ถูกกลั่นแกล้งดำเนินคดีชนะคดีต้องการฟ้องกลับ
806

ถูกกลั่นแกล้งดำเนินคดีชนะคดีต้องการฟ้องกลับ

ถูกกลั่นแกล้งดำเนินคดีชนะคดีต้องการฟ้องกลับ
          ผมโดนตำรวจยัดข้อหาจำหน่ายยาเสพติด อยู่ในระหว่างสู้คดี  เพราะผมไม่ได้ทำ สาเหตุมาจากผมไปยุ่งกับเด็ก(ผู้หญิง)ของตำรวจชุดจับกุม(ที่จับผม)โดยไม่รู้มาก่อน ถ้าคดีผมชนะ ผมจะเรียกร้องอะไรได้มั้ย ตัวผมเองรับราชการอยู่ และต้องโดนพักราชการ โดนระงับสิทธิ์ต่างๆ ที่เป็นสวัสดิการให้กับครอบครัว ต้องกลายเป็นบุคคลที่เสียประวัติทางการเงิน รวมทั้งกิจการส่วนตัว  ซึ่งเป็นกิจการที่รับช่วงมาจากคุณพ่อและเป็นรายได้หลักของครอบครัวต้องปิดตัวลง เนื่องจากไม่มีใครดำเนินงานได้ เพราะตัวผมต้องไปอยู่ในเรือนจำ รถยนต์ของผมที่มีอยู่ก็ต้องขาย รถมอเตอร์ไซค์ก็ถูกยึด ครอบครัวของแฟนเก่าก็มาเรียกร้องขออำนาจปกครองบุตรโดยอ้างว่า ผมผิดข้อตกลงที่ทำไว้ในศาลเยาวชนและเด็ก
          และจากเหตุการณ์นี้ทำให้คุณแม่ต้องเสียชีวิตลง เพราะอาการตรอมใจ ไหนจะลูกติดคุก ไหนกลัวจะต้องเสียหลานชายไปอีก อีกทั้งไม่มีเงินที่จะใช้ในการรักษา เพราะรายได้หลักก็ไม่มีแล้วอีกทั้งสิทธิ์ในการรักษาพยาบาลก็โดนระงับ และยังคอยมีคนมาพูดจาไปในทางเสียๆหายๆ ให้อับอาย บ้านที่พักอยู่ก็โดนไล่เพราะเป็นบ้านพักสวัสดิการ รวมทั้งคุณแม่เองก็รู้อยู่ว่าโอกาสชนะคดีมีน้อยมาก ทำให้ไม่มีกำลังใจที่จะสู้กับโรคที่เป็นอยู่ ผมอยู่ในเรือนจำปีกว่า
          ตอนนี้ผมชนะคดีในศาลชั้นต้น แต่อยู่ในระหว่างอุทรณ์เพราะโจทก์อุทธรณ์ ผมเลยยังกลับไปทำงานไม่ได้ ผมออกมาแล้ว แต่ไม่มีอะไรเหลือเลย ไม่ว่าจะเป็นครอบครัว กิจการที่สืบทอด รถ หรือแม้แต่ที่ซุกหัวนอน ยังดีที่ผมยังได้มีโอกาสเป็นคนจัดงานศพให้คุณแม่ ถึงแม้ว่ามันจะแตกต่างกับงานศพของคุณพ่ออย่างสิ้นเชิง ทุกวันนี้ผมไปอาศัยบ้านเพื่อนรุ่นพี่อยู่ จะทำธุรกิจอะไรก็ไม่ได้ ไม่มีเงินที่จะลงทุน ไปกู้เงินที่ไหนก็ไม่ผ่านเพราะประวัติทางการเงินเสีย ไปสมัครงานที่ไหนก็ลำบากเพราะเคยต้องคดีรวมทั้งไม่มีใบผ่านงานจากที่ไหนเลย(เพราะทำแต่กิจการส่วนตัว) และอายุก็มากแล้วด้วย จะไปรับจ้างใช้แรงงานก็สู้ไม่ไหวเพราะตั้งแต่ออกมารู้สึกได้ว่าร่างกายไม่ค่อยจะดีเท่าไร จะไปหาหมอก็ไม่มีเงิน ที่หามาได้ก็ต้องเอาไว้กิน
          ผมขอถามอาจารย์เกี่ยวกับเรื่องการฟ้องกลับตำรวจ หากคดีผมถึงที่สุดแล้ว ผมจะฟ้องตำรวจกลับในข้อหาใดได้บ้าง(มีคนบอกว่าให้ฟ้องกลับในข้อหาหมิ่นประมาททำให้เสียชื่อเสียงเพราะเราเป็นข้าราชการ ถือว่าเป็นบุคคลในเครื่องแบบ มีเกียรติยศ มีศักดิ์ศรี ทำให้เราต้องมีประวัติในการรับราชการไปในทางที่ไม่ดี) หรือว่าผมทำอะไรไม่ได้เลยด้วยเหตุผลที่ว่าตำรวจเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐฯ ปฏิบัติหน้าที่ถูกต้องแล้ว

คำแนะนำสำนักงานทนายความ ทนายคลายทุกข์
          หากคดีที่ท่านต้องหาอยู่นั้น มีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้วว่า ท่านไม่ได้กระทำความผิด ท่านย่อมมีสิทธิฟ้องคดีอาญากับเจ้าพนักงานตำรวจชุดจับกุมในคดีความผิดฐานหมิ่นประมาท ตาม ป.อ.มาตรา 326 และถือว่าท่านเป็นผู้เสียหายถูกกระทำละเมิด อันเป็นความรับผิดทางแพ่ง เรียกให้ตำรวจดังกล่าวชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อความเสียหายแก่ชื่อเสียง หรือ เกียรติคุณของท่าน ตลอดจนทางทำมาหาได้ด้วย ตาม ป.พ.พ.มาตรา 423
ตัวบทกฎหมายอ้างอิง
ประมวลกฎหมายอาญา
มาตรา 326 ผู้ใดใส่ความผู้อื่นต่อบุคคลที่สาม โดยประการที่น่าจะทำให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น หรือถูกเกลียดชัง ผู้นั้นกระทำความผิดฐานหมิ่นประมาท ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินสองหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
ประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์
มาตรา 423  ผู้ใดกล่าวหรือไขข่าวแพร่หลายซึ่งข้อความอันฝ่าฝืนต่อความจริง เป็นที่เสียหายแก่ชื่อเสียงหรือเกียรติคุณของบุคคลอื่นก็ดี หรือเป็นที่เสียหายแก่ทางทำมาหาได้ หรือทางเจริญของเขาโดยประการอื่นก็ดี ท่านว่าผู้นั้นจะต้องใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่เขาเพื่อความเสียหายอย่างใดๆ อันเกิดแต่การนั้น แม้ทั้งเมื่อตนมิได้รู้ว่าข้อความนั้นไม่จริง แต่หากควรจะรู้ได้
ผู้ใดส่งข่าวสารอันตนมิได้รู้ว่าเป็นความไม่จริง หากว่าตนเองหรือผู้รับข่าวสารนั้นมีทางได้เสียโดยชอบในการนั้นด้วยแล้ว ท่านว่าเพียงที่ส่งข่าวสารเช่นนั้นหาทำให้ผู้นั้นต้องรับผิดใช้ค่าสินไหมทดแทนไม่

http://decha.com/main/showTopic.php?id=7029



INSURANCETHAI.NET
Line+