ฟ้องกรรมการ
807

ฟ้องกรรมการ

นาย...  เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง ... กรรมการดีคอนโดรามคำแหง64 กับพวกรวม 5 คน ซึ่งเป็นกรรมการคอนโด ชุดปัจจุบัน เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดเรื่องละเมิด กระทำการใดๆ อันเป็นการขัดขวางและกระทบต่อสิทธิของโจทก์ ในการซ่อมแซมปัญหาน้ำซึมของห้องชุด และ ความผิดฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กระทำการอันเป็นการรบกวนสิทธิเจ้าของห้องชุด

ตามฟ้องโจทก์เมื่อวันที่ 2 ธ.ค.47 ระบุว่า โจทก์มีฐานะเป็นนิติบุคคลอาคารชุด “เดอะ วอเตอร์ฟอร์ด” ตั้งอยู่ที่ ซ.ภูมิจิตร ถ.พระราม 4 แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กทม. ซึ่งมี พ.ต.ประดิษฐ์ เป็นผู้จัดการอาคารชุด โจทก์มีหน้าที่จัดเก็บค่าส่วนกลาง นอกจากนี้ยังจัดให้มีการประชุมใหญ่เจ้าของร่วมทั้งหมดทุกปี
     
      เมื่อวันที่ 24 ต.ค.47 จนถึงปัจจุบัน จำเลยทั้ง 7 ร่วมกันกระทำการที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญ รบกวนสิทธิผู้ที่พักอาศัยร่วมในอาคารชุด ซึ่งพวกจำเลยร่วมกันเคาะประตูห้อง โทรศัพท์ สอดเอกสารต่างๆ เข้าไปในห้องชุด เพื่อร้องขอให้ร่วมกันเข้าชื่อที่จะให้โจทก์จัดประชุมใหญ่วิสามัญปี พ.ศ.2547 เพื่อใช้เจรจากับโจทก์ให้ลดจำนวนเงินค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่โจทก์กำลังจะจัดเก็บเพิ่มขึ้น จำเลยทั้ง 7 ได้นำเอกสารที่เจ้าของร่วมคนอื่นลงลายมือชื่อมาขอโจทก์ให้จัดประชุมใหญ่วิสามัญปี พ.ศ.2547 ภายใน 15 วันเพื่อให้พิจารณาไม่รับรองการประชุมใหญ่สามัญที่โจทก์จัดขึ้นเมื่อวันที่ 23 ต.ค.47 โดยให้ถอดถอนผู้จัดการ และให้คณะกรรมการดูแลอาคารชุดเดิม แล้วให้แต่งตั้งผู้จัดการและคณะกรรมการใหม่
     
      ทั้งนี้ พวกจำเลยยังได้จัดประชุมกันเองเมื่อวันที่ 28 พ.ย.47 เพื่อมีมติถอดถอนผู้จัดการและคณะกรรมการชุดเก่า ทั้งที่ผู้ร่วมประชุมจำนวนไม่ครบตามข้อบังคับที่จะต้องมีจำนวนเจ้าของร่วมเข้าประชุม 1 ใน 3 ของเจ้าของร่วมทั้งหมด โดยการจัดประชุมดังกล่าวถือว่าพวกจำเลยจัดขึ้นโดยไม่มีอำนาจ ดังนั้น จึงขอให้ศาลมีคำพิพากษาว่า 1.การประชุมของจำเลยทั้งเจ็ดเมื่อวันที่ 28 พ.ย.47 และมติที่ประชุมดังกล่าวไม่ชอบด้วยกฎหมาย ให้เป็นโมฆะ 2.ให้จำเลยทั้งเจ็ดหยุดการกระทำใดๆ เพื่อจัดประชุมใหญ่วิสามัญครั้งต่อๆ ไป 3.ห้ามไม่ให้จำเลยทั้งเจ็ดกระทำการใดๆ ที่เป็นการขัดขวางและกระทบสิทธิหน้าที่ของโจทก์ในการบริหารจัดการดูแลทรัพย์ส่วนกลางอาคารชุด และ 4.ห้ามจำเลยทั้งเจ็ด กระทำการใดๆ ที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญให้กับเจ้าของร่วมคนอื่น
     
      ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานฝ่ายโจทก์–จำเลยนำสืบหักล้างแล้ว ปรากฏข้อเท็จจริงว่า นิติบุคคลอาคารชุด “เดอะ วอเตอร์ฟอร์ด รามา 4” ได้ยื่นฟ้อง เจ้าของร่วม โดย พ.ต.ประดิษฐ์ เกษมโกเมศ ผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุด เป็นผู้แทนโจทก์ที่ยื่นฟ้องคดี ซึ่งศาลวินิจฉัยแล้วเห็นว่า พ.ต.ประดิษฐ์ ได้พ้นจากสถานภาพผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุด 4/1 ตั้งแต่วันที่ 21 ก.ค.40 ซึ่งถือได้ว่า พ.ต.ประดิษฐ์ ไม่ใช่ผู้จัดการนิติบุคคลดังกล่าวแล้ว และไม่เคยปรากฏพยานหลักฐานว่าเจ้าของโครงการมีมติแต่งตั้ง พ.ต.ประดิษฐ์ เป็นผู้จัดการนิติบุคคลอีก ดังนั้น พ.ต.ประดิษฐ์จึงไม่มีอำนาจบริหารจัดการใดๆ แทนนิติบุคคลได้ต่อไป พิพากษายกฟ้อง
     
      ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลยกฟ้อง ลูกบ้านที่รอฟังคำพิพากษาต่างดีใจและบอกว่าจะเร่งนำคำพิพากษายื่นถอดถอนผู้จัดการนิติบุคคลต่อไป และจะจัดให้เลือกผู้จัดการทุก 2 ปี ที่ผ่านมาระหว่างการต่อสู้คดีพวกตนต้องถูกกลั่นแกล้งต่างๆ นานา ทั้งถูกเจาะยางรถ ขูดขีด และถูกตัดมิเตอร์น้ำ-ไฟ
     
      เหยื่อคอนโดหรู ร้องกรมคุ้มครองสิทธิฯช่วยด้วย



INSURANCETHAI.NET
Line+