ศาสตร์ในการทะเลาะกัน
1204

ศาสตร์ในการทะเลาะกัน

ศาสตร์ในการทะเลาะกัน
คนเราเมื่ออยู่ด้วยกันยิ่งนานเข้าอะไรๆ ที่หลบซ่อนเอาไว้ก็มักจะปรากฎให้เห็น ยิงนานวันก็ยิ่งพบยิ่งเห็นมากขึ้นทุกวัน ลิ้นกับฟันที่อยู่กันดีๆ ก็ย่อมมีโอกาสที่จะต้องกระทบกระทั่งกันบ้าง คงไม่มีใครอยากทะเลาะ กับแฟนสุดที่รัก หากจะทะเลาะกันพอหอมปากหอมคอก็คงไม่เป็นอะไร แต่สำหรับบางคู่แล้วถึงขึ้น ต้องเลิกลาจากกันไป ก็แฟน ที่เป็นของเรา และเป็นตัวเป็นตน มันหากันง่าย ๆ ซะที่ไหน แล้วในความเป็นจริง คุณก็คง รักเค้าอยู่ ไม่น้อยเลย ใช่ไหม? พูดถึงคำว่าทะเลาะกัน สิ่งหนึ่งที่มีอยู่ในการทะเลาะกันคือ อารมณ์ และทิฐิ เพียงคำ 2 คำนี้แค่วูบเดียวเอง ก็สามารถทำให้การที่ทะเลาะกันจากเรื่องเล็ก ให้กลายเป็น เรื่องใหญ่ ลองเก็บอารมณ์ และฉุดคิดสักนิด ผมมีข้อห้าม 6 ประการในการทะเลาะกันมาแนะนำครับ

1.อย่าพูดทุกอย่างที่คิด แต่จงคิดทุกอย่างที่จะพูด
เวลาที่ต่างฝ่ายต่างร้อน ไม่ควรจะพูดอะไร เก็บความรู้สึกนั้นไว้ อย่าเพิ่งพูดอะไรออกไปจนกว่าจะไตร่ตรอง เงียบไว้ก่อน การนับ 1-10 ไว้ในใจ มันคงจะทำให้คุณอารมณ์เย็นลง และคิดอะไร ๆ ได้มากขึ้นแน่ ๆ การพูดทุกอย่างที่คิด เป็นการพูดด้วยอารมณ์ ยิ่งจะทำให้ทุกอย่างแย่ลง ไม่มีผลดีขึ้นหรอก ถ้าไม่เชื่อ เรามีข้อคิดดี ๆ มาให้ลองคิดกัน ถ้าคุณตอกตะปูลงไปที่ไหนสักที่หนึ่งก็ได้ ถึงคุณจะแกะมันออกแล้ว แต่ก็ยังเห็นรอยแผลของมันอยู่ใช่ไหม? ตะปูก็คงเป็นเช่นคำพูดต่าง ๆ ที่คุณได้ว่าเค้าไป ถึงคุณจะขอโทษและดีกันแล้ว แต่เค้าก็ยังจำคำพูดในวันนั้นของคุณได้อยู่ดีจริงไหม?

2.อย่าเอาชนะกันด้วยการใช้เสียง
การตะคอก หรือส่งเสียงดังเอะอะดูไม่ดี และคงไม่เหมาะแน่ถ้าอยู่ดี ๆ จะลุกขึ้นมาร้องไห้โวยวาย ตีอกชกหัว ป่าวประกาศให้ชาวโลกเค้ารู้ไปทั่วว่า คุณกับเค้ามีปัญหาอะไรกัน เค้าคงอาย แล้วคุณล่ะอายไหม ถ้ามีใครคอยมอง? หยุดการกระทำนั้นซะ ลองหัน มาพูดกันดี ๆ ลดเสียงลงมาบ้าง อย่าไปขึ้นเสียง หรือตะคอกใส่กัน เพราะคงไม่มีใครหรอกที่ชอบให้คนอื่นมาขึ้นเสียงแบบนั้น และยังเป็นการหลีกเลี่ยงการเกิดสงครามเสียงได้ด้วย

3.อย่าทำร้ายกันและกัน
จะโกรธกันแค่ไหน ก็อย่าคิดที่จะไปลงไม่ลงมือ ตบตี แตะ ต่อย หรือทุบ กันเข้าเชียวนะ ก็คนเรา มีเนื้อมีหนัง และที่สำคัญก็เจ็บเป็นด้วย อยู่ดี ๆ จะลุกขึ้นไปทำร้ายร่างกายกันได้ไงใครเค้าจะยอม รองเปลี่ยนจากการใช้กำลัง มาให้สติปัญญากันดีกว่า เพราะมันคงทำให้คุณทั้งสองคนดูดีขึ้นเยอะ แถมยังเป็นการให้เกียรติซึ่งกันและกันไปในตัวด้วย

4.อย่าทำเค้าเป็นอากาศธาตุ
เวลาดี ๆ กันก็จี๋จ๋าน่าดู แต่พอทะเลาะกันนิดนึง ก็ทำงอนเหมือนอีกฝ่ายหนึ่งไม่มีตัวตน ไม่อยู่ในที่นั้นด้วย ทำเหมือนเค้าเป็นอากาศธาตุ มองผ่านมองเลย พูดด้วยก็ทำเป็นไม่ได้ยิน เพราะนอกจากปัญหามันจะไม่ได้แก้แล้ว มันจะยิ่งทำให้อะไร ๆ ดูแย่ตามมาอีกเยอะ เชื่อสิ วิธีนี้มีแต่จะทำลายความรัก ระหว่างคุณกับเค้าเท่านั้น ใช่.. คุณอาจจะได้ความสะใจ ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น แต่ผลที่ตามมาในอนาคต มันไม่คุ้มกันหรอก เชื่อสิครับ

5.อย่าหูเบา
ไม่ใช่ใครพูดอะไร ก็เชื่อเค้าไปหมด เอามาทบทวนนิดนึงว่า แฟนเราจะเป็นไปได้ขนาดนั้นเลยเหรอ ค่อย ๆ เรียบเรียงคำพูด ถามเค้าถึงความเป็นมา และเป็นไป แล้วก็มาตัดสินเค้าทีหลัง มันจะดูยุติธรรม ต่อตัวแฟนของคุณมากกว่านะ

6.อย่าส่งของคืน หรือเก็บเสื้อผ้าออกจากบ้าน
ทะเลาะปุ๊บ ส่งของคืนหรือ เก็บเสื้อผ้าปั๊บ อะไรจะไวขนาดนั้น จะแนะนำนะว่า ถ้าไม่อยากเจอเจ้าของพวกนั้น ก็ย้ายที่ซะก็หมดเรื่อง จะคืนเพื่ออะไร แล้วเก็บเสื้อผ้านี่จะเลิกกับเค้าจริง ๆ แล้วเหรอ ถ้าไม่ ก็ไม่ต้องลงทุน ขนาดนั้นหรอก คิดถึงตอนที่คืนดีกันสิ คงยุ่งน่าดู และอีกฝ่ายเกิดไม่เข้าใจ คิดว่าคุณจะตัดรอนเข้าจริงๆ มันจะยิ่งแย่ไปใหญ่ นะจะบอกให้

ฟังข้อห้ามกันแล้วมาฟังสิ่งที่ควรทำ 4 ประการในการทะเลาะกันบ้างนะครับ

1.รู้จักฟังเหตุผล
เวลาขึ้นศาลๆ เขายังต้องฟังเหตุผลจำเลยก่อนตัดสิน แล้วคุณจะไม่ให้โอกาสจำเลยหัวใจได้อธิบายเหตุผลดูบ้างเชียวหรือ? ไม่ใช่อะไร ๆ ก็จะปฏิเสธ ไม่ฟังอยู่ท่าเดียว เพราะจริงๆ แล้ว อาจจะไม่มีอะไรในกอไผ่เลยก็ได้ อาจจะเป็นแค่เรื่องเล็ก ๆ งั้นก็ต้องฟังกันหน่อย ฟัง ไปคิดตามด้วยนะว่า เป็นไปได้ไหม เอาน่า.. ลองอดทนฟังดูสักตั้ง ก็ไม่เสียหายนี่นา

2.รู้จักหย่อนนิดผ่อนหน่อย
การหันหน้ามาคุยกันดี ๆ ต่างฝ่ายต่างให้โอกาสกันอธิบาย และยอมรับ ฟังเหตุผล ของกันและกันด้วยสติ พยายามทำความเข้าใจ และมองในมุมที่เค้าเป็นอยู่ ปรับเปลี่ยน นิสัยของคุณทั้งสองให้เข้ากัน หย่อนนิดผ่อนหน่อย ถ้าทำได้ อะไร ๆในชีวิตคู่ คงดีขึ้น

3.พยายามเคลียร์กันเป็นการภายใน
การเคลียร์กันเอง 2 คนจะช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ดีต่อกัน มากกว่าการคิดไปให้คนอื่น มาเป็นคนกลาง มีอะไรคุยกันสองคนก็พอ ก็คิดดู เวลาคุณคบกัน ก็คบกันสองคนไม่ใช่ เหรอ? ไม่มีใครเค้าเข้าไปยุ่งด้วยเสียหน่อย แล้วเวลามีปัญหาจะให้คนอื่นเค้าช่วยคงไม่ดีเท่าตัวคุณเอง 2 คนทำความเข้าใจกันเอง อย่าลืมว่าคุณนั่นแหละที่รู้จักเค้าดีที่สุด และเขานั่นแหละที่รู้จักคุณดีที่สุด ลองมาจับเข่าคุยกันดี ๆ นะครับ

4.ถามใจตัวเองให้ดีเสียก่อนว่า "ยังรักกันอยู่หรือเปล่า?.."
ถ้าใช่ ก็ควร หยุดความโมโห หยุดการกระทำ ระวังปากไว้ การโต้เถียง ไม่ใช่ทางออกที่ดี มีแต่จะทำให้พัง แล้วก็พัง จะพบแต่ความเจ็บช้ำทั้งคู่ ถ้าพบปัญหาควรแก้ปัญหาด้วย ความคิด คิดอย่างมีสติ หัดฟังแล้วเข้าใจเหตุผลของกันและกันด้วยการที่ต่างฝ่ายต่าง เอาใจเขา ใส่แทนหัวใจของเรา แล้วก็จะเข้าใจกันและกันมากขึ้น และหากคุณทั้งสองยังรักกันจริง การให้อภัยคือทางออกของความรักระหว่างคุณทั้งสองได้ ผมเชื่อเช่นนั้นครับ



INSURANCETHAI.NET
Line+