ความหวังใหม่ในการรักษามะเร็งผิวหนัง
417

ความหวังใหม่ในการรักษามะเร็งผิวหนัง

ความหวังใหม่ในการรักษามะเร็งผิวหนัง

นิวยอร์ก 24 ก.ย. - นักวิทยาศาสตร์จากโรงพยาบาลเมโมเรียล สโลน-เคทเทอริ่ง ในนครนิวยอร์ก สหรัฐ เสนอผลการทดลองเบื้องต้นในการใช้ยาชนิดใหม่ ซึ่งสามารถทำให้เซลล์มะเร็งที่ผิวหนังลดลงได้อย่างมาก นับเป็นการทดลองที่ไม่เคยให้ผลเช่นนี้มาก่อน
ผลการศึกษากับคนไข้มะเร็งผิวหนังระยะสุดท้าย จำนวน 31 คน พบว่า ยาพีแอลเอ็กซ์ 4032 สามารถทำให้คุณภาพชีวิตของผู้ป่วยดีขึ้นและมีชีวิตยืนยาวขึ้น ผู้วิจัยนำผลการทดลองนี้เสนอต่อที่ประชุมโรคมะเร็ง ในกรุงเบอร์ลิน โดยระบุว่า เป็นการทดลองใช้ยากับผู้ป่วยมะเร็งผิวหนังระยะสุดท้าย ซึ่งเซลล์มะเร็งลุกลามไปทั่วร่างกาย โดยยาชนิดนี้มีความสามารถในการปิดกั้นการทำงานของหน่วยพันธุกรรม (ยีน) ที่เกี่ยวข้องกับการแพร่กระจายของมะเร็งผิวหนัง ซึ่งการทดลองใน 2 สัปดาห์แรก พบว่า เกิดการหดตัวอย่างมากและรวดเร็วของเนื้อร้าย

นพ.พอล แชปแมน หัวหน้านักวิจัย กล่าวว่า ผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองการรักษาด้วยวิธีเคมีบำบัด กลับตอบสนองต่อยาชนิดนี้ และมีผู้ป่วยถึง 70% ที่ตอบสนองต่อยาดังกล่าวอย่างที่ไม่เคยพบมาก่อน

ยาพีแอลเอ็กซ์ 4032 เป็นยาใหม่ล่าสุดในการรักษามะเร็ง ซึ่งมีฤทธิ์เข้าไปสกัดกั้นการทำงานของยีนที่จะมีผลต่อการเกิดมะเร็ง ซึ่งถ้ายาชนิดนี้ใช้ได้ผลในการทดลองกับกลุ่มประชากรขนาดใหญ่ขึ้น ก็จะเป็นความหวังอย่างมากในการช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งให้มีสุขภาพแข็งแรงและมีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น. - สำนักข่าวไทยอัพเดตเมื่อ 2009-09-24



INSURANCETHAI.NET
Line+