โรคมะเร็งผิวหนัง Melanoma รักษาโดยฉัด T-Cell
111

โรคมะเร็งผิวหนัง Melanoma รักษาโดยฉัด T-Cell

โรคมะเร็งผิวหนัง Melanoma รักษาโดยฉัด T-Cell

นักวิจัยมีรายงานการค้นพบที่น่าประหลาดใจในการ ต่อสู้กับเมลาโนมา หรือโรคมะเร็งผิวหนังที่เป็นอันตรายถึงชีวิต ผู้สื่อข่าว วีโอเอ Carol Pearson มีรายงานว่า วิธีการต่อสู้ดังกล่าวอาจมีประโยชน์ สำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งชนิดอื่นๆ ด้วย

เมลาโนมา เป็นโรคมะเร็งผิว หนังชนิดที่พบน้อยที่สุด แต่ทำให้ผู้ป่วยเป็นโรคมะเร็งผิวหนังเสียชีวิตมาก ที่สุด โรคมะเร็งชนิดนี้จะเริ่มต้นจากการเป็นไฝเม็ดเล็กๆ และหลายเดือนต่อมา ก็จะเริ่มโตขึ้น ถ้าหากปล่อยไว้เซลล์มะเร็งก็จะขยายไปทั่วร่างกาย
สาเหตุ หนึ่งของโรคนี้ก็คือ การตากแดดมากเกินไป และมีปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ อีกคือการ มีผิวขาว และการมีประวัติครอบครัวที่เคยมีคนเป็นโรคมะเร็งชนิดนี้ด้วย

การทดลองรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งเมลาโนมาในระยะสุดท้าย อาจเป็นใบเบิกทางสำหรับการต่อสู้กับโรคมะเร็งชนิดอื่นๆ ด้วย
นาย แพทย์ แคสเชียน หยี เจาะเลือดของผู้ป่วยโรคมะเร็งเมลาโนมาคนหนึ่งที่ใกล้จะ เสียชีวิตไปตรวจ แล้วสกัดเอาที-เซลล์ (T-Cell )ที่ร่างกายใช้ต่อสู้กับเนื้อร้ายออกมา
นายแพทย์หยี คัดแยกที-เซลล์ของผู้ป่วยและเพาะเซลล์นี้ขึ้นมาอีกห้าล้านเซลล์ จากนั้นก็นำไปฉีดเข้าไปในร่างกายของผู้ป่วยคนเดิม
หลัง จากที่ทำการรักษาไปได้สองเดือน โรคมะเร็งของผู้ป่วยคนนี้ก็หายไปและอีกสองปี ให้หลัง เขาก็ยังคงปลอดมะเร็งอยู่ นายแพทย์ดาเรล ไรเจล ผู้เชี่ยวชาญด้านโรค ผิวหนังบอกว่า การรักษาด้วยวิธีนี้ให้ผลดีอย่างน่าอัศจรรย์

นายแพทย์ไรเจลบอกว่า ครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่พบว่าเชื้อมะเร็งของผู้ป่วยในระยะสุดท้าย ค่อยๆ หายไป
คุณการ์ดิเนอร์ วินเนจ ผู้ป่วยโรคมะเร็งเมลาโนมาผู้หนึ่งก็หวังว่าการรักษาวิธีนี้จะสามารถช่วยเขาได้เช่นเดียวกัน
ต่อ ไปจะมีการทดลองรักษาผู้ป่วยโรคเมลาโนมาด้วยวิธีนี้เพิ่มมากขึ้น แต่นายแพทย์ หยี บอกว่า วิธีการนี้อาจสามารถช่วยผู้ป่วยโรคมะเร็งชนิดอื่นๆ ได้ด้วย
นาย แพทย์หยีบอกว่า การรักษาผู้ป่วยด้วยแซลล์ต่อต้านมะเร็งนั้นอาจใช้รักษาโรค มะเร็งชนิดอื่นๆ ได้ด้วย อย่างเช่น โรคมะเร็งเต้านม มะเร็งต่อมลูกหมาก หรือ มะเร็งปอด เป็นต้น
การรักษาด้วยวิธีดังกล่าวนี้นำความหวังมาสู่ผู้ป่วยโรคมะเร็งทุกหนทุกแห่ง ที่จะได้กลายเป็นผู้ปลอดโรคมะเร็งในไม่ช้า

vcharkarn.com/vblog/69268



INSURANCETHAI.NET
Line+