การดำเนินคดีอาญาเช็คเด้ง
187

การดำเนินคดีอาญาเช็คเด้ง

การดำเนินคดีอาญาเช็คเด้ง

            ปัจจุบันมีปริมาณคดีเช็คเด้งเป็นจำนวนมาก และมีการดำเนินคดีทั้งทางแพ่งและทางอาญา ตามสถานีตำรวจและศาลเยอะแยะมากมาย ถ้าเป็นคดีอาญา ลูกหนี้ก็มักจะหลบหนี โดยพนักงานสอบสวนหรือโจทก์ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอออกหมายจับ และก็ไม่มีการออกหมายจับ ทำให้คดีไม่มีความคืบหน้า ส่งผลสุดท้ายให้เจ้าหนี้ไม่ได้รับการชำระหนี้ ส่วนลูกหนี้ลอยนวล

            สมมุติว่าถ้าเจ้าหนี้มีความประสงค์จะให้ตำรวจเข้าสืบสวนจับกุมตัวลูกหนี้ตามคดีเช็ค ตำรวจมักจะเรียกค่าใช้จ่ายในการสืบสวนสอบสวน เช่น ค่าใช้จ่ายเบื้องต้นก่อนจับกุม และเมื่อจับกุมได้ตำรวจมักจะเรียกค่าตอบแทนในการจับกุม โดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ในอัตราร้อยละ 10-20% หากไม่ตกลงเกี่ยวกับเรื่องค่าบริการการจับกุม ตำรวจก็มักจะอ้างว่า ไม่มีเวลาเนื่องจากมีคดีอาญาแผ่นดินที่จะต้องรับผิดชอบเป็นจำนวนมาก คดีเช็คเป็นความผิดต่อส่วนตัว คุณต้องไปสืบหาตัวเอาเอง นี่คือปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในปัจจุบัน

            ทนายคลายทุกข์ขอเรียนว่า หากท่านต้องไปแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนหรือฟ้องร้องดำเนินคดีอาญา และศาลได้ออกหมายจับคดีเช็คเด้งแล้ว ท่านก็ควรไปว่าจ้างนักสืบ สืบหาตัวเมื่อพบตัวแล้ว ก็นำหมายจับจับตัวส่งศาล ศาลจะกำหนดนัดพิจารณาคดีหรือเขาเรียกว่า นัดพร้อม และสอบถามจำเลยว่า จะให้การรับสารภาพหรือปฏิเสธ หากให้การรับสารภาพและยอมผ่อนชำระหนี้ ในทางปฏิบัติศาลมักจะมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีชั่วคราว หากลูกหนี้ผิดนัดชำระหนี้ เป็นหน้าที่ของโจทก์จะต้องมายื่นคำร้องต่อศาลเพื่อให้ออกหมายเรียกจำเลยมานัดพร้อมหรือนัดฟังคำพิพากษา หากลูกหนี้ยังคงเพิกเฉย ศาลก็จะพิพากษาจำคุกลูกหนี้ ตามหลักกฎหมาย ศาลจะลงโทษจำเลยในคดีเช็คเด้ง ได้ไม่เกิน 1 ปี ต่อการจ่ายเช็คเด้ง 1 ฉบับ ถ้ามีหลายฉบับ ศาลก็จะพิพากษาเป็นรายกระทงไป

            ถ้าจำเลยให้การปฏิเสธ ฝ่ายโจทก์และจำเลยก็สืบพยานกันต่อไป และนัดฟังคำพิพากษา ส่วนจะแพ้หรือชนะก็ขึ้นอยู่กับฝีไม้ลายมือของทนายความที่ท่านจ้าง และพยานหลักฐานว่าครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดหรือไม่

            หากท่านใดมีหมายจับของศาลในคดีอาญา และยังจับตัวลูกหนี้ไม่ได้ และเห็นว่าทนายคลายทุกข์พอจะช่วยเหลือและให้คำแนะนำอะไรได้บ้าง ก็อย่าได้ลังเลที่จะโทรศัพท์หรือส่งอีเมลล์มาที่เวปไซด์ทนายคลายทุกข์หรือโทรศัพท์มาขอคำแนะนำได้ที่ 02-948-5700 ในยุคเศรษฐกิจฝืดเคือง ไม่จำเป็นก็อย่าให้ใครยืมเงินเป็นดีที่สุด มันจะเลิกคบกับเราก็ให้มันรู้แล้วรู้รอดไป เพราะยุคนี้เรื่องเงินเรื่องทองเป็นเรื่องสำคัญ ยอมเสียเพื่อนดีกว่ายอมเสียเงิน ผมจะบอกให้

คดีเช็คที่จำเลยยอมรับผิดและขอผ่อนจ่ายทุกเดือน ถ้าผิดชำระนัด ศาลจะตัดสินลงโทษเลย หรือรอลงอาญาไว้กอ่น?
ต้องดูว่าจำเลยเขาจ่ายเงินให้คุณมากน้อยเพียงใด คำพิพากษาของศาลอาจจะลงโทษจำคุก โดยไม่รอการลงโทษก็ได้ ซึ่งเป็นดุลพินิจของศาล

ไปแจ้งความเรื่องเช็คเด้งที่สถานีตำรวจเ จนท.เก็บเอกสารทุกอย่างไป เช่น ใบส่งสินค้า หนังสือรับสภาพหนี้ เช็ค ใบคืนเช็ค โดยไม่ได้คืนตัวจริงมาให้ ไม่ทราบว่าถูกต้องหรือไม่?
ท่านสามารถที่จะติดต่อขอรับหลักฐานดังกล่าวที่ได้ให้ไว้แก่เจ้าพนักงานตำรวจเพื่อประโยชน์ในการที่ท่านนำมาอ้างใช้เป็นพยานหลักฐานดำเนินคดีแก่ผู้กระทำความผิดด้วยตนเองได้

ในกรณีที่โดนฟ้องเรื่องเช็คเด้ง แต่เราไปพบเจ้าหน้าที่ตามหมายเรียก และได้มีการเจรจาต่อหน้าเจ้าหน้าที่ แต่ผู้เสียหายไม่ยอมความต้องการให้ชำระหนี้ทั้งหมด ยอดเงิน 500,000 บาท อยากทราบว่าถ้าจะต้องไปขึ้นศาลเราต้องเตรียมเงินประกันตัวเองประมาณเท่าไหร่ เพื่อไปประนีประนอมในการผ่อนชำระต่อหน้าศาล?
ให้ท่านติดต่อสอบถามกับเจ้าหน้าที่ของศาลแผนกรับคำร้องขอปล่อยชั่วคราวเกี่ยวกับหลักประกันในคดีที่ต้องหาว่ากระทำผิดตาม พ.ร.บ.ความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค 2534 ดังกล่าวโดยตรง

ได้จ่ายเพื่อยืมเงินเพื่อนครับเช็คลงวันที่ 8กันยายน 2552 แต่เค้าเก็บดอกผมเกินที่กฎหมายกำหนดนะครับยอดเงิน 200000 บาทผมส่ง ดอกอย่างเดียวต้นไม่ลด เดือนละ 10000 บาทแต่ไม่มีจะล่สงตั้งแต่เดือน ตุลาปี2553 แล้วก็ไม่ได้ล่งมาตลอดจะถึงวันนี้ เค้ามาบอกว่าจะเอาเช็คไปขึ้นเงินแล้วจะฟ้องผมเป็นคดีอญาผมต้องทำยังไงดี?
ไกล่เกลี่ยชำระหนี้ตามเช็คกับเจ้าหนี้ต่อไป มิฉะนั้น ท่านอาจถูกดำเนินคดีอาญาความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค



INSURANCETHAI.NET
Line+