น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว
595

น้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว

สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ เผยพบความมหัศจรรย์ของน้ำมันรำข้าวและจมูกข้าว

          นักวิจัยเผยความมหัศจรรย์ของข้าว โดยเฉพาะรำข้าวและจมูกข้าว มีสารสำคัญทั้งน้ำมันรำ เกลือแร่ วิตามิน สารต้านมะเร็ง บำรุงร่างกาย ป้องกันสารพัดโรค ข้าวมีสาร “แอนโทไซยานิน และโปรแอนโทไซยานิดิน” เป็นสารต้านอนุมูลอิสระได้ดีกว่าวิตามินอีและซี เรียกร้องเร่งพัฒนาพันธุ์ข้าวให้มีเกลือแร่ วิตามิน โปรตีนสูง บีบน้ำมันได้มาก

            ดร.สมวงษ์ ตระกูลรุ่ง ผู้ อำนวยการห้องปฏิบัติการดีเอ็นเอเทคโนโลยี ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ สำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ประเทศไทยมีความหลากหลายของพันธุ์ข้าว บ่งบอกถึงความพิเศษของข้าวในการเป็นแหล่งสะสมของธาตุอาหารและสารพิเศษ โดยสัดส่วนร้อยละ ๘๐ ของข้าวเป็นแป้ง อีกร้อยละ ๒๐ เป็นรำและจมูกข้าว ใน ทางอุตสาหกรรม ประเทศไทยยังนำเข้าแป้งจากข้าวสาลี เพื่อใช้ในการผลิตขนมปังและเบเกอรี่ ซึ่งหากไทยปรับปรุงพันธุ์ข้าวให้แป้งมีความกรอบเหมือนแป้งข้าวสาลี จะลดการไหลออกของเงินปีละไม่น้อย

            ดร.สมวงษ์ กล่าวว่า แต่ละปี ประเทศไทยผลิตรำข้าวไม่ต่ำกว่า ๑ ล้านตัน ซึ่งร้อยละ ๑๐ นำไปผลิตน้ำมันรำ ถือเป็นน้ำมันที่มีคุณภาพดี เนื่องจากมีกรดไขมันชนิดไม่อิ่มตัว ถึงร้อยละ ๗๗ มีกรดไขมันที่จำเป็นถึงร้อยละ ๓๑.๗ ทั้งยังเป็นแหล่งวิตามินอีและบี สารต้านอนุมูลอิสระ หรือสารต้านมะเร็ง มีสารช่วยลดไขมันคอเลสเตอรอล จึงถือว่าน้ำมันรำข้าว เป็นน้ำมันเพื่อสุขภาพ แต่ ที่ผ่านมา ยังไม่มีการปรับปรุงพันธุ์ข้าวในประเทศไทยให้มีน้ำมันมาก มีโปรตีนสูง และน้ำมันไม่หืน ซึ่งหากเราพัฒนาพันธุ์ข้าวในลักษณะดังกล่าวได้ จะเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับข้าว

            “ข้าว จัดเป็นอาหารที่มหัศจรรย์ มีทั้งโปรตีน คาร์โบไฮเดรต นอกจากนั้น ยังมีวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกาย มีมากในรำข้าวและจมูกข้าวทั้งวิตามินเอ วิตามินบี ชนิดต่าง ๆ วิตามินซี และดี รวมทั้งเกลือแร่ อันเป็นส่วนประกอบสำคัญของ กล้ามเนื้อ เลือด ระบบประสาท ฟัน ช่วยให้ร่างกายดูดซึมวิตามินไปใช้ได้ดี ข้าวมีแคลเซี่ยม โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก เป็นต้น นอกจากนั้น ในรำข้าวและจมูกข้าว ยังพบสารต้านมะเร็ง ป้องกันเซลล์ผิดปกติได้ดีกว่าวิตามินอีและวิตามินซี ถึง ๑๐ เท่า” ดร.สมวงษ์ กล่าว

              ยังมีการวิจัยพบว่า สารแอนโทไซยานิน และโปรแอนโทไซยานิดิน ซึ่งทำให้ข้าวบางพันธุ์มีสีพิเศษ เช่น ข้าวมีสีดำ สีแดง สีน้ำตาล สีเหลือง มีประโยชน์ต่อร่างกาย คือ เป็นสารที่มีคุณสมบัติต้าน มะเร็ง ทำให้เซลล์ในร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจ ลดการอักเสบของผิวหนัง ลดริ้วรอยทำให้ผิวพรรณผ่องใส ผมดกดำ ทำให้เซลล์สมองทำงานได้ดี ส่งผลความจำดี

              “ประเทศเรามีข้าวหลากหลายพันธุ์ เป็นความหลากหลายที่เราสามารถพัฒนาให้เกิดประโยชน์ได้ นำเทคนิคการปรับปรุงพันธุ์ให้ข้าวไทยมีธาตุเหล็ก มีปริมาณน้ำมัน มีเกลือแร่ วิตามินเพิ่มขึ้น มีกระบวนการนำสิ่งเหล่านี้มาเพิ่มมูลค่า ต่อไปเกษตรกรจะไม่ใช่คนที่ยากจนแล้ว” ดร.สมวงษ์ กล่าว

              ปัจจุบัน ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติฯ พัฒนาสารสำคัญในข้าวผลิตเป็นอาหารเสริม ขนมคุกกี้ สบู่ แชมพูสระผม และเครื่องสำอางอีกหลายชนิด
แหล่งที่มา  :  เวปไซต์ สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ



INSURANCETHAI.NET
Line+