ศูนย์มะเร็งและพันธุกรรมบำบัด
112

ศูนย์มะเร็งและพันธุกรรมบำบัด

ศูนย์มะเร็งและพันธุกรรมบำบัด

สาเหตุของการเกิดโรคมะเร็ง
ร่างกายของมนุษย์ประกอบด้วยเซลล์จำนวน30,000 ชนิด ในจำนวนนี้มียีนที่เราสามารถศึกษาถึงหน้าที่การทำงานได้เพียง 4,000 - 10,000 ชนิด ซึ่งเป็นยีนที่มีความสัมพันธ์กับมะเร็งที่เราสามารถศึกษาค้นพบได้เพียงไม่ กี่ร้อยชนิด ในเซลล์หนึ่งเซลล์ของร่างกายจะมียีนที่ทำหน้าที่ต่าง ๆ กันไปอย่างต่อเนื่องกัน เืพื่อให้เซลล์นั้นมีการแบ่งตัว มีการเติบโต และยังมียีนที่คอยควบคุมให้เซลล์นั้นหยุดการแบ่งตัว หยุดการเจริญเติบโต หรือควบคุมการตายของเซลล์ ซึ่งเป็นไปอย่างสมดุจ จากการศึกษายีนในเซลล์มะเร็งที่ได้จากก้อนเนื้อมะเร็งพบว่า ยีนพวกนี้มีความผิดปกติหรือมีการกลายพันธุ์ไปกล่าว คือ เราสามารถตรวจพบได้ว่า จากการทำงานที่ผิดปกติไปนั้นเนื่องจากมาจากยีนบางส่วนขาดหายไป หรือเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม หรือยีนมีการสร้างโปรตีนซึ่งเป็นผลิตผลที่เกิดจากการทำงานของยีน นั้นมากกว่าปกติ หรือเราสามารถตรวจพบได้ว่าเซลล์มะเร็งนั้นมียีนที่มีหน้าที่ในการสร้างเส้น เลือดใหม่มาเลี้ยงตัวเอง เพื่อให้เซลล์มีชีิวิตอยู่ได้เอง เรียกว่า VEGF(Vascular Endothelial Growth FacTor) ซึ่งก็หมายความว่า เซลล์มะเร็งนั้นมีเพียงการทำงานมากกว่าปกติ ทำให้เซลล์มะเร็งนั้นสามารถแบ่งตัว และเจริญเติบโตได้อย่างรวดเร็ว และไม่สามารถควบคุมได้ ดังนั้น ถ้าหากเราสามารถตรวจหายีนที่มีความผิดปกติที่เป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็งได้ เราก็จะสามารถรักษามะเร็งได้อย่างตรงเป้าหมาย และทำให้ประสิทธิภาพในการรักษาดีขึ้นด้วย โดยที่ไม่ทำให้เกิดผลกระทบกับร่างกายส่วนที่ไม่มีความผิดปกติส่วนอื่น ๆ ด้วย

ลักษณะอาการที่เกี่ยวข้องกับ โรคมะเร็ง

โรคมะเร็ง ไม่ใช่เป็นโรคที่ทำให้เกิด อาการปัจจุบันทันด่วน มะเร็งระยะแรกเริ่ม จึงไม่มีอาการ ลักษณะของอวัยวะที่อาจเป็นก็ไม่มีอาการให้เห็นด้วยตาเปล่า กว่าที่โรคมะเร็งจะก่อให้เกิดอาการหรือปัญหาต่าง ๆ บางครั้งโรคอาจจะลุกลามจนทำให้เกิดความเจ็บป่วยได้

โรคมะเร็งเริ่มต้นมีอาการผิดปกติที่สังเกตได้ชัดเจน คือ น้ำหนักลด คลำพบก้อน และมีอาการประกอบอื่น ๆ เช่น มีการเปลี่ยนแปลงของระบบขับถ่ายอุจจาระ และปัสสาวะ เช่น ถ่ายอุจจาระเป็นสีดำ หรือปัสสาวะเป็นเลือด กลืนอาหารลำบาก หรือมีอาการจุกเสียด แน่นท้องเป็นเวลานาน มีอาการเสียงแหบ และไอเรื้อรัง หาสาเหตุไม่ได้ มีเลือดออกทางช่องคลอด หรือมีตกขาวที่ผิดปกติ มีกลิ่นเหม็น มีแผลเรื้อรัง ซึ่งรักษาแล้วหายยาก และขยายวงกว้างขึ้น มีการเปลี่ยนแปลงของหูด หรือไฝตามร่างกาย มีก้อนที่เต้านม หรือที่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย หูอื้อหรือมีเลือดกำเดาไหล อาการเหล่านี้เป็นอาการ “ผิดปกติ” ที่ควรไปพบแพทย์เพื่อตรวจวิเคราะห์ให้ละเอียด การป้องกันและตรวจพบในระยะแรกเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ จะรักษาโรคมะเร็งให้หายขาดได้

พันธุกรรมบำบัด
ศูนย์มะเร็ง และพันธุกรรมบำบัด โรงพยาบาลปิยะเวท มีการรักษาโรคมะเร็งด้วยวิวัฒนาการด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ก้าวหน้า (Molecular Biology and Molecular Diagnostics) ในการตรวจวิเคราะห์หาความผิดปกติของยีนจากเซลล์มะเร็ง เพื่อนำมาใช้ในการรักษาโรคมะเร็งให้ตรงเป้าหมาย (Targeted Therapy) ซึ่งต่างจากการรักษาโรคมะเร็งโดยทั่ว ๆ ไป ซึ่งการรักษาวิธีนี้จะทำให้การรักษาโรคมะเร็งได้ผลดียิ่งขึ้น และยังไม่มีผลกระทบต่อเซลล์ปกติของร่างกายอีกด้วย
ครบครันด้วยบริการพิเศษที่สมบูรณ์แบบ
รูปภาพ: เราภูมิใจที่เราสามารถสร้างความหวังให้กับผู้ป่วยที่หมดหวัง และสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดอย่างที่ควรจะเป็น

การรักษาด้วย วิธีพันธุกรรมบำบัด หรือ Gene Therapy สามารถใช้ในการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้ลุกลามไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย หรือโรคมะเร็งที่ไม่ตอบสนองต่อการรักษาโดยทั่ว ๆ ไปแล้วให้มีอาการดีขึ้นและมีชีวิตยืนยาวต่อไปได้

นอกจากนี้ เรายังให้บริการในการตรวจหาโรคมะเร็ง การป้องกัน การวินิจฉัยโรค และให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการรักษาโรคมะเร็ง

เราภูมิใจที่เราสามารถสร้างความหวังให้กับผู้ป่วยที่หมดหวัง และสามารถมีคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดอย่างที่ควรจะเป็น

ศูนย์มะเร็งและพันธุกรรมบำบัด
The Oncology & Gene Therapy Cancer Center

โรงพยาบาลปิยะเวท  ชั้น 6 โทรศัพท์ 0-2625-6500 ต่อ 5601 / 5603 หรือ โทรสาร 0-2641-4411
เบอร์ตรง 02625-6546 k. kanokkarn

อ่านเพิ่ม http://www.piyavate.com/Oncology-Gene-Therapy-Center/oncology-gene-therapy-center_about_th.php



INSURANCETHAI.NET
Line+