ข้อคิดก่อนลงทุน
74

ข้อคิดก่อนลงทุน

ข้อคิดก่อนลงทุน

การวางแผนการลงทุน  คือ  การวางแผนเพื่อให้การลงทุนบรรลุเป้าหมายที่ต้องการ  บนความเสี่ยงที่รับได้

          คำถามก่อนจะลงทุน

        1. เป้าหมายของการลงทุน
        เราต้องถามตนเองว่า  เราลงทุนเพื่อวัตถุประสงค์ใด  เพราะเป้าหมายที่ต่างกัน  จะนำไปสู่รูปแบบการลงทุนที่แตกต่างกัน  ในระยะเวลาที่แตกต่างกัน  เช่น  เราจะลงทุนเน้นผลตอบแทนสูง  หรือ เน้นการคงอยู่ของเงินต้น  เราจะลงทุนเพื่อเป็นรายได้ประจำยามเกษียณ  หรือเป็นการ เก็งกำไรระยะสั้น

        2. ระดับความเสี่ยงที่รับได้
        เรารับความเสี่ยงได้มากขนาดไหน  หากลงทุนผิดพลาดเรายังมีเงินสำรองไว้ใช้  หรือมีแหล่งรายได้ใหม่เข้ามาอย่างสม่ำเสมออยู่อีกหรือไม่  บางคนลงทุนในตลาดหุ้นแล้วนอนไม่หลับ  กังวลอยู่ตลอดเวลา  ถ้าเป็นอย่างนี้  ก็ต้องปรับรูปแบบการลงทุนให้เข้ากับวิถีชีวิตของเรา

        3. ระยะเวลาในการลงทุน
        แต่ละคนอาจจะมีความจำเป็นต้องใช้เงินในเวลาที่แตกต่างกัน  คนหนุ่มสาวที่จะเก็บเงินเพื่อใช้ในวัยเกษียณย่อมมีเวลาลงทุนอย่างเหลือเฟือ  สามารถลงทุนผ่านกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ ( RMF)  และกองทุนหุ้นระยะยาว ( LTF )  เพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีด้วย  ขณะที่พ่อแม่ที่จะเก็บเงินส่งลูกเรียนต่างประเทศในหนึ่งปีข้างหน้า  อาจต้องหลีกเลี่ยงการลงทุนที่มีความเสี่ยง  หรือขาดสภาพคล่อง

        4. ความรู้ความเข้าใจในสิ่งที่ลงทุน
        เรามีความรู้ในหลักทรัพย์ที่จะลงทุนขนาดไหน  รู้ปัจจัยและแนวโน้มที่จะมีผลกระทบต่อการลงทุนหรือไม่  ถ้าไม่รู้จะหาความรู้ได้ที่ไหน  ต้องใช้เวลาในการเรียนรู้มากเพียงใด  ถ้าเรายังไม่มั่นใจ  ขอแนะนำให้ลงทุนผ่านกองทุนรวมก่อน  หรือขอคำชี้แนะจากผู้รู้ที่เราไว้ใจ

        5. ผลตอบแทนที่ต้องการ
        คนส่วนใหญ่มักมองเรื่องนี้เป็นประเด็นแรก  แน่นอนว่าทุกคนย่อมอยากได้ผลตอบแทนที่สูงที่สุด  แต่สุดท้ายผลตอบแทนก็จะถูกกำหนดโดย  ความเสี่ยง , ระยะเวลา และเป้าหมายการลงทุน  ดั่งสำนวนที่ว่า  high  risk ,  high  return  อยากได้มากก็ต้องเสี่ยงหน่อย

        เมื่อเรารู้คำตอบทั้ง 5 ข้อแล้ว  เราย่อมสามารถลงทุนได้อย่างมั่นใจและมีความสุขมากขึ้น



INSURANCETHAI.NET
Line+