นายหน้าหวั่นประกันฮุบงาน ส่อไม่ยอมนโยบายล้อมคอก คปภ.[2015]
1190

นายหน้าหวั่นประกันฮุบงาน ส่อไม่ยอมนโยบายล้อมคอก คปภ.[2015]

นายหน้าหวั่นประกันฮุบงาน ส่อไม่ยอมนโยบายล้อมคอก คปภ.

คปภ.ดิ้นพล่านสุ่มสอบขายประกันผ่านเทเลฯ หลังถูกคสช.เรียกชี้แจง โวยคปภ.แก้ปัญหาไม่ตรงจุด หวั่นบริษัทนายหน้าประกันภัยไม่เล่นด้วยกับนโยบายคปภ.ให้ลูกค้าโอนเงินตรงกับบริษัทประกัน หวั่นถูกฮุบงาน จึ้ควรแก้ช่องว่างกม.ให้ทั้งคปภ.และตร.จับกุมหรือดำเนินคดีได้ทันที เมื่อพิสูจน์ได้ว่าผิดกม.

    นายอนันต์ เตชวศิน เจ้าของบริษัทบิ๊กอินชัวรันส์โบรกเกอร์ จำกัด เปิดเผยว่า ขณะนี้เท่าที่ทราบได้มียอดผู้เสียหายแจ้งความรวมแล้วทั้งสิ้น 94 รายกับกองปราบปรามเพื่อให้ดำเนินคดีกับนางชลธีร์ มนตรีโชค และนางชญานี มนตรีโชคสองสามีภรรยาเจ้าของบริษัทบิ๊กชัวร์กรุ๊ป และทราบว่าได้มีการทยอยจ่ายเงินค่าเบี้ยประกันคืนให้กับผู้เสียหายมาบ้างแล้ว แต่ก็ยังน้อยมาก เนื่องจากเจ้าตัวอ้างว่าไม่มีเงิน โดยต้องรอหาเงินมาเคลียร์ ซึ่งเท่าที่ทราบในกลุ่มของตนเองที่เสียหายจำนวน 57 ราย ได้รับการติดต่อชำระคืนค่าเบี้ยฯไม่เกิน 5 คนด้วยกัน

    นายอนันต์ กล่าวถึงกรณีสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบการธุรกิจประกันภัย(คปภ.)ได้เสนอแนวทางที่จะแก้ปัญหาโบรกเกอร์เถื่อนด้วยการห้ามบริษัทนายหน้าประกันภัยหรือโบรกเกอร์ห้ามรับเงินสดจากลูกค้า โดยให้ลูกค้าชำระเงินสดหรือโอนเงินเข้าบัญชีกับบริษัทประกันภัยที่ซื้อแล้วนำสลิปใบโอนเงินมามอบให้กับบริษัทนายหน้าฯเพื่อเป็นการยืนยันการชำระค่าเบี้ยประกันหรือมอบต่อให้กับบริษัทประกันภัยนั้น เชื่อว่า คงจะกระทำได้ยาก

    ทั้งนี้ตนเองคิดเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุมากกว่า เพราะการแก้ไขโดยใช้มาตรการนี้ไม่ใช่ว่าจะหยุดพฤติกรรมของมิจฉาชีพไม่ให้ล่อหลวงลูกค้าในการโอนเงินได้เสียเมื่อไหร่ เพราะปัจจุบันการหลอกขายทางโทรศัพท์ของมิจฉาชีพยังแพร่ระบาดอยู่ ขนาดแบงก์พาณิชย์เองมีมาตรการรัดกุมเพียงใด ก็ยังมีการหลอกลูกค้าผ่านการขายเทเลมาร์เก็ตติ้งได้เลย โดยเฉพาะพฤติกรรมของคนไทยชอบการแคมเปญมาล่อใจ โดยคนซื้อส่วนใหญ่ชอบของดีของถูก เลยยอมจ่ายเงินซื้อไป ทั้งๆที่ไม่รู้ว่า คนขายนั้นมีใบอนุญาตหรือไม่มี ก็ยังหลอกขายได้

    ในส่วนของบริษัทตนเองแล้วไม่ได้มีปัญหา หากคปภ.จะนำมาตรการนี้มาใช้ เพราะทุกวันนี้ก็ปฎิบัติเช่นนั้นอยู่แล้ว โดยให้ลูกค้าโอนเข้าบัญชีหรือเซ็นเช็คสั่งจ่ายในนามบริษัทประกันภัย แล้วตัดยอดเคลียร์กับบริษัทประกันภัยนั้นๆโดยตรง แต่ปัญหาคือ บริษัทนายหน้าฯส่วนใหญ่คงจะไม่ยินยอมกัน เพราะเกรงว่า หากปล่อยให้ลูกค้าโอนเงินเข้าบัญชีโดยตรงกับบริษัทประกันภัย งานของนายหน้าฯก็จะถูกฮุบเป็นของบริษัทประกันภัยเสียเอง

    นายอนันต์ กล่าวอีกว่า หนทางแก้ไขตรงจุดที่สุดก็คือ การแก้ปัญหาไม่ให้เกิดช่องว่างกฎหมายขณะนี้คือ สมมุตมีผู้เสียหายมาแจ้งความร้องเรียนกับคปภ.จำนวนมาก และสามารถพิสูจน์ได้ว่า บุคคลนี้ไม่มีใบอนุญาตขายประกัน ปรากฎว่าทั้งคปภ.หรือตำรวจไม่สามารถจับกุมหรือดำเนินคดีได้ทันที

    อนึ่ง จากความเสียหายมีผู้ร้องเรียนเข้ามาจำนวนมาก ทางคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(สคช.)ได้เรียกคปภ.ไปชี้แจงและให้แก้ปัญหาดังกล่าวทันควัน จึงทำให้คปภ.ต้องรีบสะสางปัญหานี้ โดยล่าสุดก็ได้มีตระเวนโทรสุ่มตรวจไปยังบรรดาโบรกเกอร์ที่ใช้ช่องทางขายเทเลมาร์เก็ตติ้งว่ามีใบอนุญาตหรือไม่กันจ้าละหวั่นทีเดียว



INSURANCETHAI.NET
Line+