เมล์ลวง โปรแกรมแอนตี้ไวรัส
227

เมล์ลวง โปรแกรมแอนตี้ไวรัส

เมล์ลวงโปรแกรมแอนตี้ไวรัส
ขณะที่เราเปิดใช้งานโปรแกรม MAN อาจจะพบว่า จะมีคนรู้จักใน list ส่ง Link บางอย่าง มาให้เรา
ปก ติเเล้ว ผู้ใช้ทั่วไปจะไม่เอะใจ จะกด link นั้น !! งานเข้าครับ เพราะ แท้จริง link ที่ส่งมานั้นเกิดจากการส่งโดยอัตโนมัติจาก รายชื่อใน list ของเรา
ซึ่งเป็นไปได้ว่า เครื่องคอมพิวเตอร์ของ ชื่อนั้น ได้ติดไวรัส หรือ trojan ,mulware เรียบร้อยเเล้ว เเละส่ง มาให้เรา

ใน link ที่ส่งมานั้นอาจจมีข้อความว่า  มีรูปเราที่นั่นที่นี่ เช่น ในfacebook ,Hi5 หรือ social network อื่นๆที่เราเคยไปสมัครหรือ คุ้นๆว่า จะเคยไปสมัครจึงทำให้เราไม่ทันคิดและกดไป

หลังจากกดไปอาจจะเกิด เหตุการณ์บางอย่างกับคอมพิวเตอร์ของเรา เช่น จอดับ จอขึ้นสี error ต่างๆ หรือ แม้กระทั่งไม่เกิดอะไรขึ้น เนื่องจากตัวโปรแกรมนั้นๆได้เข้าไปทำงานอย่างเงียบๆ ในคอมพิวเตอร์ของเรา

บางคน scan virus ก็อาจจะพบไวรัส และได้ลบไป เเต่แท้ที่จริงเเล้ว มันยังแฝงตัวอยู่ในเครื่องของคุณ รอวันทำงาน

วัน ดีคืนดีขณะติดต่อเข้าสู่ internet อาจจมีเว็บแปลกๆ เปิดขึ้นมาเอง และอาจจะ scan virus อัตโนมัติให้เรา โดยอาศัยข้อมูล ไวรัสที่มีอยู่ในเครื่องของเราซึ่งกรณีนี้เกิดจาก การกด anti virus จาก link ที่ถูกส่งมาก่อนหน้านี้ และเจ้า anti virus นั้น scan เก็บข้อมูลต่่างๆในเครื่องเราไว้

หลังจากที่มันทำงาน ก็จะมีข้อความขึ้นมาว่า เราต้องการ remove  ไวรัสที่มีรวมกัน จำนวนเท่านั้น เท่านี้ไหม?
หลายๆคนก็จะกด ตกลง เพราะคิดว่าเกิดจาก anti virus ของเราเจอเข้า เพราะใครๆก็อยากจะให้เครื่องไม่มีไวรัส

เจ้าโปรแกรมนั้นก็จะส่ง เเละย้าย ไฟล์บางอย่าง เข้ามาในเครื่องของเรา เมื่อเรากดรับ มันก็จะ ทำงาน
กรณี อย่างนี้อาจจะเป็นโปรแกรมที่มันอ้างว่าเป็น anti virus จากนั้นเราอาจจะสั่งให้มัน scan หลังจากนั้น มันอาจะบอกว่า ต้องโอนเงิน จำนวน 50 $
เพื่อแลกกับ serial code

มาถึงตรงนี้ หลายคนเริ่มรู้ตัวเเล้วว่า ถูกหลอก จึงเริ่มหาวิธีลบเจ้าโปรแกรมนี้ ในเครื่องออกไป แต่ ก็จะเจอปัญหาคือ ลบไม่ได้ ,หาไม่เจอ, block การใช้งานของคอมพิวเตอร์บางอย่าง
เจ้าโปรแกรมนั้นมันก็ยัง จะอ้างประมาณว่ามีไวรัส ตัวนี้เกาะอยู่นะ และมันต้องการ เงินของคุณ ...
หลายคนก็ลง windows ใหม่ บางคนไม่ได้ลง windows เองก็ใช้บริการของช่าง แท้จริง อาจจะไม่จำเป็นต้องทำถึงขั้นนั้น

เพราะ ติดไวรัสบางตัว ยังคงต่อเล่น internet ได้  และลองหาข้อมูลดู อาจจะพบว่ามีวิธีลบด้วย เนื่องจากมีคนเคยโดนแบบคุณ เเละได้มาแบ่งปันประสบการณ์นั้นบนโลก internet

วิธีแก้ง่ายๆ เนื่องจากพวก Security Tool ทั้งหลายมักเป็น Anti Virus ปลอม ให้หา โปรแกรม MalwareByte Anti-Malware trojan remove อื่นๆ มาลง จากนั้น Update ให้เรียบร้อยและ ปิดinternet  แล้ว Full Scan ทั้งเครื่อง

ข้อแนะนำที่ดีที่สุดคือ ลง Antivirus แบบถูกต้องตามกฎหมาย เพราะจะไม่มี script หรือ ไฟล์แปลกปลอม ฝังอยู่
ไม่ แนะนำ แม้แต่ Download จาก Bittorrent ที่เราคิดว่าน่าจะมีคนกรองมาดีแล้ว ส่วนใหญ่ไฟล์ที่ส่งอยู่ใน Bittorrent มีไวรัส หรือเวิร์มแฝงอยู่ทั้งนั้น

ซอฟท์แวร์ ในเครื่องคุณอาจจะเถื่อนได้ทั้งหมด แต่ Antivirus แนะนำว่าใช้ของแท้ จะดีกว่า เพื่อเป็นการป้องกันปัญหารวมถึง ประหยัดเวลา และ สุขภาพกาย และจิตของตัวคุณ



INSURANCETHAI.NET
Line+