รีเซฟชั่น รวยข้ามคืน
1192

รีเซฟชั่น รวยข้ามคืน

ปี 2000 สาวน้อยคนหนึ่งเข้ามาทำงานที่บริษัทแห่งหนึ่งในตำแหน่งแรกคือ รีเซฟชั่น(พนักงานต้อนรับ Reception)

ณ ตอนนั้น บริษัทนีเพิ่งก่อตั้ง เงินทุนยังไม่มาก เถ้าแก่จึงแบ่งหุ้นให้แก่พนักงานทุกคนคนละนิดละหน่อย ณ ตอนนั้น เธอได้ไป 0.2% นั่นเป็นหุ้นที่เธอได้รับครั้งแรกของชีวิต

เธอจำได้…เถ้าแก่เคยบอกกับเธอในปีแรกที่ทำงานว่า “รู้มั้ย? ในอนาคตบริษัทเราจะเข้าตลาดหุ้น ถึงวันนั้นบริษัทเราจะมีค่าเป็นหมื่นล้านเหรียญ ตอนนั้นหุ้นของเธอก็หลายสิบล้านแล้ว เธอตั้งใจทำงานที่นี่แหละ ไม่ต้องไปหาที่ใหม่แล้วนะ…”

ปีผ่านไป สองปีผ่านไป จนปี 2004 เธอถามเถ้าแก่อีกครั้ง บริษัทเราเมื่อไหร่จะเข้าตลาดหุ้น? เถ้าแก่ตอบเธอสั้นๆ “ใกล้แล้ว…”

สองปีผ่านไป เธอถามเถ้าแก่อีกครั้ง คำตอบเหมือนเดิม “ใกล้แล้ว…”

วันคืนผ่านไปวันแล้ววันเล่า บริษัทก็ไม่มีทีท่าจะเข้าตลาดหุ้นซะที เงินสิบล้านที่หวังไว้ก็ไม่มีทีท่าว่าจะได้ จนเธอเองก็ลืมเรื่องนี้ไปแล้ว…

จนมาถึงปี 2014 เดือนกันยายน บริษัทประกาศเสนอขายหุ้นต่อสาธารณะ(IPO)ที่ตลาดหุ้นนิวยอร์คสำเร็จ มูลค่าหุ้นสูงทั้งหมดสูงถึง 25,000 ล้านเหรียญ!

เหมือนกับความฝัน…เธอเพิ่งรู้ว่าที่เถ้าแก่บอกเธอเมื่อ 14 ปีที่แล้วเป็นความจริง เธอร่ำรวยจากหุ้นของบริษัทที่มีมูลค่าหลายร้อยล้านในชั่วข้ามคืน!!! เธอน่าจะเป็นคนรวยของจีนคนแรกที่รวยจากการเป็นรีเซฟชั่น!!!

เรื่องนี้เป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้น… สาวน้อยที่เข้าทำงานเป็นรีเซฟชั่นชื่อ ถงเหวินหง(童文红) บริษัทนั้นคือ อาลีบาบา และเถ้าแก่คนนั้นก็คือ แจ็คหม่า!!!

ถงเหวินหง ผู้เข้ามาทำงานในอาลีบาบาช่วงก่อตั้ง ตำแหน่งที่เธอเข้ามาครั้งแรกคือ รีเซฟชั่น เธอยังจำคำที่เถ้าแก่เธอ แจ็คหม่า บอกได้ ว่าวันหนึ่งบริษัทที่เธอเข้าทำงานจะเข้าตลาดหุ้น และทุกคนที่ถือหุ้นของบริษัทจะรวย!

ปัจจุบัน ถงเหวินหง ดำรงตำแหน่งเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคล(CPO) ของอาลีบาบากรุ๊ป และประธานกรรมการของบริษัท Cai Niao Group จำกัด…บริษัทลูกที่ซัพพอร์ตด้าน IT และระบบขนส่งภายในของอาลีบาบาทั้งหมด!!!

เทียบกับกลุ่มผู้ก่อตั้งอาลีบาบาอีกหลายคนที่ต่อสู้ร่วมกับแจ็คหม่ามา… ถงเหวินหง แม้ความสามารถไม่โดดเด่น แต่เป็นคนที่วางตัวเสมอต้นเสมอปลาย ซื่อสัตย์ต่อองค์กร และเรียนรู้เร็วที่สุดในทีม…จากวันแรกที่เธอเข้ามาเป็นรีเซฟชั่น เธอค่อยๆเรียนรู้จากเพื่อนร่วมงาน ผู้เชี่ยวชาญ และประสบการณ์ที่ผ่านเข้ามา

จากความบังเอิญของวิกฤตที่เกิดขึ้นในบริษัท โชคชะตาผลักดันให้เธอได้มารับตำแหน่งเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายบุคคลขององค์กร หลังจากนั้น ด้วยความมุมานะพยายามและความสามารถ เธอก็ไต่เต้าขึ้นมาอีกหลายตำแหน่งจนท้ายที่สุดได้เป็นผู้บริหารระดับสูงขององค์กรที่มีผู้ใต้บังคับบัญชากว่า 1,000 คน!!!

แทบไม่น่าเชื่อ…จากสาวน้อยรีเซปชั่นใสซื่อในวันนั้น จะกลายมาเป็นหนึ่งในขุนพลหลักที่แจ็คหม่าเรียกใช้และวางใจมากที่สุดคนหนึ่ง

คุณอาจจะไม่เชื่อลมปากเถ้าแก่…แต่ ถงเหวินหง เธอเชื่ออย่างงั้นจริงๆ…เรื่องราวของเธอได้พิสูจน์ความจริงที่ว่า “การตัดสินใจที่ถูกต้อง”และ”จิตใจที่แน่วแน่ไม่ยอมแพ้” สำคัญที่สุดบนเส้นทางแห่งความสำเร็จ

ถงเหวินหง เคยให้ข้อคิดกับพนักงานใหม่ชุดหนึ่งที่เข้ามาทำงานที่อาลีบาบาว่า “การที่คุณเป็นพนักงานบริษัทโน้นบริษัทนี้ แล้วชินกับการเปลี่ยนงานเปลี่ยนบริษัท คุณอาจจะคิดแค่มาทำงานได้เงินเดือนเท่าไหร่? ทำกี่วัน? วันหยุดพักผ่อนยังไง? แต่ถามหน่อย คุณเคยมองจากมุมของเถ้าแก่มั้ย?”

“หากคุณอยากได้รับชื่นชมการยอมรับจากเถ้าแก่ว่าเป็นพนักงานที่ดี คุณก็ต้องมองจากมุมของเถ้าแก่ แล้วคุณจะรู้ว่า…ตัวเองยังต้องปรับปรุงตัวอีกขนาดไหน เพื่อขึ้นเป็นที่หนึ่งในองค์กร”

“…ถ้าคุณเอง พลาดตั้งแต่แนวคิดของการเป็นพนักงานที่ดีแล้ว ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่การศึกษาสูงหรือทำงานเก่งขนาดไหน ก็เป็นพนักงานที่ดีไม่ได้ เพราะแนวคิดจะเป็นตัวกำหนดการกระทำ และความคิด จะเป็นตัวกำหนดวิธีการ…คนเราจะสำเร็จได้ ต้องเริ่มจากงานพื้นฐานแนวคิดที่ดีก่อน แล้วค่อยๆทำทีละขั้นทีละตอน ไม่เร่งรีบ ไม่ฉาบฉวย ไม่หวังแต่เพียงผลงานและผลประโยชน์ตรงหน้าเท่านั้น…”

…ถงเหวินหง…รีเซฟชั่นร้อยล้าน…เรื่องราวของเธอยังคงเป็นตำนานที่เล่าขานในกลุ่มพนักงานของอาลีบาบากรุ๊ป ที่ตอกย้ำความสำเร็จของลูกทีมอาลีบาบาที่ไม่ย่อท้อ และย่อมได้ผลลัพธ์งอกงามจากเมล็ดพันธุ์แห่งความยากลำบากที่หว่านไว้

ถ้าคุณมั่นใจแล้วว่าที่ๆคุณอยู่เป็นแหล่งน้ำบาดาลชั้นดี(การตัดสินใจที่ถูกต้อง) ก็ลงมือขุดเจาะลงไปให้ลึกเลย อย่าได้หยุด หรือเปลี่ยนที่ขุด(จิตใจที่แน่วแน่ไม่ยอมแพ้) ใช้แรงทั้งหมดที่มีของคุณทุ่มเทไปที่เป้าหมายเพียงจุดเดียวเถอะ คุณถึงจะมีโอกาสได้พบกับแหล่งน้ำที่คุณวาดฝันไว้ โดยไม่เสียเวลาไปกับการคร่ำครวญ และการเปลี่ยนแหล่งขุดอยู่เรื่อยๆ…



INSURANCETHAI.NET
Line+