าสินไหมที่ต้องจ่าย ไป​ แถมยังเสี่ยงต่อชื่อเสียงของบริษัทฯ และข้อหาประวิงการจ่ายสินไหมได้ (ซึ่งเป็นข้อหาร้ายแรง) และโดยเฉพาะกรณีที่มีการรับรู้กัน พูดถึงกัน ในวงกว้าง (ข่าวดัง) แม้จะอยู่ในข้อยกเว้นมีการเขียนไว้ชัดเจนในกรมธรรม์แล้ว แต่ในทางปฏิบัติจริง​ บางบริษัทประกันภัยก็เลือกที่จะจ่ายให้ผู้เอาประกัน ด้วยเหตุผล​หลายอย่าง​ เช่น ​ด้านมนุษยธรรม แถมยังได้ความชื่นชมจากลูกค้าประชาชนโดยทั่วไป พูดได้ว่า win-win
---
ตัวอย่างกรณีเหตุการณ์ "#การรับน้อง"
http://pantip.com/topic/35582449
.
#กีฬา คือ
กิจกรรมหรือการเล่นเพื่อความสนุกเพลิดเพลินเพื่อความแข็งแรงของร่างกาย หรือเพื่อผ่อนคลายความเคร่งเครียดทางจิต
.
ข้อยกเว้นประกันสุขภาพ
http://www.insurancethai.net/exceptions-health-insurance/
.
ข้อยกเว้นประกันอุบัติเหตุ
http://www.insurancethai.net/exceptions-to-pay-benefits-for-accident-insurance/
.
ความหมายอุบัติเหตุ
http://cymiz.com/forum/index.php?topic=2576




INSURANCETHAI.NET
Line+