10 หนังสือดีที่ควรอ่าน
1242

10 หนังสือดีที่ควรอ่าน

1 พ่อรวยสอนลูก
หนังสือเล่มนี้ทำให้ผมหันมาศึกษาเรื่องเกี่ยวกับการเงินอย่างจริงจัง เล่นนี้อาจมีเนื้อหาอยู่ในขั้นพื้นฐานแต่มันเหมาะมาก ๆ สำหรับคนที่เพิ่งเริ่ม คำพูดของโรเบิร์ตที่ว่า "บ้านไม่ใช่ทรัพย์สินแต่เป็นหนี้สิน และคนรวยซื้อทรัพย์สินคนจนซื้อหนี้สิน" ยังคงประทับใจผมถึงวันนี้ ใครเพิ่งเริ่มศึกษาเกี่ยวกับการเงินและธุรกิจขั้นต้นเล่มนี้ห้ามพลาด

2 ทฤษฎีเกม
ว่ากันว่าแรกเริ่มทฤษฎีนี้ถูกคิดขึ้นโดยจอห์น ฟอย นอย์มัน ซึ่งต่อมาจอห์น แนช ได้นำเรื่องนี้ไปพัฒนาต่อแล้วคว้ารางวัลโนเบลมาได้ ทฤษฎีนี้ตามความเข้าใจของผมเป็นเรื่องของการประยุกต์คณิตศาสตร์ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจต่าง ๆ ในชีวิต "ถ้าเรารู้ทฤษฎีเกมและใช้มันจนชินเป็นไปได้ยากมากที่เราเลือกทางที่ผิดให้ชีวิต"

3 The world is flat
สุดยอดหนังสือดีตลอดการ สำนักพิมพ์วีเลิร์นนำแปลไทยในชื่อ "ใครว่าโลกกลม" ที่มาของการเกิดโลกาภิวัตน์ซึ่งทำให้มนุษย์มาอยู่จุดนี้ การตีแผ่องค์ประกอบเล็ก ๆ ที่สำคัญหลาย ๆ อย่าง ที่สร้างผลกระทบไปทั่วโลก อธิบายให้เข้าใจไม่ยากด้วยภาษาที่อ่านง่ายและสนุก

4 ซีรีย์โลกนี้ไม่มีอะไรฟรี <ทุกเล่ม>
หากจะมีนักเศรษฐศาสตร์คนไหนที่เขียนเรื่องเศรษฐศาสตร์ได้เข้าใจง่ายแถมอ่านมันโคตร ๆ หลุดกรอบคำว่าเศรษฐศาสตร์อันน่าเบื่อได้อย่างไม่น่าเชื่อ อาจารย์วรากรณ์เป็นหนึ่งในนั้น ใครอยาดเข้าใจเศรษฐศาสตร์แบบมนุษย์ทั่วไปไม่ควรพลาด

5 Delivering Happiness
เราไม่ได้ขายรองเท้า...เรากำลังส่งความสุขให้ลูกค้า ความทุ่มเทและความใฝ่ฝันจาก Tony Hsieh ซีอีโอของ Zappos ถูกบรรจุอย่างตั้งใจลงในหนังสือเล่มนี้ เหมือนอย่างที่เขาทำอย่างเต็มที่เพื่อรองเท้าทุกคู่ ที่ผู้คนสั่งซื้อออนไลน์ผ่าน Zappos

6 Future <ปัญญาอนาคต>
หนังสือบ้าอะไรอ่านแล้ววางแทบไม่ลง ปีนี้ทั้งปีมีหนังสือไม่กี่เล่ม ที่อ่านแล้วรู้สึกว่าต้องอ่านรวดเดียวให้จบ ไม่งั้นจะรู้สึกค้างคาไปทั้งวัน เรื่องราวอนาคตที่กำลังจะมาถึง พร้อมทั้งสอดแทรกมุมมองผ่านประวัติศาสตร์อย่างแยบคาย เล่าเรื่องได้สนุกอย่างไม่น่าเชื่อ แต่จริง ๆ แล้วผมก็เป็นแฟนตัวยงของนักเขียนอย่างคุณภิญโญ ไม่อยากสปอยแต่อ่านเองเถอะครับ

7 ซีรีย์ฟาสฟู้ดธุรกิจ <ทุกเล่ม>
ของพี่ตุ้ม <หนุ่มเมืองจันทร์> พี่ตุ้มคือนักเขียนที่เป็นไอดอลของผม ถ้าถามว่าอยากเขียนได้เหมือนใครผมคงตอบว่า "อยากเขียนได้เหมือนพี่ตุ้มครับ" จะมีนักเขียนคนไหนที่เล่าเรื่องธุรกิจได้สนุก คมคาย แถมแทรกมุกตลกลงไปได้แยบยลเท่านี้ นักเขียนคนไทยคนหนึ่งที่ผมชอบ ซึ่งเป็นธรรมดาถ้านักเขียนคนไหนที่ผมชอบเป็นพิเศษ เขาต้องไม่ธรรมดา 555

8 The New Buffettology
หากใครสนใจลงทุนหุ้นและถามว่าควรทำอย่างไรดีผมคงบอกว่า "ไปอ่านหนังสือเล่มนี้สิครับ" แล้วจะรู้สึกว่าการลงทุนไม่ใช่ของขม แต่ก็ไม่หวานจนเกินไป ด้วยภาษาที่อ่านแล้วไม่รู้เลยว่าแปลว่า อ่านได้อรรถรสและไหลลื่นมาก ๆ เทคเบื้องต้นที่จำเป็นสำหรับหุ้นหนังสือเล่มนี้ตอบโจทย์ โดยนักแปลหนังสือที่ดีที่สุดคนหนึ่งอย่างพี่เว็บ <พรชัย รัตนนนทชัยสุข> ผมอ่านหนังสือที่พี่เขาแปลทุกเล่ม

9 คุณรู้ไหมใครอันตราย
รู้ไหมว่าคนเห็นแก่ตัวและพวกหลงตัวเองอันตรายขนาดไหน ครั้งแรกเขาอาจสร้างความเสียหายเล็กน้อยจนแทบไม่มีอะไรเสีย แต่นานวันเข้าเขาจะสร้างความเสียหาย ชนิดที่สร้างผลกระทบใหญ่หลวงต่อชีวิตคนที่อยู่ใกล้ได้อย่างไม่น่าเชื่อ วิธีประเมินคนเหล่านี้อย่างได้ผลโดยหลักสูตรของ FBI ปีนี้ผมเจอหนังสือออกใหม่หรือหนังสือแปลดี ๆ น้อยมากเล่มนี้เป็นหนึ่งในนั้น

10 อภินิหารพระดิน
การตีความเรื่องราวความเชื่อ, ศาสนา, มุมคิด ผ่านสมองของชายชื่อประภาส ชลศรานนท์ ผู้อยู่เบื้องหลังองค์กรสุดสร้างสรรค์อย่าง Work Point ย่อมเป็นหนังสือธรรมดาที่ไม่ธรรมดา เหมือนตัวของพี่ประภาสที่เป็นคนธรรมดาแต่ไม่ธรรดา



INSURANCETHAI.NET
Line+