แอลกอฮอล์ กับ แผลมีดบาด
412

แอลกอฮอล์ กับ แผลมีดบาด

แอลกอฮอล์ กับ แผลมีดบาด

แอลกอฮอร์ ใช้ฆ่าเชื้อบนผิวหนังที่ไม่มีบาดแผล ไม่ควรนำมาล้างแผลหากถูกมีดบาด
หากมีดบาดเข้าลึก สิ่งแรกที่ต้องทำคือ ห้ามเลือด วิธีห้ามเลือดที่ดี ที่สุดคือการกดที่บาดแผล โดยทั่วไปถ้าแผลไม่ใหญ่มาก การกดเป็นเวลาประมาณ 5 นาที เลือดมักหยุดไหลแล้ว

การทำความสะอาดแผล ใช้น้ำเกลือล้างแผล (0.9NSS) ใช้น้ำเกลือล้างหรือเช็ดแผล หรือใช้น้ำสะอาด เช่นน้ำต้มสุก หรืออย่างน้อยน้ำประปา

หลังล้างแล้วใช้ผ้ากอส หรือผ้าสะอาด ซับให้แห้ง ทายา แล้วปิดแผล ยาที่ใส่แผล บางคนนิยมเบตาดีน
แต่ความจริงเบตาดีน จะระคายเนื้อเยื้อ และแสบพอสมควร
หมอศัลยตกแต่งเลยนิยมใช้ยาป้ายตา เช่น terramycin eye ointment,chloramphenical eyeointment,fucithalmic viscous eyedrop  มาทาแผล เพราะแสบน้อย และแม้เข้าตาก็ไม่มีการระคายเคือง (กรณีแผลบนหน้า, ใบหน้า )

ปัจจุบันมีพลาสเตอร์ยา หลายขนาด เป็นวัสดุปิดแผลที่ดีอันหนึ่ง เพราะว่ามันจะสะอาดอยู่เสมอจนกว่าเราจะเปิดออกมา
ถ้ามีแผลต้องเย็บ แผลบนใบหน้า แผลที่มือ ต้องพิถีพิถันหน่อย ถ้าหาได้คงต้องใช้ศัลยแพทย์ตกแต่งเป็นคนเย็บ แต่ถ้าหาไม่ได้ ก็ขอให้แพทย์ที่เย็บ ช่วยเย็บปราณีตหน่อย
เป็นไปได้ ควรใช้ไหมเย็บ ที่เรียกว่าไนลอน ขนาด 5-0 ถึง 6-0 เย็บ อย่าเอาไหมดำเย็บเลย แผลจะไม่สวย และเวลาเย็บขออย่าเย็บห่างจากขอบแผลเกิน 1 มิลิเมตร เพราะจะทำให้เป็นรอยก้างปลาได้
ถ้ากลัวหมอว่ามากเรื่อง หลังจากหมอเย็บแผลห้ามเลือดแล้ว ภายใน 2-3 วันรีบหาหมอที่เย็บปราณีต ให้ตัดไหมแล้วเย็บให้ใหม่ จะได้ลดการเกิดแผลเป็นที่ไม่น่าดู

หากเป็นไปได้เลือกหมอเก่ง ฝีมือดี อัถยาศัยดี แต่ถ้าเป็นราชการก็อาจจะเลือกลำบากหน่อย

จากประสบการณ์ ขอแนะนำว่า หากต้อง รักษาอะไรที่เกี่ยวกับความสวยความงาม ควรคิดเเละเลือกอย่างรอบคอบ
หากการจ่ายเงินเพิ่มขึ้นเเต่สามารถแก้ปัญหานั้นๆได้ ก็ควรต้องทำเพื่อจะได้ไม่เสียใจในภายหลัง เรื่องความสวยความงาม หากไม่เหลือบ่ากว่าเเรง จัดไป อย่าได้ลังเล

เพิ่มเติม
พลาสเตอร์ใสกันน้ำของ 3M ชื่อ Nexcare ทายาแล้วปิดแผลได้หลายวัน เปิดออกมา แผลหาย แทบไม่มีริ้วรอยเลย

แผลเป็นหนอง ใช้ซัลฟาบดโรยแผล หรือผงพิเศษตราร่มชูชีพ ก็ซัลฟาผสมนั่นแหละ

เท้าแพลง ข้อมือแพลง ประคบเย็น 48 ชั่วโมง หลังจากนั้นประคบอุ่น

คำถาม
กรณี ล้างแผลด้วยน้ำเปล่า แล้วเช็ดให้แห้ง แล้วหยดเบตาดีน ลงไป แล้วเป่าให้แห้ง ไม่ดีหรอครับ เคยสังเกตุว่าหากไม่ใส่เบตาดีน แผลจะเป็นหนอง

คำตอบ
ไม่ดี, เพราะ
1.เบตาดีน เป็นทิงเจอร์ที่มีฤทธิ์ ทำลายเนื้อเยื้อ ดังนั้นการใส่ในแผล มันจะระคายต่อเซลล์ ทำให้แผลหายช้าขึ้น และแสบด้วย (แต่ที่มันดีกว่าแอลกอฮอล์เพราะมันฆ่าสปอร์ของเชื้อได้)
2.การเป่าให้แห้ง แผลแห้งเปรียบสเหมือนทะเลทรายที่ต้นไม้ขึ้นได้ยาก ส่วนแผลชุ่มชื้นเปรียบเหมือนป่าดงดิบที่ชุ่มชื้น ต้นไม้ขึ้นได้ง่าย การสมานของร่างกาย ต้องการความชุ่มชื้นในการสมาน
หากแผลแห้งจะทำให้แผลหายช้าลง และเกิดความตึงทำให้เจ็บด้วย

แผลชื้นกับแผลแฉะจากการติดเชื้อเป็นคนละเรื่องกัน แผลต้องการความชื้นไม่ต้องการความแห้ง พลาสเตอร์ข้างต้น ก็ใช้หลักการนี้ คือปิดเอาไว้ นอกจากกันน้ำแล้ว บริเวณแผลที่ชุ่มชื้นด้วย ทำให้แผลหายเร็วและแผลสวยด้วย

อ้างอิง : konrakmeed.com/webboard/upload/lofiversion/index.php?t1528.html



INSURANCETHAI.NET
Line+