พรบ.รถยนต์ หมดอายุก่อนประกันรถ มีปัญหาไหม?
1198

พรบ.รถยนต์ หมดอายุก่อนประกันรถ มีปัญหาไหม?

พ.ร.บ. คือ พระราชบัญญัติคุ้มครองผู้ประสบภัยจากรถ พ.ศ. 2535 ที่บังคับให้รถยนต์ทุกคันที่จดทะเบียนกับการขนส่งทางบกจะต้องทำ ซึ่ง พ.ร.บ. คุ้มครองชีวิต บาดเจ็บ เท่านั้น ไม่คุ้มครองความเสียหายที่เกี่ยวกับตัวรถ

พ.ร.บ. และ ประกันภัยรถยนต์ ชั้น1 ,2 ,3 ,2+ ,3+ ซื้อแยกกันได้ ไม่จำเป็นต้องซื้อพร้อมกัน และ จะซื้อคนลบริษัทก็ยังได้
แต่ควรต่อ พ.ร.บ. ก่อนวันที่จะหมดอายุ เพราะหากไม่มี พ.ร.บ. จะมีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท และ หากเกิดอุบัติเหตุ และมีผู้บาดเจ็บหรือเสียชีวิต ก็จะไม่ได้รับความคุ้มครอง
^-^
พ.ร.บ. หมดอายุ ไม่มีผลกับ การเคลมรถที่ได้ซื้อประกันภาคสมัครใจไว้ (ชั้น1 ,2 ,3 ,2+ ,3+ ) เพราะเวลาที่เกิดอุบัติเหตุหากรถคุณทำประกันภัยไว้ บริษัทประกันภัยจะเป็นฝ่ายจ่ายค่าเสียหายตามข้อตกลง ตามความคุ้มครองที่ได้ทำไว้ ควรซื้อ พ.ร.บ. กับ บริษัทประกันที่เราซื้อภาคสมัคร เพราะถ้ามีอุบัติเหตุขึ้นมา เกิดมีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ได้ไม่ยุ่งยากในการดำเนินการ เพราะเป็นบริษัทเดียวกัน ไม่ต้องยื่นเอกสารหลายๆรอบ และไม่ต้องเล่าเหตุการณ์ซ้ำๆ การเบิกค่าสินไหมทดแทนก็สะดวกกว่า ไม่ต้องมารอให้บริษัทที่ทำ พ.ร.บ. จ่ายก่อน แล้วบริษัทที่ทำประกันภัยรถถึงจะจ่ายได้

เรื่องการซื้อ ประกันรถยนต์ ภาคสมัครใจไว้ (ชั้น1 ,2 ,3 ,2+ ,3+ ) และ พรบ ให้เป็นบริษัทเดียวกัน เพื่อความสะดวกในการเคลมนั้น ได้มีตัวแทน/นายหน้า บางราย บอกว่า ไม่เป็นไร เหมือนกันแหละ อันนี้ผิดอย่างมากเลย เพราะเวลาเคลมความสะดวกต่างกันแน่นอน บางครั้งเมื่อเราเริ่มขายประกันภัยใหม่ๆ และมีการฝากงานกับคนรู้จัก (นายหน้าประกันภัย) นายหน้าคนนั้นอาจจะแนะนำว่า เหมือนกัน (อันที่จริงเขาต้องการส่งอีกบริษัทหนึ่งเพราะได้คอมมิสชั่นมากกว่า แต่มาหลอกเราผู้ซึ่งฝากงานเขา ว่า เหมือนกัน )  กลายเป็นว่า เราก็ไปบอกลูกค้าตามนั้น โดยไม่รุ้ หรือหลงเชื่อ ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ หากเจอคนเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้ แบบนี้ หนีให้ไกลอย่าไปข้องแวะด้วยเลย

อย่าว่าแต่คนทั่วไปเลย ที่ โกรธ เกลียด และ กลัว ตัวแทน/นายหน้า เพราะถูกหลอก แม้แต่ตัวแทน/นายหน้า ด้วยกันยังหลอกลวงกันเลย
O0


วิธีง่ายๆ ที่ทำให้ไม่ลืม คือ ถ้าได้ซื้อ พ.ร.บ. กับ ประกันภัยรถ เมื่อถึงกำหนดจ่ายค่าภาษี พร้อมกัน ให้กำหนดวันหมดอายุให้ตรงกัน จะได้ไม่ต้องจำหลายครั้ง ลดโอกาสผิดพลาด ไม่เสียเวลาทำหลายครั้ง ไม่ต้องมาจำวันหมดอายุ พ.ร.บ. , ค่าภาษี และ ประกันภัยรถ
หากคุณซื้อประกันภัยรถยนต์กับ ตัวแทน/นายหน้า บางครั้งอาจได้รับการดูแลและให้บริการเตือน วันหมดอายุต่างๆ หรือ รีเควสไปก็ได้หากต้องการ เชื่อว่า ตัวแทน/นายหน้า ของคุณ ยินดีจะบริการคุณ



INSURANCETHAI.NET
Line+