จริงหรือไม่ ..อยู่ที่ใดก็รวยได้ ?
1377

จริงหรือไม่ ..อยู่ที่ใดก็รวยได้ ?

‘จริงหรือ ..อยู่ที่ใดก็รวยได้ ?’

ไม่จริง !! มันเป็นแค่คำปลอบใจ

ถ้าใครอยากเป็น Self-made Billionaire ในยุคนี้ คุณต้องเกิดที่จีน หรือ อเมริกา ...เพราะเศรษฐกิจและโอกาสใหญ่พอให้รวย ..แต่ถ้าเกิดในประเทศเล็กต้องหวังน้อยกว่านั้น ‘รวยได้ แต่หวังให้เล็กลง’

ลองนึกภาพว่า ‘การหาเงิน ก็เหมือน การหาปลา’ อยากได้ปลา ไม่ใช่ตกปลาที่ไหนก็ได้ ...สมมุติคุณเกิดมาแถวๆ แม่น้ำ ที่ไม่ค่อยมีปลา ..ต่อให้เราขยันหรือเก่งแค่ไหน ก็ไม่มีทางตกปลาได้มาก ...เหมือนคนเก่งแต่เกิดอยู่ชนบท (เขาก็จะเก่งและเป็นผู้นำตรงนั้น แต่ยากที่จะเป็นคนที่รวยได้)

ทางแก้ คือ ‘การเปลี่ยนที่’ ...หาแหล่งน้ำใหม่ที่มีปลามากกว่า (ยุคนี้ไม่ต้องไปถึงเมืองจีน หรือ อเมริกา ก็พอจะมีโอกาสแล้ว)

มาดูกัน วิธีเลือกแหล่งน้ำที่ปลาเยอะ มีดังนี้

1. ‘เข้าในเมือง มีปลามากกว่านอกเมือง’ ..ถ้ารู้ว่าตัวเองเก่งแล้วอยากหาโอกาส ให้เข้าไปเรียน ไปทำงานในเมือง ...ไปในที่ที่มีปลา !! - ยุคนี้ที่มีคนรวยในโลกมากขึ้น เพราะมันเกิดปรากฏการณ์ Urbanization ..อนาคตเมืองใหญ่จะใหญ่ขึ้นไปอีก

2. ‘ใช้ออนไลน์ เพิ่มโอกาสหาปลา’ ...สมัยก่อนมีร้านค้าก็พออยู่ได้ แต่ยุคนี้ ค่าเช่าแพงโอเวอร์ ไม่มีทางเลยที่จะเปิดธุรกิจแล้วอยู่ได้ถ้าไม่มีลูกค้าออนไลน์มาเสริม ...ลองไปศึกษาดู The Pizza Company จะเข้าใจว่า หน้าร้านในอนาคต ควรจัดการอย่างไร

3. ‘ยืดหยุ่น ทุนต่ำ’ ...ยุคนี้ไม่มีใครสามารถเริ่ม “ใหม่ ใหญ่ ดัง อลังการ แบบในอดีต” เพราะการรวมคน รวมพล ให้มาเจอพร้อมกัน เป็นเรื่องยากขึ้นทุกที ...โจทย์ของธุรกิจทุกวันนี้ต้องเริ่มจากเงินน้อย ..ถ้าไม่ต้องซื้อ ให้เช่าดีกว่า ..เพื่อพร้อมรับปรับกับความเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว

4. ‘ให้ลงทุนกับการสร้าง Brand สร้าง Trust’ ...ธุรกิจยุคใหม่ เน้นทุนต่ำก็จริง แต่เรื่องนึงที่ห้ามประหยัด คือ ‘ความน่าเชื่อถือและการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า’ ทั้งหมดนี้จะเป็นการสร้าง Brand ให้เกิดขึ้น และนี่คือ สินทรัพย์ของธุรกิจที่มีมูลค่าสูงและยั่งยืนที่สุด

5. ‘โจทย์ล้านชิ้น’ ..ไม่ว่าผมจะมองธุรกิจอะไรก็ถาม คือ ถามที่ทำให้มองภาพธุรกิจที่จะทำได้ชัดเจนขึ้น คือ ถามว่า ‘ถ้าจะขายสินค้านี้ 1 ล้านชิ้น จะทำอย่างไร ?’ ....ถามเสร็จจะเห็นเลยว่า สิ่งที่คิดจะทำ มันมีโอกาสไหม มีตลาดไหม และ ทำให้ใหญ่ได้ไหม ?

แม้ว่า อยู่ที่ไหน โอกาสอาจไม่เท่ากัน ...แต่สิ่งที่ทำได้คือ พยายามมองหาโอกาส​มองเกมส์ให้ให้ขาด เพื่อการทำธุรกิจและสร้างตัวด้วยความมีชั้นเชิงมากขึ้น​ ความรู้และเครื่องมือบางอย่างสร้างความได้เปรียบเหนือคู่แข่ง คุณต้องค้นหาไขว่คว้าขวนขวายมา



INSURANCETHAI.NET
Line+