สั่ง "กมลประกันภัย" หยุดรับ ประกันภัย ชั่วคราว
799

สั่ง "กมลประกันภัย" หยุดรับ ประกันภัย ชั่วคราว

สั่ง "กมลประกันภัย" หยุดรับ ประกันภัย ชั่วคราว
คปภ.ให้กมลประกันภัยหยุดรับ ประกันภัย ชั่วคราว เพื่อแก้ไขฐานะเงินกองทุนฯ เนื่องจากอยู่ในลักษณะอันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ผู้เอา ประกันภัย

เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจ ประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจ ประกันภัย (คปภ.) ประจำเดือนสิงหาคม 2558 ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้บริษัท กมลประกันภัย จำกัด (มหาชน) หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2558 เป็นต้นไป

ด้วยบริษัท กมลประกันภัย จำกัด (มหาชน) ดำรงเงินกองทุนฯ ไม่ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด นายทะเบียนจึงอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 27/5 แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 สั่งให้บริษัทเสนอโครงการเพื่อแก้ไขฐานะเงินกองทุนฯ แต่บริษัทไม่เสนอโครงการต่อนายทะเบียนภายในกำหนดเวลา ประกอบกับบริษัทดำรงสินทรัพย์สำหรับเงินสำรองสำหรับเบี้ย ประกันภัย ที่ยังไม่ตกเป็นรายได้ของบริษัท เงินสำรองค่าสินไหมทดแทน และเงินสำรองอื่น ของบริษัทประกันวินาศภัย ตามมาตรา 23 และจัดสรรสินทรัพย์ไว้สำหรับหนี้สินและภาระผูกพัน ตามสัญญา ประกันภัย ตามมาตรา 27/4 ไม่ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนด  บันทึกบัญชีเงินสำรองค่าสินไหมทดแทน และค่าสินไหมทดแทนค้างจ่ายไม่ถูกต้อง และไม่ครบถ้วน ไม่บันทึกหนี้สินรายการค่าปรับ ทำให้รายงานทางการเงินของบริษัทขาดความน่าเชื่อถือ บริษัทจึงมีฐานะการเงิน หรือการดำเนินการอยู่ในลักษณะ อันอาจเป็นเหตุให้เกิดความเสียหายแก่ผู้เอา ประกันภัย หรือประชาชน

คณะกรรมการ คปภ. จึงพิจารณาเห็นชอบให้นายทะเบียน ใช้อำนาจตามมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย พ.ศ. 2535 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติประกันวินาศภัย (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 สั่งให้บริษัท กมลประกันภัย จำกัด (มหาชน) หยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว และให้บริษัทเร่งดำเนินการแก้ไขปัญหาฐานะการเงิน และการดำเนินงาน ดังต่อไปนี้
1. บันทึกรายการหนี้สิน ได้แก่ เงินสำรองค่าสินไหมทดแทน และค่าสินไหมทดแทนค้างจ่าย ค่าปรับ  ให้ครบถ้วน เป็นไปตามมาตรฐานการบัญชี และตามที่กฎหมายกำหนด
2. จัดหาเงินทุน เช่น การเพิ่มทุน ให้เพียงพอต่อภาระผูกพันตามสัญญา ประกันภัย และให้มีอัตราส่วนความเพียงพอของเงินกองทุนฯ ตามที่กฎหมายกำหนด
3. จัดให้มีระบบงาน และบุคลากร ที่มีคุณภาพ และจำนวนที่เหมาะสม เพื่อให้บริการประชาชนและผู้เอา ประกันภัย ระบบงาน ได้แก่ ความพร้อมในระบบบัญชีการเงิน ระบบการเสนอขาย และการพิจารณารับ ประกันภัย ระบบการจัดการค่าสินไหมทดแทน ระบบการบริหารความเสี่ยง ระบบการตรวจสอบ และระบบควบคุมภายในที่เหมาะสม เป็นต้น รวมถึงให้มีคู่มือการปฏิบัติงานของพนักงานแต่ละระดับ เป็นลายลักษณ์อักษร และเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด
4. ให้บริษัทแก้ไขและดำเนินการตามเงื่อนไขข้างต้น ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2558 หรือจนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ในระหว่างการหยุดรับประกันวินาศภัยเป็นการชั่วคราว บริษัท กมลประกันภัย จำกัด (มหาชน) สามารถให้บริการแก่ผู้เอา ประกันภัย รายเดิมได้ตามปกติ เช่น การจ่ายค่าสินไหมทดแทน แต่ไม่สามารถขายกรมธรรม์ ประกันภัย รายใหม่ได้ โดยสำนักงาน คปภ. ได้ส่งพนักงานเจ้าหน้าที่ประจำที่บริษัททุกวัน เพื่อประสานให้บริการ และอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนผู้เอา ประกันภัย

อ้างอิง : http://www.posttoday.com/economy/insurance/385546



INSURANCETHAI.NET
Line+