แก้ไขปัญหาน้ำรั่วซึม ในคอนโด
749

แก้ไขปัญหาน้ำรั่วซึม ในคอนโด

การที่เราอาศัยอยู่ในคนหมู่มาก อาทิเช่น คอนโด หอพัก อาคารหรือตึกสูง ซึ่งเป็นพื้นที่มีผู้อยู่อาศัยมาก จึงสามารถเกิดปัญหาและกระทบกระทั่งกันได้ อย่างปัญหาน้ำรั่วระหว่างห้องเป็นปัญหาหนึ่งที่พบเจอบ่อยมาก และนำมาซึ่งข้อพิพาทระหว่างเจ้าของห้องชั้นบนและห้องชั้นล่าง ว่าใครจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบในการซ่อมแซม

หากเกิดปัญหาดังกล่าวขึ้น ในเบื้องต้นควรติดต่อนิติ บุคคลอาคารชุดซึ่งเป็นผู้ดูแล ให้จัดหาช่างประจำคอนโดฯมาตรวจสอบหาสาเหตุและค้นหาว่าน้ำรั่วซึมมาจากส่วนใด ของอาคาร เพื่อที่จะได้เรียกเจ้าของห้องที่มีส่วนเกี่ยวข้องมาตกลงหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน

หากการรั่วซึมมาจากส่วนกลางของอาคาร เช่นท่อประปาหรือท่อน้ำทิ้งส่วนที่ใช้ประโยชน์ร่วมกัน อันเป็นทรัพย์ส่วนกลาง หน้าที่ในการดูแลรักษาจะเป็นของนิติบุคคลอาคารชุด นิติบุคคลอาคารชุดจึงต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมท่อส่วนที่ ชำรุด รวมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นทั้งหมดแก่เจ้าของห้องที่ได้รับความเดือดร้อน เสียหายด้วย หรือถ้าความเสียหายมาก เช่น น้ำซึมเข้ามาในห้องเนื่องจากการออกแบบโครงสร้างไม่ดีตั้งแต่ต้น หรือมาจากรอยร้าวของผนังอาคาร นิติบุคคลอาคารชุดก็อาจจะเคลมหรือเรียกร้องจากเจ้าของโครงการซึ่งเป็นผู้ก่อ สร้างได้ ทั้งนี้โดยส่วนใหญ่การก่อสร้างอาคารต้องมีการรับประกันโครงการอยู่แล้ว

แต่หากเป็นท่อส่วนที่ใช้ประโยชน์ของห้องหนึ่งห้องใดโดยเฉพาะ อันเป็นทรัพย์ส่วนบุคคล เจ้าของห้องนั้น ๆ ก็ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมเอง

โดยส่วนใหญ่ปัญหาน้ำรั่วระหว่างห้องมักเกิดจากห้องน้ำชั้นบนเป็นหลัก เพราะมีการก่อสร้างหรือตกแต่งเปลี่ยนแปลงท่อ น้ำ หรือเกิดจากอุปกรณ์ห้องน้ำในห้อง เช่นปากท่อระบายน้ำทิ้ง ยาแนวรอบขอบอ่างอาบน้ำกร่อน ยางท่อน้ำทิ้งในอ่างอาบน้ำเสีย ยาแนวพื้นกระเบื้องสึกกร่อน ก๊อกน้ำ และท่อน้ำประปาที่ฝัง ในกำแพงห้อง ฯลฯ ซึ่งเป็นสาเหตุให้น้ำขังซึมลงไปยังห้องด้าน ล่าง สร้างความเสียหายแก่ฝ้าเพดาน ผนังและเฟอร์นิเจอร์ของ ห้องด้านล่าง

ในกรณีนี้เจ้าของห้องชั้นบนจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่า ใช้จ่ายในการซ่อมแซมห้องข้างล่างทั้งหมด เพราะเป็นผู้ที่ก่อความเสียหายแก่ห้องชั้นล่าง และต้องยินยอมให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจดู และรีบซ่อมแซม หากเจ้าของห้องชั้นบนเพิกเฉย เจ้าของห้องชั้นล่างสามารถดำเนินการตามกฎหมาย โดยใช้สิทธิฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายและให้เจ้าของห้องชั้นบนดำเนินการซ่อม แซมส่วนที่เสียหายให้อยู่ในสภาพเดิมได้

อย่างไรก็ตาม เมื่ออยู่ร่วมกันในคอนโดฯ ก็พยายามหลีกเลี่ยงอย่าให้เกิดปัญหากันเลยครับ หากแต่ละคนรู้จักสิทธิหน้าที่ของตน ไม่ไปก่อความเดือดร้อนให้แก่เจ้าของห้องอื่น ๆ รู้จักรับผิดชอบ ในความเสียหายที่ตนเป็นผู้ก่อขึ้น เท่านี้ทุกคนก็จะอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุขแล้ว

แหล่งข้อมูล : Home

http://www.thaihomeonline.com/article/tips-home/507/



INSURANCETHAI.NET
Line+