ธุรกิจค้าปลีก 4 ประเภท
643

ธุรกิจค้าปลีก 4 ประเภท

ธุรกิจค้าปลีก 4 ประเภท
1. Mall  หรือ Department store
2. Hyper market
3. Convenience store
4. Wholesale หรือ ค้าส่ง

Supercenter , Discount Store , Hypermarket = เช่น โลตัส บิ๊กซี มีพื้นที่กว้างขวาง จัดสินค้าหลากหลาย
ส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวัน มีจุดชำระเงิน มีรถเข็น บริการตัวเอง เน้น One-Stop Service มาที่เดียวได้ครบ
ส่วนใหญ่จะควบรวม Supermarket เข้าไปด้วย เช่น Lotus , BigC

Supermarket = เน้นไปที่อาหารสด และสินค้าในชีวิตประจำวัน เช่น Foodland , Tops Supermarket

Department Store (ห้างสรรพสินค้า) = เช่น The Mall, Central , SiamParagon สินค้ามีหลากหลาย จัดวางแบบแฟชั่น
มีห้างร้านมาเช่าที่ เช่าบูท สินค้าส่วนใหญ่แพง บริการเต็มรูปแบบ จับกลุ่มผู้บริโภคกลาง - สูง

Shopping Mall = ศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า (Department Store) ส่วนใหญ่จะเป็น Shopping Mall

ศูนย์การค้า (Shopping Complex/ Shopping Center)
คืออาคารหรือกลุ่มของอาคารที่มีการขายสินค้าและ บริการแบบขายปลีก อาจอยู่ในร่มภายใต้อาคารเดียวกัน หรืออยู่กลางแจ้งแบบเปิดโล่งก็ได้ ผลิตภัณฑ์ที่ขายในศูนย์การค้าไม่ได้จัดแบ่งตามแผนก ขึ้นอยู่กับตัวแทนจำหน่ายที่จะขอเช่าพื้นที่หรือล็อกที่ศูนย์การค้าได้จัดสรรไว้ให้ ดังนั้น เราอาจเห็นร้านอาหารญี่ปุ่นฟูจิ อยู่ติดกับร้านหนังสือซีเอ็ด หรือร้านนครหลวงการดนตรี อยู่ตรงข้ามกับร้านไอศกรีมสเวนเซ่น

ห้างสรรพสินค้าจะเป็นผู้ไปติดต่อผู้ผลิตหรือพ่อค้าคนกลางเพื่อนำสินค้ามาขาย เอง แต่ศูนย์การค้าไม่ต้องไปหาผลิตภัณฑ์มาวางขาย แต่เปิดให้เช่าพื้นที่กับตัวแทนจำหน่ายจากธุรกิจอื่น และมีการทำสัญญาเก็บ ค่าเช่าตามระยะเวลาที่กำหนด แต่ในปัจจุบัน เราต้องยอมรับว่า อาจมีสถานที่ ซึ่งมีลักษณะเป็นทั้งศูนย์การค้าและห้างสรรพสินค้าในเวลาเดียวกัน ทำให้ยากต่อการแยกแยะ

เพื่อให้เห็นชัดเจนขึ้น ขอยกตัวอย่างที่เรียก "ศูนย์การค้า" ในปัจจุบัน ดังนี้ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเอ็มบาสซี, เซ็นทรัลเวิลด์, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9, ศูนย์การค้าสยามพารากอน, ศูนย์การค้าสยามเซ็นเตอร์, ศูนย์การค้า เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์, ศูนย์การค้าสีมลมคอมเพล็กซ์, ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค, ศูนย์การค้าเทอร์มินัล 21, ศูนย์การค้าเกตเวย์ เอกมัย, ศูนย์การค้าซีคอนสแควร์, คิง เพาเวอร์ คอมเพล็กซ์, ศูนย์การค้าเอสพลานาด, ศูนย์การค้าปัตตานีเพลซ, ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเฟสติวัล เชียงใหม่, โรบินส้นไลฟ์สไตล์เซ็นเตอร์ ฯลฯ

ห้างสรรพสินค้า (Department store)
หรือเรียกสั้นๆ ว่า ห้าง คือร้านค้าขาย ปลีกขนาดใหญ่ซึ่งมีสินค้าหลากหลายประเภทแยกตามแผนก โดยไม่มีการขายผ่านตัวแทนจำหน่าย (ห้างเป็นผู้นำสินค้ามาขายเอง) ห้างสรรพสินค้ามักขายผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับเสื้อผ้า เครื่องเรือน เครื่องใช้ในบ้าน เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมไปถึงสายผลิตภัณฑ์อื่นๆ อย่างเช่น ฮาร์ดแวร์ สุขภัณฑ์ เครื่องสำอาง เครื่องเพชรพลอย เครื่องเขียน ของเล่น อุปกรณ์กีฬา เป็นต้น

ห้างสรรพสินค้าบางแห่งอาจขายเฉพาะสินค้าลดราคา และมีพื้นที่ชำระเงินเป็นศูนย์กลาง ซึ่งโดยทั่วไปจะอยู่บริเวณด้านหน้าของห้าง ห้างสรรพสินค้ามักเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มของร้านค้าย่อยที่อยู่ภายใต้บริษัทเดียวกันกับพื้นที่ใกล้เคียง

ตัวอย่างที่เรียกห้างสรรพสินค้า อาทิ ห้างเซ็นทรัลชิดลม, ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว (เช่าพื้นที่ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว), ห้างเซ็นทรัลบางนา (เช่าพื้นที่ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา บางนา), ห้างเซ็นทรัลปิ่นเกล้า(เช่าพื้นที่ของศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ปิ่นเกล้า) ห้างโรบินรัชดา (เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา แกรนด์ พระราม 9), ห้างสยามพารากอน (อยู่ในพื้นที่ศูนย์การค้าสยามพารากอน), ห้างเอ็มโพเรี่ยม (อยู่ในพื้นที่ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรี่ยม) ห้างเดอะ มอลล์ (อยู่ในพื้นทีของ ศูนย์การค้าเดอะมอลล์) ห้างพาต้า, ห้างโรบินสันขอนแก่น (เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น), ห้างโรบินสันพิษณุโลก (เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา พิษณุโลก), ห้างโรบินสันอุบล (เช่าพื้นที่ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา อุบลราชธานี), ห้างแม็คโคร, ห้างโลตัส, ห้างบิ๊กซี  เป็นต้น

บริษัทไหนจะเติบโตมากน้อยเพียงใด ไม่ได้อยู่ที่เงิน เงินเป็นที่ 2 แต่ “คน” มาเป็นอันดับแรก ถ้าไม่มีเงิน มีคนเก่ง ก็สร้างให้บริษัทร่ำรวยใหญ่โตได้ แต่มีเงิน ไม่มีคนเก่ง บริษัทล้มละลายได้



INSURANCETHAI.NET
Line+