LAWS OF SUCCESS มี 17 ข้อ
1369

LAWS OF SUCCESS มี 17 ข้อ

"THE LAWS OF SUCCESS : 17 สัจธรรมแห่งความสำเร็จ"

“เมื่อคุณเป็นเจ้านายโลกภายใน คุณจะยิ่งใหญ่ บนโลกภายนอก”
นี่คือคำโปรยที่ทรงพลังบนปกหลังของ “The Laws of Success”
ฉบับ Audio Book ของคุณบัณฑิต อึ้งรังษี

ใครคือ นโปเลียน ฮิลล์
นโปเลียน ฮิลล์คือนักเขียนแนวทางการพัฒนาตนเองสู่ความสำเร็จ
ผู้ได้รับการยกย่องว่าประสบความสำเร็จมากที่สุดผู้หนึ่งในประวัติศาสตร์โลก
มีส่วนสำคัญต่อการปลูกฝังแนวคิด ในการสร้างผู้ประกอบการและมหาเศรษฐีมากมายทั่วโลก

หนึ่งในผลลัพธ์ยิ่งใหญ่ที่งานเขียนของนโปเลียน ฮิลล์ได้สร้าง คือ การจุดประกายความหวังให้ชาวอเมริกันนับล้านคน ลุกขึ้นมาไล่ตามความฝัน (American Dream) ภายใต้ภาวะวิกฤติเศรษฐกิจและเกษตรกรรม จนกลับมาเป็นมหาอำนาจยิ่งใหญ่ ด้วยประโยดสั้นๆ ที่ดังในใจนับล้านที่ต้องการความสำเร็จ คือ

“If you can conceive it and believe it, you can achieve it.”
“ถ้าคุณสามารถที่จะฝันและเชื่อมั่นในความฝันนั้น คุณก็สามารถทำมันสำเร็จได้”

Laws of Success คือ อะไร?
คือ หนังสือเล่มแรกและเล่มที่สำคัญที่สุดของโลกเกี่ยวกับ “วิชาความสำเร็จ”
นโปเลียนฮิลล์ได้รวบรวมจากการสัมภาษณ์ “มหาเศรษฐี ผู้นำ ผู้ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ระดับโลก” หลายร้อยชีวิต ตลอดช่วงระยะเวลากว่า 20 ปี ในจำนวนนี้ครอบรวม มหาเศรษฐีมากมายที่ “สร้างตัวด้วยตนเอง” (Self-made billionaire) เช่น Henry Ford, J. P. Morgan, John D. Rockefeller, Alexander Graham Bell, and Thomas Edison. เป็นต้น

กลั่นและสรุปออกมาเป็นกฏแห่งความสำเร็จ หรือ “สัจธรรมแห่งความสำเร็จ ทั้ง 16 ข้อ” ที่ถ้าคุณทำตามก็สำเร็จแน่นอน เรื่องนี้ถูกพิสูจน์มาร่วม 100 ปี จากทั่วโลก (ตีพิมพ์ครั้งแรกปี 1928)

ทำไมผมหยิบเอา Laws of Success ใน Version หนังสือเสียงของพี่บัณฑิตมาย่อยและแบ่งปันต่อ?
มีเหตุผล 3 ประเด็นดังนี้ครับ
1. ย่อยง่าย เข้ากับยุคสมัย นำไปทำได้จริง
- หนังสือเล่มนี้ ต้นฉบับภาษาอังกฤษมีความยาว 1,170 หน้า หากต้องไปอ่านเองอย่างเข้าใจ ผมว่าคนไทยน้อยนักที่จะทำได้ครับ ไม่ใช่แค่ความเชี่ยวชาญด้านภาษา ประสบการณ์การทำธุรกิจและการตามทันยุคสมัยเป็นเรื่อง “สำคัญมาก”

นโปเลียน ฮิลล์เขียนหนังสือเล่มนี้ตั้งแต่ปี 1928 แม้หลักการทุกข้อเป็นสัจธรรม “ที่ใช้ได้จริง” แต่แน่นอนว่าสถานการณ์ของยุคสมัยล้วนต่างกัน การที่เราอ่านจากหนังสือแปลโดยผู้แปล ไม่มีความเข้าใจทางประวัติศาสตร์หรือไม่เคยประสบความสำเร็จในการทำธุรกิจจริง ใจความสำคัญบางอย่างอาจคลาดเคลื่อน แต่พี่บัณฑิต เป็นคนจริง “ในทุกด้าน” และเป็น “นักปราชญ์ผู้รอบรู้ในศาสตร์แห่งความสำเร็จและทำได้จริง” ผลลัพธ์เห็นชัดในระดับโลกครับ

2. สมบูรณ์แบบในตัว
- ในหนังสือต้นฉบับมีกฏเพียง 16 ข้อ กฏข้อ 17 ที่นโปเลียน ฮิลล์เพิ่มเติมภายหลัง พี่บัณฑิตได้เพิ่มให้สมบูรณ์ใน Audio Book เล่มนี้แล้ว เรียกว่าย่อยทีเดียวครบ ไม่ต้องไปหาอ่านเพิ่มที่ไหน หรือตีความผิดใดๆ

3. สอดคล้องกับแรงบันดาลใจของตนเอง
- ผมเชื่อว่า “คนทุกคนล้วนประสบความสำเร็จได้” และไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ ถ้าเราเชื่อมั่นว่า “เราทำมันได้จริงๆ” มีตัวอย่างคนสำเร็จมากมายในโลกครับ ทั้งนโปเลียน ฮิลล์ พี่บัณฑิตและผมก็เช่นกัน
- นโปเลียน ฮิลล์ เกิดในครอบครัวคนชั้นกลาง (ทั้งบ้านมีห้องเดียว) ในชนบทของ Southwest Virginia แม่เสียชีวิตตั้งแต่อายุ 9 ขวบ และมีจังหวะชีวิตที่ก้าวผิดพลาดเหมือนมนุษย์ทั่วไป ทำงานหาเลี้ยงชีพด้วยการรับจ้างเป็นนักข่าวอิสระ ตัวเล็กๆ ที่ไม่ได้มั่งมีใดๆ แต่เมื่อมีโอกาสเข้ามา เขาสามารถคว้าโอกาสนั้นและกลายเป็นคนสำคัญของโลกได้ (เมื่ออายุ 15 ปี นโปเลียนฮิลล์ได้รับโอกาสจากการสัมภาษณ์ แอนดรู คาร์เนกี Andrew Carnegie มหาเศรษฐีอันดับ1 ของอเมริกา ที่เห็นแววในตัวเค้า และท้าทายว่า “เค้าจะเปิดโอกาสให้นโปเลียน ฮิลล์ ได้สัมภาษณ์มหาเศรษฐี ผู้นำที่ยิ่งใหญ่และผู้ประสบความสำเร็จสูงสุด จากทั้งอเมริกา โดยมีข้อแม้ว่า เค้าจะต้องทำงานนี้ฟรี ไม่มีค่าจ้างเป็นระยะเวลา 20 ปี เพื่อสรุปและบันทึกปรัชญาแห่งความสำเร็จเอาไว้ให้คนรุ่นหลัง” และนี่เป็นที่มาของหนังสือเล่มนี้ และแนวคิดนี้ก็ทำให้เค้ากลายเป็นมหาเศรษฐีเช่นกัน

- พี่บัณฑิต เกิดในครอบครัวชั้นกลาง ที่ไม่มีทั้งเส้นสาย ไม่มีความพร้อม ขาดความมั่นใจ แต่เมื่อมั่นคงในเป้าหมาย จึงเรียนรู้ที่จะพัฒนาตนเองในทุกๆ วัน จนกลายเป็นที่ 1 ในโลก และมีแรงบันดาลใจในการสร้างคนไทยให้ยิ่งใหญ่ในระดับโลกเช่นกัน

- ผมเริ่มต้นจากฐานะติดลบ คุณพ่อเสียตั้งแต่อายุ 12 ปี ขอทุนเรียน (ขาดแคลน) ตั้งแต่ประถม มัธยม มหาวิทยาลัยทั้งในและต่างประเทศ เริ่มต้นชีวิตด้วยการเป็นพนักงานประจำร่วม 10 ปี ก่อนจะกระโดดออกมาเป็นเจ้าของกิจการ 4 บริษัท ที่ตั้งเป้าย่ิงใหญ่ทั้งในระดับประเทศไทยและนานาชาติ ทั้งจากแรงผลักดันภายใน และอยากเป็นแรงบันดาลใจให้คนมากมายสำเร็จได้ร่วมกัน

กฏทั้ง 17 ข้อ

Law1: การมีเป้าหมายหลักที่แน่นอน (A Definite Chief Aim)
Law2: กลุ่มร่วมจิต (The Master Mind)
Law3: ความเชื่อมั่นในตนเอง (Self-Confidence)
Law4: นิสัยของการเป็นคนอดออมและลงทุน (The Habit of Saving and Investing)
Law5: ความคิดริเริ่มและความเป็นผู้นำ (Initiative and Leadership)
Law6: พลังแห่งจินตนาการ (Imagination)
Law7: ความกระตือรือล้น (Enthusiasm)
Law8: การควบคุมตัวเอง (Self-Control)
Law9: นิสัยการทำงานเกินเงินที่ได้รับ (Habit of Doing More Than Paid For)
Law10: บุคลิกภาพที่เป็นทีชื่นชอบ (A Pleasing Personality)
Law11: คิดอย่างเที่ยงตรง (Accurate Thinking)
Law12: พลังแห่งการตั้งสมาธิ (Power of Concentration)
Law13: ความร่วมมือและการทำงานเป็นทีม (Co-Operation)
Law14: เอากำไรจากความล้มเหลว (Profiting form Failure)
Law15: ใจกว้าง สร้างสำเร็จ (Tolerance)
Law16: กฏทอง จงปฏิบัติกับคนอื่น แบบเดียวกับที่เราต้องการให้เขาปฏิบัติกับเรา (The Golden Rule)
Law17: พลังแห่งกฏจักรวาล (Cosmic Habit Force)


ในส่วนบทขยายแต่ละข้อ ผมจะมาเล่าให้ฟังที่นี่ ทุกๆ วันเวลา 1 ทุ่มตรง
โดยจะยึดแนวทางของพี่บัณฑิตเป็นหลักและเสริมประสบการณ์ในการสร้างชีวิตของผมลงไปตามความเหมาะสม

ใครชอบการฟัง ผมแนะนำให้ไปซื้อ “Audio Book ของพี่บัณฑิตครับ” บอกจากใจ “คุ้มค่ามากๆ” และมีเกร็ดสำคัญมากมายหลายประการที่คุณควรรู้

สุดท้ายผมขอยกคำของ “แอนดรู คาร์เนกี Andrew Carnegie” มหาเศรษฐีอันดับ1 ของอเมริกา ที่เป็นผู้ริเริ่มเปิดทางให้นโปเลียน ฮิลล์ เขียนหนังสือเล่มนี้ว่า

“It’s a shame that each new generation must find the way to success by trial and error when the principles are really clear-cut.”

"มันเป็นความอัปยศ ที่คนรุ่นใหม่จะต้องค้นหาวิธีการที่จะประสบความสำเร็จโดยการลองผิดลองถูก ทั้งที่หลักการแห่งความสำเร็จนั้นมีบอกไว้อย่างชัดเจน"

อย่ามัวเสียเวลาลองผิดลองถูกครับ มามุ่งหน้าสู่ความสำเร็จร่วมกัน



INSURANCETHAI.NET
Line+