แพ็กเกจ'ประกันกล่อง'บุกตลาด (2011)
157

แพ็กเกจ'ประกันกล่อง'บุกตลาด (2011)

แพ็กเกจ'ประกันกล่อง'บุกตลาด

ธุรกิจนายหน้าประกัยภัยแข่งเดือด เข็นแพ็กเกจ "ประกันกล่องสำเร็จรูป" ชิงเบี้ยแข่งกับแบงก์แอสชัวรันซ์-ห้างสรรพสินค้า  ค่ายอินชัวร์โอเค ผนึก16 ประกัน แจ้งเกิด "Quick"  ลุย 200 จุดขายทั่วประเทศ-สร้างตัวแทนใหม่ 100 คนหวังเบี้ยปีแรก 20 ล้านบาท  ด้านแบงก์กรุงศรีฯ - ทีเอ็มบี อุบไต๋ เล็งออกสินค้าใหม่ในเครือขยายตลาดครบเครื่องทั้งวินาศภัย-ชีวิต

นายเรืองวิทย์ นันทาภิวัฒน์ นายกสมาคมนายหน้าประกันภัย กล่าวถึงภาพรวมการแข่งขันของบริษัทนายหน้าประกันภัย(โบรกเกอร์) ในปีนี้ว่าจะรุนแรงมากขึ้น  โดยเฉพาะธนาคารพาณิชย์ ห้างสรรพสินค้าและห้างค้าปลีกต่างๆที่หันมาขายสินค้าประเภทประกันวินาศภัย และประกันชีวิต  ซึ่งจะกระทบในส่วนของลูกค้ารายย่อย  ขณะที่ลูกค้ารายใหญ่บริษัทนายหน้ายังมีความได้เปรียบอยู่ แต่ก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับภาวะการแข่งขันทั้งบริการและสินค้า  โดยเฉพาะการจัดแพ็กเกจประกันสำเร็จรูปเพื่อสะท้อนความเป็นมืออาชีพดึงดูด ลูกค้าเลือกซื้อกรมธรรม์ตามความเสี่ยงที่ต้องการรวมถึงการรักษาฐานลูกค้า เดิม

ด้านนายผดุงสิน แต่รุ่งเรือง  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทอินชัวร์โอเคโบรกเกอร์ จำกัด กล่าว ยอมรับว่าการขายช่องทางนี้ถูกลดบทบาทลงอย่างมาก และการตัดสินใจซื้อประกันของผู้บริโภค ด้วยความสัมพันธ์ส่วนตัวก็เริ่มหายไป ซึ่งทางบริษัทเห็นโอกาสการทำตลาดประกันสำเร็จรูปในลักษณะกลุ่มเติบโตสูง จึงรุกทำตลาดอย่างจริงจังด้วยการพัฒนารูปแบบประกันแพ็กเกจสำเร็จรูปในลักษณะ กล่องที่มีเบี้ยประกันถูกลง และได้รับความคุ้มครองครอบคลุม ตอบโจทย์กลุ่มคนรุ่นใหม่ ทั้งสะดวกและง่ายต่อการเข้าถึงการประกันภายใต้ชื่อว่า " Quick in Safe"  ที่โทร.ปุ๊บ คุ้มครองปั๊บ โดยเริ่มทำตลาดกลางเดือนมกราคมนี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ รูปแบบประกันใหม่ "Quick in Safe"เป็นรูปแบบประกันภัยรถยนต์ประเภท 3 ,ประเภท3+ ,ประเภท2+ ,ประกันสุขภาพ,ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล,ประกันกอล์ฟ และ พ.ร.บ.  โดยในช่วงแรกได้นำร่องผนึกความร่วมมือกับ 16 บริษัทประกันภัย อาทิ ประกันภัยไทยวิวัฒน์ , อาคเนย์ประกันภัย , มิตรแท้ประกันภัย, วิริยะประกันภัย, อลิอันซ์ซี.พี.ประกันภัย , ไทยประกันสุขภาพ ,คูเนียประกันภัย ,เอเชียประกันภัย
"ประกันสำเร็จรูปในลักษณะกล่อง" จะเปิดขาย 200 จุด  เช่น ร้านคาร์แคร์ ร้านสะดวกซื้อ พร้อมกับสร้างตัวแทนขายใหม่อีก 100 คน บริษัทตั้งเป้าปีแรกมีเบี้ยรับประกัน 20  ล้านบาท  ซึ่งยังมีเบี้ยรับประกันยังคุ้มต้นทุน  จากเป้าหมายเบี้ยรับประกันปีนี้ทั้งหมดอีก 100 ล้านบาท  จากปีที่ผ่านมาเริ่มดำเนินธุรกิจในเดือนกรกฎาคม มีเบี้ยรับประกัน 35 ล้านบาท

ขณะที่นายกฤษณ์  จันทโนทก ผู้จัดการฝ่ายอาวุโส สายงานธุรกิจเงินฝากและการลงทุน และประกันภัยธนพัทธ์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน)  กล่าวว่า ปีนี้จะปรับปรุงพัฒนาสินค้าประกันภัยทั้งหมด ที่เป็นโบรชัวร์ ให้เป็นแบบประกันกล่องเชิงลึก หรือมีลูกเล่นมากขึ้น  ทั้งเบ็ดเตล็ด สุขภาพ ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลและชดเชยรายได้  รวมถึงต้องการพัฒนาเสนอขายในรูปแบบสินค้าประกันชีวิตด้วย ประมาณ 2 แบบ ที่ในกลุ่มที่สร้างเบี้ยประกันเฉลี่ย 10 กล่อง จากการที่พนักงานนำไปเสนอขายเฉลี่ยครั้งละ 20 คน

ปัจจุบันมีสัดส่วนเบี้ยประกันแบบกล่อง 30-40% ของรายได้เบี้ยรับประกันผ่านช่องทางแบงก์แอสชัวรันซ์ จากสิ้นปีที่ผ่านมาคาดว่าจะมีเบี้ยรับ 10,000 ล้านบาท มีฐานลูกค้า 500,000 ราย  ทำให้มียอดขายเพิ่มเป็น 200,000-300,000 กล่อง จากเดิม100,000 กล่อง มีอัตราการต่ออายุ 80-90% โดยที่ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคลมียอดขายสูงสุด

ส่วนนายจุมพล สายมาลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ และเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานธนบดีธนกิจ ธนาคารทหารไทย กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาธนาคารได้ร่วมกับ บมจ.ไทยประกันภัย ออกประกันภัยแบบกล่อง "ทีเอ็มบี ประกันอุบัติเหตุ คุ้มครอง 100% ชัวร์"  และได้ปรับรูปแบบกรมธรรม์ให้ตรงกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น เช่น ตัดค่าชดเชยรายได้ออก ทำให้เบี้ยถูกลงมาก จากเดิม 2,300-4,000 บาท เหลือเพียง 599 บาท/กล่อง  เติบโตได้ตามเป้าหมายเบี้ยรับไว้ที่ 36 ล้านบาท  ถือเป็นการเริ่มต้นที่ดีในการทำตลาดประกันภัยอย่างจริงจัง



INSURANCETHAI.NET
Line+