ช่องทางใหม่ในการรักษาโรคเอดส์
410

ช่องทางใหม่ในการรักษาโรคเอดส์

ช่องทางใหม่ในการรักษาโรคเอดส์
รอยเตอร์ : นักวิจัยพบโมเลกุลที่มีตามธรรมชาติสามารถช่วยชีวิตเซลล์ สร้างภูมิคุ้มกันจากการถูกทำลายโดยเชื้อไวรัสเอดส์ และยังช่วยให้ระบบป้องกันตนเองของร่างกายทำงานได้ดี การค้นพบนี้อาจเป็นช่องทางใหม่ในการต่อสู้กับเชื้อ HIV

Dr.Paolo Lusso และคณะนักวิจัยจากสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติสหรัฐอเมริกา ศึกษาบทบาทของสาร Interleukin 7 (IL-7) ในการชุบชีวิตของ T-cell ซึ่งเป็นเม็ดเลือดขาวที่สำคัญในระบบภูมิคุ้มกัน IL-7 เป็นสารที่รักษาสภาพการทำงานปรกติของระบบภูมิคุ้มกัน

ในผู้ป่วยโรคเอดส์เชื้อไวรัสจะทำลายระบบภูมิคุ้มกันโดยซ่อนตัวอยู่ใน T-cell บางตัว เซลล์ที่มีเชื้อไวรัสเหล่านี้เจริญเติบโตแล้วจะทำลายตัวเองเรียกว่าเกิด apoptosis ทำให้ร่างกายขาดความสามารถในการป้องกันการติดเชื้อและโรคมะเร็งบางชนิด นอกจากนั้นเชื้อไวรัสยังเหนี่ยวนำให้เกิดการทำลายตนเองของ T-cell แม้ไม่ได้เข้าไปในเซลล์

นักวิจัยทดลองเติมสาร IL-7 ลงในตัวอย่างเลือดของผู้ป่วย HIV แล้ววัดจำนวน T-cell ที่คงเหลือ เขาพบว่าเลือดที่เติม IL-7 มีการตายของ T-cell ลดลงเขาเชื่อว่า IL-7 อาจใช้ร่วมกับยารักษาโรคเอดส์ เนื่องจากยารักษาโรคเอดส์สามารถลดจำนวนไวรัสได้แต่ระบบภูมคุ้มกันที่ถูกทำลายจะยังคงอยู่อีกหลายปีกว่าจะฟื้นกลับมา นักวิจัยจึงต้องแสวงหาแนวทางใหม่ที่จะแก้ไขระบบภูมิคุ้มกันที่ชำรุดนี้ โดยพื้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้กลับมาแม้ในผู้ที่ติดเชื้อ HIV

Dr.Lusso กล่าวว่าการเกิด apoptosis เป็นกลไกสำคัญทำให้ T-cell ตาย การศึกษาว่า IL-7 ทำหน้าที่ได้อย่างไรจึงช่วยป้องกะนการทำลายตนเองของ T-cell
ในการศึกษาขั้นต่อไปจะทดลองใช้ IL-7 ในลิงที่ติดเชื้อ HIV เพื่อหาแนวทางในการสกัดกั้นการทำลาย T-cell

ขอบคุณข้อมลจากสรรพสารวงการยา ปีที่ 7 ฉบับที่ 104 ประจำเดือนมีนาคม พ.ศ.2550



INSURANCETHAI.NET
Line+