TMB Global Bond Fund
77

TMB Global Bond Fund

บลจ.ทหารไทยเปิดตัวกองทุนน้องใหม่ “TMB Global Bond Fund”
ดร.สมจินต์ ศรไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน ทหารไทย จำกัด เปิดเผยว่า
บริษัทฯ ได้เตรียมออกกองทุนรวมที่ลงทุนในต่างประเทศน้องใหม่ ที่จะช่วยขยายโอกาสให้ผู้ลงทุนไทยสามารถลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐในประเทศ ต่างๆ ทั่วโลกได้
จากเดิมที่ผู้ลงทุนไทยมีทางเลือกการลงทุนที่จำกัด โดยตัวเลือกอันดับต้นๆ มักจะเป็นการลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลเกาหลีใต้เท่านั้น
กองทุนดังกล่าวนี้มีชื่อว่า “กองทุนเปิดทหารไทย Global Bond Fund” ซึ่งมีนโยบายเน้นลงทุนในหน่วยลงทุนของกองทุนรวมต่างประเทศเพียงกองเดียว คือกองทุน Templeton Global Bond Fund (Master Fund) ไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน โดยเฉลี่ยในรอบระยะเวลาบัญชี ทั้งนี้การลงทุนในกองทุน Templeton Global Bond Fund จะอยู่ในรูปของเงินสกุลดอลลาร์สหรัฐฯ ดังนั้นกองทุนเปิดทหารไทย Global Bond Fund จึงมีนโยบายลงทุนในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) ในสัดส่วนร้อยละ 70 ถึง 90 ของมูลค่าเงินลงทุนในต่างประเทศ เพื่อลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยน

กองทุน Templeton Global Bond Fund
เป็นกองทุนรวมต่างประเทศที่จดทะเบียนในประเทศ Luxembourg
กองทุนนี้ มีนโยบายการลงทุน ที่เน้นลงทุนในตราสารหนี้ภาครัฐ และตราสารหนี้ที่เกี่ยวข้องกับภาครัฐในประเทศต่างๆ ทั่วโลก
โดยกองทุนมุ่งหวังที่จะสร้างผลตอบแทนรวม จากทั้งดอกเบี้ยรับ การเพิ่มมูลค่าของสินทรัพย์
และที่แตกต่างจากกองทุนตราสารหนี้ต่างประเทศอื่นๆ คือกองทุนมีการสร้างผลตอบแทนจากอัตราแลกเปลี่ยนด้วย ซึ่งในการบริหารจัดการกองทุนนั้นกองทุน Templeton Global Bond Fund จะเน้นการบริหารแบบ Active เพื่อสร้างผลตอบแทนในระยะยาว ภายใต้การควบคุมปริมาณความเสี่ยงที่เหมาะสม โดย ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2553 นั้น กองทุน Templeton Global Bond Fund มีขนาดกองทุนใหญ่ถึง 25,229.76 ล้านเหรียญดอลล่าร์สหรัฐฯ (ประมาณ 819,967 ล้านบาท ณ อัตราแลกเปลี่ยน 32.5 บาท ต่อ 1 ดอลล่าร์สหรัฐอเมริกา)
“ขนาดกองทุนที่ใหญ่นั้น ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่กองทุน Templeton Global Bond Fund มีผลตอบแทนในอดีตที่แข็งแกร่ง โดยในช่วงปี 2547 – 2553 นั้น กองทุนมีผลตอบแทนเฉลี่ยต่อปีในสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ สูงถึง 10% ซึ่งยืนยันได้จากการที่กองทุน Templeton Global Bond Fund ได้รับการจัดอันดับจากบริษัทจัดอันดับกองทุนชื่อดัง โดย ณ สิ้นพฤษภาคม 2553 สถาบันจัดอันดับ Morningstar นั้นจัดอันดับกองทุนนี้อยู่ในระดับ 5-Stars ในขณะที่สถาบันจัดอันดับ Lipper นั้นให้คะแนนสูงสุด 5 คะแนนทั้งในด้านผลตอบแทนรวม (Total Return) และความสม่ำเสมอของผลตอบแทน (Consistent Return) นอกจากนั้นสถาบน Standard & Poors ยังได้จัดอันดับการบริหารกองทุนนี้อยู่ในระดับ AAA/V4 อีกด้วย” ดร.สมจินต์กล่าว
อย่างไรก็ตามกองทุนเปิดทหารไทย Global Bond Fund จัดเป็นกองทุนที่มีความเสี่ยงค่อนข้างสูง แม้ว่ากองทุนหลักจะมีการลงทุนในตราสารภาครัฐก็ตาม เนื่องจากกองทุนที่รูปแบบการบริหารที่ซับซ้อน มีการใช้สัญญาซื้อขายล่วงหน้า (Derivatives) เพื่อทำกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน และมีนโยบายการลงทุนที่อนุญาตให้ลงทุนในตราสารหนี้ที่มีอันดับความน่าเชื่อถือต่ำกว่าอันดับที่ลงทุนได้ (Non-investment Grade) ในสัดส่วนไม่เกินร้อยละ 25 ของพอร์ตการลงทุน ดังนั้น ผู้ลงทุนจึงควรศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมจากหนังสือชี้ชวนโดยละเอียดก่อนการ ตัดสินใจลงทุน

“ ผลตอบแทนจากการลงทุนนั้น มาคู่กับความเสี่ยงเสมอ แต่ความเสี่ยงส่วนหนึ่งนั้น ก็เป็นสิ่งที่สามารถบริหารจัดการได้ วิธีจัดการความเสี่ยงจากความผันผวนในระยะสั้นของการลงทุนในกองทุนเปิดทหาร ไทย Global Bond Fund ก็ทำได้โดยผู้ลงทุนก็ควรทยอยสะสมการลงทุน และผู้ลงทุนก็ควรมีระยะเวลาการลงทุนที่เหมาะสม โดยควรเป็นการลงทุนระยะปานกลางถึงยาวคือประมาณ 2 ปีขึ้นไป” ดร.สมจินต์กล่าวเสริม
โดยผู้ที่สนใจลงทุนในกองทุนเปิดทหารไทย Global Bond FUnd สามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ส่วนลูกค้าสัมพันธ์ บลจ.ทหารไทย โทร 1725 หรือผ่านช่องทางการขายของบริษัท ได้แก่ ธนาคารทหารไทย ทุกสาขาทั่วประเทศ ตัวแทนสนับสนุนการขาย และช่องทางรับบริการที่หลากหลายของบริษัทฯ อาทิทาง อินเตอร์เนต www.tmbam.com โดยทำรายการผ่านระบบ FundLink Online, ระบบโทรศัพท์อัตโนมัติ FundLink IVR หรือ FundLink ATM   

02  กรกฏาคม 2010



INSURANCETHAI.NET
Line+