คำศัพท์ต่างๆบนฉลากของครีมกันแดดที่ควรรู้
531

คำศัพท์ต่างๆบนฉลากของครีมกันแดดที่ควรรู้

คำศัพท์ต่างๆบนฉลากของครีมกันแดดที่ควรรู้

Physical กับ Chemical ต่างกันแค่การทำงาน
ครีมกันแดด แบบเคมีคอล (Chemical) และฟิสิคอล (Physical) ล้วนเป็นสารเคมี จะแตกต่างกันก็เพียงลักษณะการทำงานเท่านั้น เพราะแบบเคมีคอลจะดูดซับรังสียูวีแทนผิว ในขณะที่แบบฟิสิคอลจะสะท้อนรังสีร้ายออกไปไม่ให้ระคา ยผิวด้วยสารกลุ่มไททาเนียม ไดออกไซด์ (Titanium Dioxide) ซิงค์ ออกไซด์ (Zinc Oxide) เม็กโซริล เอสเอ็กซ์ (Mexoryl SX) ที่มักทิ้งความขาวไว้เมื่อทา

SPF บอกอะไร
ค่าเอสพีเอฟ (SPF/Sun Protection Factor) เป็นค่าบอกว่าจะอยู่กลางแดดนานแค่ไหนโดยไม่ทำให้ผิวไ หม้หรือแสบร้อน เช่น ภายใน 25 นาที ผิวคุณจะเริ่มแดง การใช้ SPF 15 จะช่วยยืดเวลาออกไป 15 เท่า นั่นคือ 375 นาที โดยไม่ทำให้ผิวไหม้ แต่ค่าเอสพีเอฟเป็นเพียงการบอกค่าการปกป้องผิวจากยูว ีบี ไม่เกี่ยวกับยูวีเอ ซึ่งเมื่อโดนผิวจะไม่รู้สึกทั้งที่เป็นตัวก่อมะเร็ง ฝ้า และรอยเหี่ยวย่น

ค่า SPF สักเท่าไหร่ดี
SPF2 ป้องกันรังสียูวีบีได้ 50% SPF 10 ปกป้องได้ 85% SPF 15 ปกป้องได้ 95% และ SPF 30-50 ปกป้องได้ 97% จะเห็นได้ว่า แม้ค่า SPF สูงถึง 50 ก็ยังมีข้อจำกัดในการป้องกันรังสียูวีบี และความแตกต่างในประสิทธิภาพของ SPF 30 กับ 50 ก็มีน้อยมาก อาจไม่คุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายเพิ่ม บวกกับผิวยังต้องรับศึกกับสารเคมีปริมาณสูง โดยได้รับประสิทธิภาพเพิ่มเพียงเล็กน้อย

อะไรคือ PA+/PA++/PA+++
ในครีมกันแดดรุ่นใหม่จะมีส่วนผสมที่ช่วยป้องกันรังสี ยูวีเอ ซึ่งใช้มาตรวัดระดับการปกป้องเป็น PA (Protection Grade of UVA) ปัจจุบันยังไม่มีการกำหนดหน่วยบอกระดับการซึมซับยูวี เออย่างละเอียดแบบ SPF ดังนั้น ค่า PA จึงบอกได้คร่าวๆ ว่าครีมกันแดดนี้กั้นรังสียูวีเอได้มากแค่ไหนด้วยเครื่องหมาย + ซึ่งมีอยู่ 3 ระดับ PA+/PA++/PA+++ ซึ่งจริงๆ แล้ว PA+ ก็เพียงพอในการทำกิจกรรมเกือบทุกประเภท แต่ถ้าต้องอยู่กลางแดดนานให้เลือก PA++ หรือสูงกว่า

Water Resistant ไม่ใช่ Waterproof
ไม่มีครีมกันแดดตัวใดที่กันน้ำ (Waterproof) ได้จริงดั่งฉลากที่แปะไว้ คุณจึงต้องทาซ้ำถ้าเหงื่อออก หรือหลังเล่นน้ำ ส่วนครีมกันแดดสูตร Water Resistant จะใช้ส่วนผสมจากพลาสติกสร้างแผ่นฟิล์มเคลือบกันแดดให้ติดแน่น แม้จะเปียกน้ำ ดังนั้นเมื่อทาครีมนี้แล้วลงน้ำนาน 40 นาที ค่า SPF ยังคงที่ ส่วนสูตร Very Water Resistant จะทนน้ำได้นาน 80 นาที แต่ไม่แนะนำให้ใช้สูตรนี้เป็นประจำ เพราะทำให้ผิวรู้สึกเหนียวใต้เมกอัพ จึงควรเลือกใช้ครีมกันแดดสูตรธรรมดาก็พอ



INSURANCETHAI.NET
Line+