ผงฟู เบคกิ้งโซดา หรือ โซเดียมไบคาร์บอเนต
210

ผงฟู เบคกิ้งโซดา หรือ โซเดียมไบคาร์บอเนต

ผงฟู เบคกิ้งโซดา หรือ โซเดียมไบคาร์บอเนต

ผงฟู เบคกิ้งโซดา หรือ โซเดียมไบคาร์บอเนต ที่ใช้ทำเค้กให้ฟูๆ อันที่จริงสารพัดประโยชน์กว่าการทำขนมมากอย่างไม่น่าเชื่อ มาดูกันซิว่า มันทำอะไรให้เราและโลกนี้ได้บ้าง

1.ซักผ้า ใช้ผงฟูซักเสื้อผ้า ไม่ว่าจะซักมือหรือซักเครื่อง ก็แค่ใส่ผงฟู แทน ผงซักฟอก น่ะแหละ  ข้อดีคือ ซักเสื้อผ้าสะอาด หมดกลิ่นเหม็นอับ อ่อนโยนต่อผิวบอบบาง แพ้ง่าย แม้แต่ผิวเด็ก น้ำ ที่ซักแล้วก็ไม่ทำลายระบบนิเวศน์ด้วย แถมราคาก็ประหยัดกว่าผงซักฟอกทั่วๆ ไป  โดยส่วนตัวแล้ว  ฉันเองก็ใช้ผงฟูซักผ้ามาเป็นปีแล้ว (ซักเครื่อง) โอ...ค่ะ  สำหรับคราบ อาจใช้ผงฟูผสมน้ำป้ายๆ แล้วขยี้
2. ล้างจาน นอกจากซักผ้าแล้ว ใช้ล้างจานก็ได้ เพราะผงฟู ขจัดคราบมันและกลิ่นได้ดี เอาผงฟูเทแล้วใช้ฟองน้ำขัดล้าง หรือผสมผงฟูกับน้ำ แล้วเอาฟองน้ำจุ่มล้างจาน ก็ได้ แล้วแต่สะดวกจ้า
3. ล้างห้องน้ำ ก็ใช้ผงฟูเป็นผงขัด-ล้าง แทนการใช้น้ำยาล้างห้องน้ำกรดกัดกร่อนรุนแรง ถนอมสุขภาพคนล้างค่ะ ถึงห้องน้ำจะไม่ขาวจั๊วะใสปิ๊งแบบน้ำยาล้างห้องน้ำทั่วไปให้คุณได้ แต่คุณได้ช่วยสิ่งแวดล้อม อนุรักษ์น้ำค่ะ  ถ้าอยากใช้ขัดหัวก๊อกน้ำ หรือวัสดุที่ต้องการความแวววาว อาจบีบน้ำมะนาว หรือใช้น้ำส้มสายชูผสมกับผงฟู แล้วขัดๆ ค่ะ วาาาาาว แน่นอน
4. ล้างผัก เป็นวิธีที่สะอาดและปลอดภัยที่สุด ง่ายๆ แค่ผสมผงฟู ซัก 2 ช้อนโต๊ะหรือมากกว่า น้ำเยอะใช้เยอะหน่อย  ละลายน้ำธรรมดา หรือน้ำอุ่นนิดๆ ใช้แช่ผัก ผลไม้  ขจัดสิ่งสกปรกและสารพิษได้ดีมาก ปลอดภัย เพราะผงฟูกินได้
5. ขจัดกลิ่นอับ กลิ่นเหม็น  เช่น ตู้เย็น ตู้รองเท้า ในรองเท้า ห้องที่ทาสีใหม่ ฯลฯ ก็เอาผงฟู เทใส่จาน ถาด กระป๋อง หรือโปรยๆ ลงไป ณ บริเวณที่อับ เหม็น แต่ต้องปิดตู้ ปิดห้อง ให้มิดชิดนะคะ ทิ้งให้มันดูด ซักวัน สองวัน หรือวางไว้ตลอด ช่วยดูดกลิ่นเหม็นได้ดี พอๆ กับใช้ คาร์บอน (ถ่าน) เลย
6. แปรงฟัน ลดหินปูน กลิ่นปาก และช่วยให้ฟันขาวได้อย่างน่าทึ่ง
7. ช่วยเรอ ผงฟูผสมน้ำดื่ม ช่วยให้เรอแก้อาการท้องอืดได้

ประโยชน์ด้านอื่นๆ คงมีอีก แล้วแต่จะเอาไปประยุกต์ใช้ทำอย่างอื่น

ต้องใช้ผงฟูแบบไหน
ผงฟูที่จะนำมาใช้ ควรเป็นผงฟูแท้ๆ ที่เขาเขียนตรงๆ บนซองว่า "โซเดียมไบคาร์บอเนต" ส่วนผงฟูสำหรับทำเค้ก เช่นยี่ห้อ ...ฟู้ดส์ นั้น ไม่เหมาะจะนำมาซักผ้า ล้างจาน ฯลฯ เพราะเขาผสมแป้งเข้าไปด้วย

ผงฟูแท้ๆ ยี่ห้อที่เห็นวางขายทั่วไปตามซูปเปอร์มาร์เก็ต คือ "แมกกาเรต" ซองขนาดย่อมๆ 300 กรัม ประมาณ 10 บาทค่ะ  ซักเครื่องได้ 3-6 ครั้ง ขึ้นอยู่กับปริมาณผ้าและน้ำที่ซัก ถ้าซักมือจะใช้ได้นานกว่ามาก และประหยัดน้ำกว่าด้วย



INSURANCETHAI.NET
Line+