อาหารเสริมต้านอนุมูลอิสระ
564

อาหารเสริมต้านอนุมูลอิสระ

เพื่อย้ำอีกทีให้แน่ใจ จากการได้รับสารอาหารที่เรารับประทานเข้าไป ว่ามีประโยชน์และเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายและส่งผลโดยตรงกับสุขภาพ เพียงใด  การได้รับสารต้านอนุมูลอิสระเสริมในหลายๆชนิดก็เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ เหตุผลหลักๆของการได้รับสารต้านอนุมูลอิสระคือ

ในหลายๆงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ได้พิสูจน์แล้วว่า สารต่างๆเหล่านี้ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็ง ลำพังการรับประทานอาหารในแต่ละวันนั้นไม่เพียงพอ  ซึ่งควรคำนึงถึง 2 ปัจจัยที่สำคัญเมื่อตัดสินใจรับประทานอาหารเสริม คือ ให้รับประทานอาหารเสริมคุณภาพสูงในปริมาณที่เหมาะสม และรับประทานในสัดส่วนที่ถูกต้อง เพื่อให้อาหารเสริมชนิดนั้นๆ ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ สารต้านอนุมูลอิสระชนิดเดียวนั้น ไม่สามารถทำงานเพื่อต่อต้านกับอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นได้ ซึ่งทั้งหมดต้องทำงานร่วมกันหลายตัวจึงจะเกิดผล อาทิ

วิตามินอี
วิตามินอี เป็นสารอนุมูลอิสระที่ละลายได้ในไขมันที่สำคัญที่สุด ผลการศึกาในประเทศอเมริกา เปิดเผยว่า ผู้ชายที่รับประทาน วิตามิน อี อย่างน้อย 50 มิลลิกรัม ต่อวัน มีโอกาสเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากน้อยลง 32 เปอร์เซ็นต์ ส่วนคนที่เป็นแล้วก็มีโอกาวเสียชีวิตด้วยมะเร็งน้อยลง 42 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งวิตามินยังสามารถช่วยผู้ป่วยโรคความจำเสื่อมได้ด้วย  วิตามินชะลอการทำปฎิกิริยาของไขมันกับอากาศในสมองได้ เราสามารถรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วย วิตามิน อี จากธรรมชาติได้ อาทิ น้ำมันจากเมล็ดธัญพืชต่างๆ เมล็ดทานตะวันอบแห้ง ถั่วต่างๆ มันเทศ อะโวคาโด ผักโขม เป็นต้น

กลูต้าไธโอน
สารกลูต้าไธโอนสามารถผลิตได้ในร่างกายและเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ละลายได้ในน้ำที่สำคัญที่สุด Glutathione ช่วย นำวิตามินซีกลับมาใช้ใหม่ด้วยเครือข่ายการทำงานของสารต้านอนุมูลอิสระต่างๆ และทำให้มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระได้ กลูต้าไธโอนสามารถช่วยล้างพิษในร่างกายและช่วยให้ระบบภูมิคุ้มกันดีขึ้น และยังมีส่วนช่วยที่สำคัญในการทำงานของกรดอมิโน อาหารที่สามารถพบกลูต้าไธโอนได้มากที่สุดคือ มะเขือเทศและผักที่มีสีแดง ม่วง ส้ม ทั้งนี้ การรักษาระดับกลูต้าไธโอนในร่างกายก็มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมาก เช่น การงดสูบบุหรี่ การรับประทานอาหารที่ผ่านกระบวนการทางสารเคมี เช่น อาหารพวกแฮม ไส้กรอก ซึ่งมี Nitrites งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ และยาจำพวก ยาแก้ปวดต่างๆ



INSURANCETHAI.NET
Line+