อาหาร 5 ชนิดพิชิตคอเลสเตอรอล
581

อาหาร 5 ชนิดพิชิตคอเลสเตอรอล

อาหารที่ได้รับการคัดเลือกจากแพทย์และนักโภชนาการว่าให้คุณต่อร่างกาย สามารถยับยั้งสารคอเลสเตอรอลชั้นเลวได้ดี โดยกำหนดไว้ว่าระดับของ LDL หรือคอเลสเตอรอลชั้นเลวควรอยู่ในระดับที่ไม่เกิน 110 และระดับของคอเลสเตอรอลชั้นดีหรือ HDL ควรจะอยู่ในระดับที่เกิน 35 ขึ้นไป อาหารที่ควรบริโภคเป็นประจำทุกวันได้แก่

Wallnut
เป็นผลไม้เปลือกแข็งที่มีเนื้อในนุ่ม ยิ่งเมื่อนำไปอบจะได้ความหอม อร่อย ให้แคลอรีสูง เหมาะต่อการบริโภคในอัตราที่พอควรประมาณวันละ ¼ ถ้วย เป็นอัตราที่สามารถช่วยลด LDL หรือไขมันชั้นเลวได้ถึง 4.4 % ซึ่งดีกว่าการบริโภคอาหารประเภทไขมันต่ำเสียอีก และยังเป็นอาหารที่เหมาะต่อการลดน้ำหนักอีกด้วย

Oatmeals
ธัญพืชที่นิยมบริโภคอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศเครือจักรภพและสหรัฐอเมริกา มีกากใยสูงช่วยในการระบายของเสีย อุดมไปด้วยวิตามินและช่วยให้ความแข็งแรงต่อกล้ามเนื้อหัวใจและหลอดเลือด เหมาะสำหรับผู้ที่ควบคุมน้ำหนัก เพราะมีสาร beta-glucan สำหรับชาวเอเซียก็สามารถใช้ข้าวซ้อมมือทดแทนได้เช่นกัน

Fish
เนื้อปลานอกจากจะ มีโปรตีนซึ่งย่อยง่ายแล้ว ส่วนใหญ่ในปลาทะเลโดยเฉพาะปลาแซลมอน ปลาฮาลิบัท และปลาทูน่า จะมีกรดไขมันชนิด Omega 3 ที่พบในปลา ซึ่งเป็นสาร HDL หรือคอเลสเตอรอลชั้นดีที่ช่วยสกัดคอเลสเตอรอลชั้นเลวอีกด้วย การบริโภคปลาดังกล่าววันละ 100 กรัม สามารถให้ Fatty Acid ได้ถึง 3 กรัม ซึ่งโดยปกติคนเราต้องการสาร Omega 3 วันละประมาณ 1.5-3 กรัม ซึ่งสารนี้สามารถลดอาการหัวใจวายแบบเฉียบพลันได้ถึง 1 ใน 3 ความดันโลหิตสูง และอาการหอบหืดและภูมิแพ้ได้

Red wine
ไวน์แดงได้รับการวิเคราะห์ว่ามีสาร flavanols ซึ่งมีส่วนช่วยในการลดคอเลสเตอรอลและสร้างความแข็งแรงให้กับกล้ามเนื้อหัวใจ แต่ก็ต้องอยู่ในปริมาณที่พอดี เพราะสุราทุกชนิดหากบริโภคมากจนเกินไปย่อมมีผลต่อการทำงานของตับ ดังนั้นจึงควรบริโภคเพียงวันละ 1 แก้วสำหรับสตรี และบุรุษไม่เกินวันละ 2 แก้ว

Soy
ผลิตภัณฑ์และอาหารที่ผลิตจากถั่วเหลืองให้คุณค่าอย่างมหาศาล เพราะจะเป็นตัวยับยั้งไม่ให้มีคอเลสเตอรอลเกิดขึ้นใหม่ ดังนั้นผลิตภัณฑ์เช่น น้ำนมถั่วเหลือง เต้าหู้กระดาน น้ำมันถั่วเหลือง ซึ่งควรบริโภคเป็นประจำทุกวันอย่างน้อยวันละ 25 กรัม ซึ่งนอกจากจะได้โปรตีนจากถั่วเหลืองแล้ว ยังได้สารต้านมะเร็งเต้านมสำหรับหญิงและมะเร็งต่อมลูกหมากในชายอีกด้วย



INSURANCETHAI.NET
Line+