สีน้ำมัน ใช้ทาบ้าน ได้ใหม
386

สีน้ำมัน ใช้ทาบ้าน ได้ใหม

สีน้ำมัน ใช้ทาบ้าน ได้ใหม
ดูแล้วมันน่าจะทน แถมเป็นเงาสวยดี ที่บ้านทาเสาและคาน ดูก็สวย ทน ดี เมื่อเทียบกับผนัง ผนังมันร่อนเป็นแผ่นๆ แต่ คาน และเสาที่ทาสีน้ำมัน ยังสวย งาม ปิ้งอยู่

แบบนี้น่าเรียกว่าใช้สีผิดประเภท สีน้ำมันเป็นสีที่ผลิตจาก Alkyd Resin (ทำมาจากไขมันพืช) ตัวมันเองมีฤทธิ์เป็นกรด เหมาะกับงานเหล็กหรืองานไม้มากกว่า

ส่วนผนังบ้านที่เป็นปูน คุณสมบัติของปูนนั้นมีฤทธิ์เป็นด่าง แต่ความเป็นด่างของปูนที่จะออกมาจากข้างในเนื้อปูนได้นั้น จะต้องอาศัยความชื้น(หรือน้ำ)เป็นตัวพาด่างออกมา
หากคุณเอาสีน้ำมันมาทาบนผนังปูน โดยที่ปูนนั้นแห้งดี ก็จะไม่มีปัญหาอะไร แต่หากปูนนั้นได้รับความชื้นหรือมีน้ำซึมเข้ามาได้เมื่อไหร่ สีของคุณก็จะเกิดอาการ หลุดล่อน หรือบางทีอาจจะเป็นเหนียวๆเหนอะๆ เหมือนสีไม่แห้งขึ้มาทันที สาเหตุมาจาก สีน้ำมันมีฤทธิ์เป็นกรด มาเจอกับด่างในปูน ทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีที่เรียกว่า Sponicification Reaction (หรือปฏิกิริยาไขสบู่)
อธิบายได้ว่า เมื่อกรดและด่างมาเจอกัน เกิดการทำปฏิกิริยากัน ได้ไขสบู่มาแทรกตรงกลางระหว่างชั้นสีและพื้นผิวปูน ทำให้มีคราบลื่นๆและอาจจะทำให้ฟิล์มสีอ่อนตัวและเหนียวเหนอะ สุดท้ายก็หลุดล่อนออกมา
ลองไปสังเกตุดูตรงที่สีมันลอกดูครับว่าหากเราเอาน้ำไปถูๆจะรู้สึกลื่นๆเหมือนเรากำลังถูสบู่เลย

หากคุณชอบสีที่มันเงามากๆแบบสีน้ำมัน จริงๆมันก็มีสีประเภทความเงาสูงสำหรับทาปูนอยู่
ถ้าใช้ภายในก็พวกสีอีพ๊อกซี่
ถ้าใช้ภายนอกก็พวกสีโพลียูรีเทน (ไม่ใช่ยูรีเทนทาไม้นะ) แต่ปกติสีพวกนี้เค้าจะใช้ในงานอุสาหกรรมมากกว่านะ งานบ้านเอาสีน้ำเกรดสูงๆก็น่าจะพอ แถมรูปปัญหาสีน้ำมันบนผนังปูนให้ด้วยสีเหนียวตัวจนเหมือนสีไม่แห้งเลย สังเกตุมีแมลงมาติดเต็มเลย

http://www.pantip.com/cafe/home/topic/R7468886/R7468886-1.jpg">

อันนี้เป็นแท้งค์น้ำคอนกรีต ทาสีรองพื้นปูนแล้วทาสีน้ำมันทับ ก็ได้แบบนี้เลย แก้ยากซะด้วย

http://www.pantip.com/cafe/home/topic/R7468886/R7468886-2.jpg">

สีน้ำมันใช้ทากับเหล็ก ถ้าอยากได้มันๆ เลือกสีน้ำพลาสติกแบบผิว SEMI-GLOSS ก็ได้ มันจะออกเงา ๆ ถ้าเอาแบบธรรมดาเรียก SHEEN ควรเลือกใช้งานให้ถูกประเภทดีกว่า เพราะพวกสีมีแบบภายนอกภายใน เวลาใช้ก็เลือกทาให้ดี สีรองพื้นปูนเก่า ปูนใหม่

สีน้ำก็พอ, สีน้ำมันแพงก็แพงกว่าเหม็นกว่า สวยตอนแรกแต่นานๆก็หลุดร่อน พอง

เดี๋ยวนี้เค้ามีสีทาบ้านแบบกึ่งด้านกึ่งเงาที่ทำความสะอาดตัวเองได้ กันน้ำได้ระดับหนึ่งเราว่าสวยทนดีกว่าสีน้ำมัน ถ้าจะเอามาทาปูน มีตั้งหลายยี่ห้อ

ถามว่าทาได้ไหม ทาได้ครับแต่ไม่นิยม ที่นิยมจะเป็นพวกอาคารพาณิชย์ที่ขายอาหารตามสั่งในชั้นล่าง
แต่อย่าให้ถูกความชื่น+แสงแดด ทาสีน้ำรองพื้นไปก่อนซัก2รอบเพื่อให้ผนังดูดเนื้อสีจะได้ไม่เปลือง
สีน้ำมันภายหลัง ทิ้งไว้จนแห้งสนิทแล้วค่อยตามด้วยสีน้ำมัน จะหลุดร่อนเมื่อไหล่นั้นอยู่ที่กาลเวลา+การดูแล
ข้อดี สวยทำความสะอาดง่าย สีน้ำมันเกรดกลางๆมีราคาถูกกว่าสีน้ำอครีลิคกึ่งเงาเหมือนเทียบแกลลอน แต่ในพื้นที่เดียวกันจะใช้สีน้ำมันมากกว่า
ข้อเสีย เหม็น(1เดือน)ทายากเปลืองแปลง มีโอกาสปูดร่อนมากกว่าสีน้ำซ่อมสียากทาภายนอกไม่ได้

เคยทาตกแต่งร้าน เป็นผนังปูนสร้างเสร็จมา 6 เดือนแล้ว ทาแล้วเหม็นมาก เกือบ 2 อาทิตย์กว่าจะหมดกลิ่น แต่ตอนทาบ้านเราใช้สีน้ำเกรด shield แบบเงา แล้วซื้อเคลือบเงาของ ICI เป็นแบบสีนมพอทาแล้วก็เงาขึ้นอีกหน่อยอ่ะ  (เป็นสีที่ใช้ทาเคลือบเพื่อเน้นลายวอลเปเปอร์ที่ใช้ลูกกลิ้งแบบลายๆ เราดัดแปลงเอามาทาให้เงาขึ้น) จริงๆ ไม่เคลือบก็เงาแล้ว

บริษัทสีทุกยี่ห้อ ไม่แนะนำให้ทาสีน้ำมัน(ธรรมดา)ประเภทอัลขีด (Alkyd Enamel) บนผนังปูน(ทั้งปูนใหม่/ปูนเก่า) ตามเหตุผลของ คคห.ที่1 ชัดเจนดี

ที่เราเห็นร้านอาหาร/ร้านก๋วยเตี๋ยว ทากันเปื้อนตามผนัง (หากโชดดีความเป็นด่างน้อย รวมทั้งผนังไม่มีควมชื้น ก็รอดตัวไป) เพราะไม่เก็บคราบฝังเนื้อสี ทำควมสะอาดง่าย

ปัจจุบัน บริษัทสียี่ห้อดังๆทั้งหลาย ได้ออกจำหน่ายสี อะครีลิกพิเศษ ที่ให้ฟิล์มสีแข็งแรงไม่แพ้สีน้ำมัน ที่ไม่เก็บคราบสกปรก/เช้ดล้างได้ง่าย(มาก) อีกทั้งมีคุณสมบัติในการยับยั้ง/กำจัดเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราได้(ซึ่งในสีน้ำมันไม่มี) ทาง่าย / แห้งไว ไม่มีกลิ่นทั้งระหว่งทาและทิ้งกลิ่นตกค้างเหมือนสีน้ำมัน
ส่วนเรื่องราคานั้น หากเปรียบเทียบ สีน้ำมันเกรด A กับสีเช็ดล้างชนิดนี้ ราคาเท่าๆกันครับ คือประมาณ 450-500 บาท/กล. (ทาได้ประมาณ 15-17 ตรม./คิด2เที่ยวแล้ว)
ICI : Dulux Easy Care
BEGER : Ceramic Clean
TOA : DuraClean
แนะนำดู http://beger.co.th/detail.php?id=91&type=Decorative

ถ้าซื้อบ้านเก่ามา เดิมเค้าทาสีน้ำมันไว้อยู่แต่เราต้องการทาสีใหม่ จะต้องใช้สีอะไรทาทับคะ หรือว่าต้องใช้สีน้ำมันทับอย่างเดียวเลย
1 หากผนังเดิมสีไม่ลอกล่อน ก็ใช้กระดาษทรายขัดลูบ(เน้นว่าแค่ขัดลูบไม่ใช่ขัดลอก)เพื่อให้ฟิล์มสีเดิมที่พร้อมจะหลุดลอกมันลอกออก และส่วนที่ยังยึดเกาะได้ดีก็จะเกิดความหยาบเล็กน้อย พร้อมที่จะยึดเกาะกับสีชั้นต่อไปที่เราจะทาทับ
2 หากผนังเดิมสีลอกล่อนก็ให้ลอกสีเดิมออกให้มากที่สุด อาจจะใช้เกรียงแซะออก หรือเจียร์ด้วยใบเจียร์เพชร(ผมมีวิธีเจียร์ปูนโดยที่ฝุ่นไม่กระจายด้วยนะครับ)
3 ทาสีรองพื้นปูนเก่าบางๆ (แต่ทั่วถึง) จำนวน 1 เที่ยว ขั้นตอนนี้ หากมีสีเดิมพองล่อนออกมาไม่ต้องตกใจนะครับ รอให้สีรองพื้นแห้งแล้วแซะสีที่พองออกซะ แล้วทาสีรองพื้นปูนเก่าซ้ำตรงจุดนั้นอีกรอบ
4 ทาสีน้ำอะครีลิคเฉดสีตามต้องการ 2-3 เที่ยว คุณก็จะได้สีใหม่สมใจ
5 หากว่าคุณจะทาด้วยสีน้ำมันระบบเดิม ก็คงแค่ทำความสะอาดผนัง แล้วก็ทาสีน้ำมันทับไปเลยก็คงไม่มีปัญหา



INSURANCETHAI.NET
Line+