กุ้งเเช่เเข็งปนเปื้อนเชื้อโรค,ยาปฎิชีวนะ
138

กุ้งเเช่เเข็งปนเปื้อนเชื้อโรค,ยาปฎิชีวนะ

เว็บไซต์ฮัฟฟิงตัน โพสต์ รายงานว่า นิตยสารคอนซูเมอร์ รีพอร์ตของสหรัฐฯ ได้ตีพิมพ์ผลงานวิจัยเกี่ยวกับความปลอดภัยของกุ้งเเช่เเข็งเเละพบผลสำรวจที่น่าตกใจ ถึงขนาดที่คุณอาจจะเรียกกุ้งเเช่เเข็งว่าเป็น "เเมลงสาบทะเล" เลยก็ว่าได้

โดยทางทีมวิจัยได้ทำการทดสอบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์กุ้งแช่แข็งในซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วสหรัฐฯจำนวน 342 ห่อเป็นกุ้งแช่แข็ง ทั้งประเภทกุ้งดิบและกุ้งปรุงสุกปะปนกัน

เป็นที่น่าตกใจว่า จำนวน 60 % ของกุ้งเเช่แข็งที่นำมาทดสอบทั้งหมดนั้น ปนเปื้อนเชื้อแบคทีเรียที่สามารถทำให้เกิดโรคในมนุษย์ได้ อีกทั้ง กุ้งประเภทปรุงสุกเเละพร้อมรับประทานถึง16% ก็ปนเปื้อนเชื้อเเบคทีเรีย เช่นเดียวกัน

คอนซูเมอร์ รีพอร์ต ระบุว่า เชื้อโรคที่พบในกุ้งเเช่เเข็งนั้น เป็นเชื้อเเบคทีเรียที่มีความใกล้เคียงกับแบคทีเรียที่พบในหอยนางรมสด เช่นเชื้อเเบคทีเรียไวบริโอ ซึ่งปัจจุบันกำลังมีปริมาณมากขึ้นเรื่อยๆ เนื่องจากภาวะโลกร้อนทำให้น้ำทะเลอุ่นขึ้น ทำให้เหมาะกับการเพิ่มจำนวนของเชื้อแบคทีเรีย

ผลสำรวจที่น่ากังวลอีกอย่างหนึ่งคือ เมื่อคอนซูเมอร์ รีพอร์ตพบว่ากุ้งเเช่เเข็งที่นำมาทดสอบนั้นจำนวน 11% มีสารปฏิชีวนะปะปนอยู่ด้วย ซึ่งเป็นกุ้งที่สหรัฐฯนำเข้าจากประเทศในเอเชียทั้งหมด แม้ว่าองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ จะห้ามนำเข้ากุ้งที่ใช้ยาปฏิชีวนะในการเลี้ยง เเต่ผู้ผลิตกุ้งบางคน โดยเฉพาะในต่างประเทศก็ยังใช้ยาปฎิชีวนะเพื่อป้องกันโรคเเละเพิ่มผลผลิตของพวกเขา  ทั้งนี้ กุ้งที่ขายกันทั่วไปในสหรัฐฯนั้นเป็นกุ้งที่นำเข้ามาจากต่างประเทศถึง 94 % เลยทีเดียว

โดยทางคอนซูเมอร์ รีพอร์ต ได้แนะนำผู้ชื่นชอบอาหารทะเลว่า ถ้าคุณต้องการจะบริโภคกุ้ง ปลาหรืออาหารทะเลชนิดอื่นๆ ผู้บริโภคควรเลือกซื้ออาหารทะเลที่มาจากการเลี้ยงตามธรรมชาติ  เพราะแม้ว่าการเลี้ยงตามธรรมชาตินั้นจะทำให้มีเชื้อโรคปะปนอยู่บ้าง แต่ก็ปลอดภัยจากยาปฏิชีวนะ



INSURANCETHAI.NET
Line+