อยากมีความสุข...จงทำตัวเหมือนน้ำ
371

อยากมีความสุข...จงทำตัวเหมือนน้ำ

อยากมีความสุข...จงทำตัวเหมือนน้ำ

บางครั้งการดำเนินชีวิตอย่างปกติสุข ต้องรู้จักปรับตัวให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อม ทั้งสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น สภาพเศรษฐกิจ สังคม ผู้คน วัฒนธรรม ค่านิยม ฯลฯ หลายคนเป็นทุกข์หาความสุขไม่เจอ เพราะไม่สามารถ "ปรับตัว" ให้เข้ากับปัจจัยทั้ง 2 ประการได้ "น้ำ" เป็นตัวอย่างที่ดีของการปรับตัวเหล่านี้

          1. รู้จักประมาณตัว
              Water Being : น้ำ ไม่ว่าจะอยู่ในภาชนะรูปแบบไหน ๆ หรือ แหล่งน้ำธรรมชาติลักษณะใด ๆ ก็สามารถทำตัวกลมกลืนมีรูปร่างไปตามนั้น เช่น อยู่ในแอ่งเล็ก ๆ อยู่ในสระขนาดกลาง อยู่ในบึงกว้าง ๆ อยู่ในทะเลสาบขนาดใหญ่ หรือแม้แต่อยู่ในมหาสมุทร น้ำก็อยู่ได้
              Being Water : คุณ เองก็ต้องรู้จักปรับตัวให้เข้ากับที่อยู่หรือสิ่งแวดล้อมที่ห่อหุ้มชีวิต อยู่บ้านใหญ่ก็อยู่ได้ อยู่บ้านเล็กก็ปรับตัวให้เหมาะสม เศรษฐกิจดีก็ใช้เยอะ เศรษฐกิจแย่ก็ตัดรายจ่ายได้ไม่ทุกข์ร้อนใจ มีมากใช้มาก มีน้อยใช้น้อย ตามภาษิต "นกน้อยทำรังแต่พอตัว"
              เบื้องต้น คน ต้องรู้ตัวเองเสียก่อนว่าเป็นน้ำในอะไร บางคนเป็นแค่น้ำในกะลาทว่าใช้ชีวิตเหมือนน้ำในทะเลสาบ แน่นอนล่ะในที่สุดก็ต้องอัตคัตขัดสน หามาได้ก็ใช้หนี้ หมุนวนอย่างนั้นเพราะดำเนินชีวิตแบบ "เกินกำลัง" ของตัวเอง เมื่อรู้ตัวแล้วก็ต้องรู้สถานการณ์ มีแล้วค่อยใช้ ไม่มีให้เก็บออม คนสมัยนี้ชอบเอา "เงินในอนาตคต" มาใช้ เงินอนาคตหมายถึงอะไรน่ะหรือ ก็หมายถึงเงินหรือรายได้ที่คาดว่าจะได้ในวันข้างหน้า แต่ก็เลือกที่จะใช้เสียในวันนี้ เช่น ซื้อของเงินผ่อน กู้หรือรูดบัตรเครดิต ไปก่อนแล้วค่อยจ่ายทีหลัง มีจ่ายก็ดีไป ถึงเวลารายได้ไม่มาอย่างที่คิดลำบากเอามาก ๆ

          2. รู้จักถ่อมตัว-เคารพคนอื่น
              Water Being : น้ำ ไหลจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำเสมอ น้ำตกเกิดเพราะบนที่สูง บนยอดเขามีน้ำไหลมาก ไม่ว่าอยู่บนผิวดิหรือใต้ดินถึงที่สุดก็ต้องไหลลงสู่ที่ต่ำ
              Being Water : เปรียบ ดั่งคนที่รู้จักอ่อนน้อมถ่อมตน ไม่ยึดติดกับหัวโขนที่สวมอยู่ ว่าฉันเป็นมหาเศรษฐี ฉันเป็นอธิการบดี ฉันเป็นรัฐมนตรี ฉันเป็นกรรมการผู้จัดการ ฉันเป็นนายพล ฯลฯ แต่ถ้าสามารถปรับตัวได้ตามกาลเทศะ พบผู้อาวุธโสก็รู้จักนอบน้อมพบผู้อ่อนอาวุธโสหรือด้อยฐานะกว่า ก็เคารพ ให้เกียรติ และมีเมตตา ไม่ดูถูก ไม่รังเกียจ

          3. รู้จักยืดหยุ่น
              Water Being : น้ำนั้นอ่อนนุ่ม แต่มีแรงปะทะมหาศาลยามที่อยู่เฉย ๆ น้ำไม่ทำร้ายใคร แต่ยามที่น้ำไหลบ่าก็สามารถทำลายแม้กระทั่งขุนเขาขนาดมหึมาได้
              Being Water : คน จึงต้องรู้จักอดทน อดกลั้น และข้ามผ่านช่วงเวลาที่ไม่น่าพอใจไปให้ได้ ด้วยการรู้จักยืดหยุ่น รู้เขารู้เรารู้จักถอยเพื่อก้าว เมื่อได้ชัยชนะให้เกียรติคู่ต่อสู้ แข็งมาอ่อนกลับชนะจากภายในสู้ภายนอก

          จะชนะผู้อื่นได้จึงต้องทำตัวเหมือนน้ำทั้งกายภาพและจิตใจใช้ความอ่อนนุ่มสยบ ความแข็งกร้าว ว่าไปแล้วประวัติศาสตร์ที่ผ่านมาหลายร้อยหลายพันปีก็มีตัวอย่างมายืนยันความ คิดนี้ผู้ชายที่มีอำนาจอันแข็งแกร่งล้วนแต่พ่ายแพ้ต่อสตรีที่อ่อนโยนและเลอ โฉมมาแล้วทั้งสิ้น สาวมั่นทั้งหลาย ควรจดจำเทคนิคนี้ไว้ให้ดีรับรองผล 100%

http://img691.imageshack.us/img691/418/waterheartt.jpg">



INSURANCETHAI.NET
Line+