สารก่อมะเร็ง
603

สารก่อมะเร็ง

สารก่อมะเร็ง
สารก่อมะเร็ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็น Oxidative stress ได้แก่ กลุ่มยาฆ่ายุง  ฆ่าปลวก  ฆ่าหญ้า  ดีดีที ที่พบสะสมได้นานนับ 20 ปีในเซลล์ไขมัน สารฟอกขาว สารเร่งเนื้อแดง หมักดอง ดินประสิว ฮอร์โมนเร่งการเจริญเติบโต

ยาปฎิชีวนะบางอย่าง เช่น Chloramph ก็ถูกพิสูจน์ทราบว่าเป็นสารก่อมะเร็งเม็ดเลือดขาว
สบู่ยาที่ผสม Triclosan ฆ่าเชื้อโรค จัดเป็นฮอร์โมนเทียม ทำให้เซลล์ไม่พัฒนาต่อเนื่อง หยุดเชื้อโรคได้ แต่เซลล์ดีๆ ของร่างกายก็หยุดการพัฒนาด้วย มีผลงานทดลองใส่ในลูกอ๊อด ทำให้ไม่เกิดแขนขางอกเจริญต่อไป
Organochlorine ยากันยุง, ยาฆ่าปลวก DDT, Aldrin, Diealdrin แหล่งของ Xenoestogen
น้ำมันหล่อลื่น polychlorinated biphenyl
Dioxin ยาฆ่าหญ้า สารฟอกขาว
Nitrosamine ดินประสิว ในอาหารหมักดองสารกันบูดที่อย.อนุญาตให้ใช้ ในเชิงอุตสาหกรรม เนื่องจากผลได้ในเชิงถนอมรักษาอาหารมีมากกว่า  แต่เมื่อถูกนำมาใช้ใส่อย่างเกินอัตรา ก็เป็นตัวก่อมะเร็ง  ในกรณีที่เลี่ยงไม่ได้เช่นนี้  จึงต้องปลอบใจด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ
นอกจากมีมากมายในก๊วยเตี๋ยวแล้ว สารกันบูดยังพบประจำในอาหารปรุงสำเร็จที่ต้องการถนอมรักษา ขนมกรุบกรอบทั้งหลาย ลูกอม ขนมขบเคี้ยวต่างๆ ที่สำคัญคือ
ซอสปรุงรส ก็ต้องใส่สารกันบูด พบว่ามีผลชัดเจนต่อสมองของเด็ก ทำให้ Hyperactive ซุกซน อยู่ไม่สุข หากกินนานๆ ก็กระตุ้นเชื้อมะเร็งให้ Active ด้วย

สารกระตุ้น
Creatine เป็นสารเสริมกล้ามเนื้อ ในนักเพาะกาย ก็เป็นสารที่กระตุ้นเนื้องอกด้วย
Bata agonist สารเร่งเนื้อแดง
Sulbutamol ยาขยายหลอดลม ถูกนำมากระตุ้นให้เนื้อแดง ก็กระตุ้นมะเร็งให้เจริญเร็วขึ้น
เนื้อสัตว์ที่เป็นสีแดง นอกจาก protein ย่อยยากแล้ว ยังมีสะเก็ดไขมันอิ่มตัว แทรกซึมอยู่ในทุกอณูของเนื้อแดง
เครื่องดื่มชูกำลัง กระตุ้นให้ทำงานมากก็เกิดอนุมูลอิสระเพิ่มด้วย

Energy pill มักมี Caffein กับ Ephedrine ช่วยให้ออกแรงได้นาน ก็ผลักดันเสริมส่งเชื้อมะเร็งด้วย
Ephedrine ยังพบในสมุนไพรจีนที่ชื่อ หม่าฮวง

UV จากแสงแดด นอกจากก่อมะเร็งผิวหนังแล้ว การถูกรังสีนี้ ยังส่งผลต่อมะเร็งเต้านม โดยเฉพาะในยามที่มีแสงสว่าง ร่างกายจะไม่หลั่งสารเมลาโทนิน  ซึ่งควบคุมมะเร็งที่เกี่ยวกับฮอร์โมนได้ พบว่าคนทำงานกะดึก มีอุบัติการณ์มะเร็งเต้านมสูงผิดปกติ  นอกเหนือจากโรคซึมเศร้า ปัจจุบันมีรายงานถึง Xenoestogen ที่ละลายจากพลาสติกโดยเฉพาะขวดใส่น้ำดื่มเมื่อถูกความร้อน  จนมีผู้กล่าวว่า แม้แต่ผู้ชายก็มีโอกาสเกิดมะเร็งเต้านม หากได้รับสารนี้เป็นประจำ

สภาวะกรดในเลือดจากโปรตีน ไขมัน หรือหวานมากเกิน  หากขาดน้ำที่มีฤทธิ์ด่างหรือแคลเซียม  แมกนีเซียมช่วยสะเทิน ซ้ำเติมด้วยภาวะขาดออกซิเจนของ pH กรดในอาหารนั้น นอกจากนี้น้ำตาลยังบั่นทอนประสิทธิภาพของเม็ดเลือดขาวไปอย่างน้อย 50% ในช่วง 5 ชั่วโมงหลังบริโภค  จึงนับเป็นปัจจัยเชื้อเชิญมะเร็งอันหนึ่ง
ภาวะอ้วน เป็นภาวะที่เชื้อเชิญมะเร็งปัจจัยหนึ่งจากการกินมาก ได้รับและก่อเกิดอนุมูลอิสระออกมามาก เป็นจุดเริ่มต้น Oxidative stress ต่อเซลล์ของร่างกายให้ผิดเพี้ยนไป
ฮอร์โมนในพืชสัตว์ที่ถูกเลี้ยงแบบเร่งให้อ้วน เมื่อตกมาสู่คนก็เป็นปัจจัยเร่งเชื้อมะเร็งให้เติบโตเร็วด้วย
ไขมันที่สะสมไว้ก็คือ FA ซึ่งเป็นสภาวะกรดที่มะเร็งชอบ
ไขมันทรานส์ ก็เป็นสิ่งแปลกปลอมที่แทรกซึมไปเสริมสภาพให้เชื้อมะเร็งเติบโต
จากสถิติพบว่า 1 ใน 3 ของคนอ้วนจบชีวิตด้วยโรคมะเร็ง
สภาวะไขมันสูง โปรตีนสูง ยังเป็นปัจจัยให้เซลล์มะเร็งนำไปใช้ เจริญเติบโตแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็ว       
ยกเว้น โอเมก้า3 น้ำมันปลา ที่สร้างความมหัศจรรย์ในวงการวิจัย ที่พบนัยยะของการต้านมะเร็ง ในขณะที่อาหารไขมันสูงเส้นใยต่ำ เป็นบ่อเกิดของมะเร็งลำไส้ ถุงน้ำดี และมดลูก
โซเดียมเป็นสารที่เซลล์มะเร็งใช้เป็นโครงสร้างหลักของเซลล์ ตรงข้ามกับโปแตสเซียม ซึ่งมีผลผกผัน ขับดันโซเดียมออกไปด้วย
สารก่อมะเร็งประการสุดท้าย คือ ยีนส์ ที่ติดมาทางสายพันธุกรรม เป็นสิ่งที่ยังแก้ไขไม่ได้ แต่สามารถบรรเทาความรุนแรงหรือลดโอกาสมิให้ขึ้นได้ โดยลดปัจจัยเกื้อหนุนของสารก่อมะเร็งดังที่กล่าวมาแล้ว

สารต้านมะเร็ง อาจแบ่งเป็นกลุ่ม

1. กลุ่มยับยั้งทำลายสารก่อมะเร็ง  หรือกลุ่มสารต้านอนุมูลอิสระ  ทำลายพิษของอนุมูลอิสระที่เข้าสู่ร่างกายแต่เนิ่นๆ  เช่น วิตามินทั้งหลาย  ไปถึง OPC  กลูตาไธโอน

2. กลุ่มที่จับสารก่อมะเร็งพาออกไป เช่น ใยอาหาร  คลอโรฟิลล์

3. กลุ่มสร้างกลไกต่อสู้ภายในเซลล์  ส่งเสริมพลังความแข็งแกร่งของเม็ดเลือดขาว  ได้แก่  แร่ธาตุต่างๆ โดยเฉพาะเซลีเนียม

4.กลุ่มที่ออกฤทธิ์ให้เซลล์มะเร็งถึงกาลอวสาน โดยระเบิดหรือเผาไหม้ภายในเซลล์เอง ที่เรียกลักษณะการตายนี้ว่า apoptosis กล่าวคือ  ตายเสมือนสิ้นอายุขัย ตายตาหลับ ไม่มีการต่อสู้ขัดขืนให้นองเลือด พบว่าสารนี้มีในขมิ้นชัน หลินจือและลิโมนีนจากผิวส้ม  แต่การจะได้มาซึ่งลิโมนีนนั้นต้องคั้นส้มพร้อมเปลือก จึงเสี่ยงต่อสารพิษที่ติดเปลือกส้ม อาจเป็นการได้ที่ไม่คุ้มเสีย

5. ในหลินจือยังมีสารอีกหลายกลุ่มออกฤทธิ์ ที่สำคัญ  คือ  โพลีแซคคาไรด์  ที่เรียก  กลูแคน เป็นตัวกระตุ้น หรืออาหารเสริมกำลังของเซลล์เม็ดเลือดขาวกลืนกินใหญ่ (แมคโครฟากส์)….

พบว่าเห็ดหอมชิตาเกะก็มีสาร Polysaccharide นี้ และมีผลต่อมะเร็งเช่นกัน  โดยมีรายงานวิจัยผล จากสารสกัดชิตาเกะในมะเร็งปอด ส่วนการทดลองรายงานผลของเห็ดหลินจือ พบผลดีในกลุ่มมะเร็งทางเดินอาหาร



INSURANCETHAI.NET
Line+