ปัญหายอดฮิต พร้อมวิธีคิดวิธีแก้ สำหรับเจ้าของกิจการมือใหม่
651

ปัญหายอดฮิต พร้อมวิธีคิดวิธีแก้ สำหรับเจ้าของกิจการมือใหม่

ปัจจุบันนี้ มีธุรกิจใหม่ ๆ ผุดขึ้นมาในตลาดอย่างมากมาย สิ่งที่เจ้าของธุรกิจรายใหม่เหล่านี้จะต้องเผชิญก็คือปัญหาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเงิน กำลังใจ เวลาการทำงาน เวลาพักผ่อนที่อาจจะไม่เพียงพอ ซึ่งต่างก็ทำให้แต่ละคนห่อเหี่ยวหมดแรงหมดกำลังใจ ล้มเลิกสร้างฝันกันหลายท่านนะครับ แต่ปัญหาเหล่านี้จริง ๆ แล้วหากเราทำการวางแผนให้ดีตั้งแต่ต้น สามารถแก้ไขได้ง่าย ๆ เลยครับ

ปัญหาการเงินที่เจ้าของธุรกิจมือใหม่ต้องเผชิญ (และวิธีแก้)

1.เงิน!

เงินเป็นปัญหายอดฮิตติดอันดับ เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกับธุรกิจทุกประเภท จะเก่าใหม่ แต่โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจเปิดใหม่ หากเราไม่ได้วางแผนธุรกิจดี ๆ เอาไว้ล่วงหน้า ก็อาจจะมีปัญหาตามมาให้แก้อย่างไม่จบไม่สิ้นก็เป็นได้ครับ

การบริหารรายได้ รายจ่ายของธุรกิจนั้นหากทำไม่ดี ก็จะมีปัญหา อาจจะหมุนเงินไม่ทัน บางธุรกิจต้องลงเงินประกันเพื่อซื้อของ พอลูกค้ายกเลิกกะทันหัน ทีนี้เงินหมุนขาดมือ ก็มีปัญหาได้เช่นกัน

สำหรับปัญหาเรื่องเงิน ๆ นี้ หากเราลองตั้งเป้าให้เกินเอาไว้ก่อนตั้งแต่ต้น หรือใช้วิธีแบ่งเงินจำนวนหนึ่งเอาไว้เพื่อใช้เป็นเงินทุนสำรองสำหรับปัญหาที่ไม่คาดฝัน ก็สามารถช่วยได้ครับ อีกอย่างคือให้สังเกตรายละเอียดจากบัญชีรายได้ และบัญชีงบดุลเพื่อตรวจดูว่าวงจรการเงินของเรานั้นมีช่องโหว่อะไร ยังไงบ้าง โดยใส่ใจรายละเอียดเกี่ยวกับความคล่องตัวของกระแสเงินสด ก็จะสามารถช่วยหนุน และควบคุมเงินหมุนเวียนในธุรกิจของเราได้ครับ

2.กำหนดกลุ่มเป้าหมาย

มีหลาย ๆ ท่านที่ตั้งเป้ากลุ่มลูกค้าเป็น "ทุกคนบนโลก" ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นการตั้งกลุ่มเป้าหมายที่ผิดถนัดนะครับ การตั้งเป้าหมายเป็น "ทุกคนบนโลก" เป็นการตั้งเป้าหมายกว้าง ซึ่งก็เท่ากับว่าเราไม่รู้ว่าใครเป็นลูกค้าของเราจริง ๆ ทำให้เราพัฒนาสินค้า หรือบริการของเราได้ยากขึ้นด้วยครับ

การสร้างธุรกิจแบบเน้นกลุ่ม Niche โดยทำความเข้าใจลูกค้าในอุดมคติของเราว่าเป็นใคร หรือเป็นการทำวิจัยกลุ่มลูกค้าที่เรียกว่า "Buyer Personas" โดยเจาะจงว่าเราเน้นผลิตภัณฑ์หรือบริการให้ลูกค้าที่เป็นเพศชาย หรือเพศหญิง อายุระหว่างเท่าไหร่ ทำงานอะไร ตำแหน่งอะไร ปัญหาของเขาที่เราสามารถแก้ไขได้ (ด้วยผลิตภัณฑ์หรือบริการ) คืออะไรบ้าง จะสามารถช่วยให้เราทำการตลาดได้ง่ายขึ้น และเฉพาะเจาะจงได้ การจะทำการตลาดก็ต้องมองถึงสิ่งที่จะเข้าถึงลูกค้าได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการลงโฆษณา การโปรโมตบทโซเชียลมีเดีย และการโปรโมตผ่านช่องทางอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน

3.แผนการตลาด

การตลาด คือกระบวนการของการสื่อสารเราค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการไปยังลูกค้า หลายๆคนอาจจะคิดถึงการตลาดว่าเป็นศิลปะแห่งการขายสินค้า แต่การขายนั้นเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของการตลาดเท่านั้น

การตลาดเป็นกระบวนการการสื่อสารเราค่าของสินค้า และบริการไปยังกลุ่มลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ได้มาซึ่งลูกค้าใหม่และรักษาลูกค้าเก่าไว้ ซึ่งเท่ากับว่าเป็นการจัดการความสัมพันธ์ระหว่างบริษัท กับลูกค้าเช่นกัน

พอเราได้ธุรกิจและกลุ่มลูกค้าแล้วก็ต้องมีแผนการตลาดที่เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าด้วยถ้าแผนการตลาดเหมือนการปลูกต้นไม้ วิธีการทำการตลาดก็คือการใส่ปุ๋ย รดน้ำ เพื่อให้ต้นไม้เติบโต แผนการตลาดก็มีหลายรูปแบบ โดยเราจะต้องเลือกวิธีการทำการตลาดให้เหมาะสมกับกลุ่มลูกค้าของเรานั่นเอง

วิธีแก้ไขง่ายๆคือการสร้างเครือข่ายธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของเราโดยวิธีการนี้เรียกว่าการสร้างเครือข่าย ซึ่งจะทำให้เรากลายเป็นที่รู้จักในกลุ่มบริษัท และกลุ่มลูกค้าที่เกี่ยวข้อง ทำให้เราสามารถสร้างแผนการตลาดร่วมกันกับหลายๆบริษัทได้ เกิดการร่วมมือกัน โปรโมทธุรกิจของกันและกันในเครือข่าย ทำให้ได้รับผลประโยชน์ด้านการตลาดอีกด้วย

4.โซเชียลมีเดีย

การที่เราจะโพสต์ หรือลงบทความที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องไปเรื่อย ๆ โดยไม่มีเป้าหมายชัดเจน นอกจากจะทำให้เราดูไม่เป็นมืออาชีพแล้ว ยังทำให้เสียทั้งเวลา และทรัพยากรโดยไม่ได้สร้างผลประโยชน์เท่าที่ควรให้เราอีกด้วย

การทำการตลาดบนสื่อโซเชียลมีเดียถือเป็นสิ่งที่เราไม่สามารถเลี่ยงได้อีกต่อไปเพราะการทำการตลาดรูปแบบนีเป็นการสร้างแบรนด์ และส่งข้อมูลของเราออกไปยังกลุ่มลูกค้า และกลุ่มว่าที่ลูกค้าที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง ดังนั้นแม้จะเป็นสื่อที่เหมือนเล่น ๆ แต่เราก็จำเป็นที่จะต้องมีแผนการตลาดที่มีเป้าหมาย และเหมาะสมด้วยเช่นกัน

วิธีแก้ก็สามารถทำได้โดยการทำรายการสิ่งที่เราต้องการจากการทำการตลาดบนสื่อโซเชียลมีเดียโดยเขียนเป้าหมายให้เจาะจงมากที่สุดเท่าที่ทำได้ ว่าเราอยากสร้างแบรนด์ สร้างภาพลักษณ์ที่ดีของแบรนด์ ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น แล้วเลือกว่าสื่อโซเชียลมีเดียช่องทางไหนเหมาะกับธุรกิจของเรามากที่สุด โดยอาจจะลองดูวิธีการทำการตลาดของธุรกิจอื่นๆ ว่าเขาทำยังไงแล้วนำมาปรับใช้ให้เหมาะกับธุรกิจของเราก็ได้

5.กำหนดเป้าหมาย

การทำธุรกิจใด ๆ ก็ตาม จะต้องมีเป้าหมายเสมอ ไม่ว่าจะเป็น เพื่อที่จะได้ออกจากงานมาทำงานของตัวเอง หรือ เพราะว่าไม่อยากเป็นลูกน้องคนอื่นอีกแล้ว อยากทำเพราะเป็นความฝันของเราที่จะได้ทำงานนี้ (ไม่มีใครเปิดแบบนี้แล้วจ้างเราไปทำงานด้วย เปิดเองทำเองก็ได้!)

ประเมินผลประกอบการโดยใช้เป้าหมายเป็นหลัก หากคุณวางเป้าหมายตายตัวแล้ว ทีนี้ก็ถึงเวลาทำตามแผนแล้วครับ ระหว่างการทำการตลาดก็ต้องคอยสังเกตด้วยว่าแผนไหนได้ผล แผนไหนไม่ได้ผล คิดว่าทำไม ใช้เงินเท่าไหร่ ฯลฯ ดังนั้นการมีเป้าหมาย และมีแผนการตลาดที่ยืดหยุ่นปรับตัวไปตามความเปลี่ยนแปลงของธุรกิจได้จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุดของคุณในการทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

วิธีแก้ง่ายๆ ก็คือการวางแผนให้ละเอียดถี่ถ้วนตั้งแต่ต้นนั้นเองครับ หากคุณวางแผนเผื่อการเติบโต และความน่าจะเป็นของบริษัทในอนาคตได้ และดำเนินตามแผนไปเรื่อย ๆ พร้อมกับกลับมาตรวจสอบ วัดผล เพื่อปรับปรุงแผนการตลาดให้เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไป วิธีนี้เราก็จะสามารถไปถึงจุดหมาย และประสบความสำเร็จได้อย่างง่ายดายเลยครับ MoneyGuru ขออวยพรให้ทุก ๆ ท่านประสบความสำเร็จสมดังความตั้งใจครับ

http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1432896440



INSURANCETHAI.NET
Line+