คอนโด
827

คอนโด

ถ้าการตอบสนองความต้องการในเชิงสร้างสรรค์  เพื่อพัฒนาปรับปรุงคอนโดเพื่อประโยชน์ของส่วนรวมจริงๆ  ก็ไม่น่ามีปัญหาอะไร  ดีเสียอีก  แต่ประเด็นปัญหาของผู้จัดการท่านนี้คือ แกเชื่อมั่นในความสามารถพลิกแพลงและความสามารถในการโน้มน้าวกรรมการของแกมากเกินไป  จนในที่สุดการตอบสนอง need ของ กรรมการบางคนโดยใช้ช่องทางมติที่ประชุมคณะกรรมการ  ก็ดูเหมือนว่าจะทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้  ให้เป็นไปได้ขึ้นมาซะงั้น  แต่เหนือฟ้า  ยังมีฟ้า  เหนือมติที่ประชุมก็ยังมีข้อบังคับ  เหนือข้อบังคับก็ยังมี พรบ. อาคารชุด ฯ ครับท่าน

ถึงแม้ว่าการตอบสนอง need ของท่านประธานกรรมการ จะสามารถใช้กลยุทธ์พลิกแพลงผ่านเป็นมติกรรมการออกมาได้  แต่ในเมื่อไปขัดแย้งกับ พรบ. อาคารชุดฯ ซึ่งมีศักดิ์และสิทธิ์ทางกฎหมายที่สูงกว่า  ชุมชนในคอนโดประกอบไปด้วยลูกร้อยพ่อพันแม่มาอยู่ด้วยกัน คนรักก็มี  คนชังก็เยอะ  พวกที่เห็นความไม่ชอบมาพากลก็ลงขันกันฟ้องร้องดำเนินคดีกับนิติบุคคลฯ ข้อหาละเมิด พรบ. อาคารชุด  เรียกค่าเสียหายซิครับ

กรรมการคอนโดในฐานะผู้มีอำนาจบริหาร  และเป็นผู้กำหนดมติที่ประชุม  พูดง่ายๆก็คือเป็นผู้ออกคำสั่งก็ต้องโดนด้วย  บริษัทบริหารในฐานะผู้รับคำสั่งหรือมติมาปฏิบัติก็โดนด้วยตามระเบียบซิครับ  นี่มันเป็นแบบนี้แหละครับ  ท่านผู้ชม

ถ้าผู้จัดการคอนโดท่านนี้ แกนิ่งๆหน่อยไม่รีบร้อนตอบสนอง need ของกรรมการบางคนมากเกินไป  ปัญหาก็จะไม่เกิด  แต่เหตุผลที่แกต้องตอบสนองเสมอคือ ตัวแกเองมีพฤติกรรมหรืออุปนิสัยแบบปลาไหลใส่สเกตอย่างที่ว่า  คือแกเองเป็นคนไม่ค่อยอยู่กับร่องกับรอยเท่าที่ควร  จะหาผลงานอะไรที่เป็นความคิดริเริ่ม  สร้างสรรค์ของตนเอง  ที่เป็นชิ้นเป็นอันแทบไม่ได้เลย

พฤติกรรมการทำงานเท่าที่พนักงานเล่าให้ฟังก็คือ  มาทำงานแต่เช้า  น่าจะเป็นเรื่องที่ดีนะครับ แต่มูลเหตุที่มาแต่เช้าคือ  ต้องแวะส่งลูกเมียไปโรงเรียน ไปทำงานก่อน  เสร็จแล้วจึงเข้ามาหน่วยงาน  เพื่อมาตอกบัตรแล้วนอนต่อ ( นอนในห้องพักของช่างกะดึก )  แล้วเหตุผลที่ต้องนอนต่อเพราะส่วนใหญ่พี่แกมาทำงานพร้อมกับอาการ แฮงค์  ครับ  เนื่องเพราะส่วนตัวพี่แกมีความโปรดปรานในการร่ำสุราเป็นพิเศษ

พอสายๆหน่อยซัก 9 โมงกว่า เริ่มฟื้นคืนชีพ  ก็เข้านั่งทำงาน  งานหลักที่ทำคือ โทรหาท่านประธาน  เพื่อรายงานตัว  แล้วก็รายงานผลการดำเนินงานที่ท่านประธานสั่งการมาตั้งกะวันก่อนๆ  เสร็จแล้วถ้าท่านประธานคิดอะไรได้หรือต้องการอะไรในวันนั้น  แกก็จะหาวิธีพลิกแพลงแล้วก็สั่งการพนักงานเพื่อตอบสนองให้ท่านให้ได้  พอซักบ่ายๆ  หน่อยก็แวบหายออกไปข้างนอก

เหตุผลที่นิยมมากที่สุดที่พี่แกใช้อ้างในการแวบคือ  ผมไปหาซื้ออะไหล่ให้ช่าง แล้วก็ไม่กลับมาเลย  จนเขามารู้กันทีหลังว่า  ไปธุระส่วนตัวบ้าง แล้วก็จะรีบไปรับลูกเมียกลับบ้านด้วย  แต่ที่หนักที่สุดคือ  พี่แกแวบไปร่ำสุราครับ  ที่รู้กันก็เพราะว่า แกโทรเรียกลูกน้องที่เป็นช่างคอนโดคนที่รู้ใจ  แล้วก็เข้ากะดึก ไปนั่งกินแล้วก็ช่วยพี่แกจ่ายค่าเหล้าบ่อยๆ  ช่างโดนเรียกไปเลี้ยงเหล้าลูกพี่บ่อยๆก็เกิดอาการเซ็งในชีวิตครับ  ก็เลยแอบเอามาพูดเอามาเล่าให้เพื่อนร่วมงานฟัง  ความลับก็เลยแตก

ดังนั้น เวลากรรมการท่านใด โดยเฉพาะท่านประธานสั่งการเรื่องใดแกก็เลยต้องรีบตอบสนองอย่างที่ว่า  เนื่องจากเพราะถ้าไม่รีบตอบสนอง ก็จะดูเหมือนไม่ทำงาน  ไม่มีผลงาน  เหตุผลก็คือเพื่อกลบเกลื่อนความไม่ค่อยอยู่กับร่องกับรอยของตัวเอง  จนในที่สุดก็ตกม้าตาย  ถ้าแกทำงานด้วยความเป็นมืออาชีพจริงๆ  ยึดกฎ กติกา มารยาทอย่างเคร่งครัด ก็คงไม่เกิดปัญหาแบบนี้

หลายท่านอาจสงสัยว่า  ทำไมถึงต้องรายงานท่านประธาน  จริงๆแล้วตามสายงายบังคับบัญชาผู้จัดการคอนโด  ต้องรายงานตรงกับผู้จัดการนิติฯ ก่อนมิใช่หรือ  จริงๆก็คือถูกต้องตามนั้นแหละครับ  แต่เผอิญว่าผู้จัดการนิติฯสมัยนั้นเป็นบริษัทจำกัด  ก็คือบริษัทที่รับบริหารนั่นแหละครับ โดยบริษัทแต่งตั้ง op ท่านหนึ่งให้ทำหน้าที่เป็นผู้จัดการนิติฯ  เสร็จแล้ว op ท่านก็งานเยอะ  ดูแลหลายหน่วยงาน เดือนหนึ่งถึงจะมีโอกาสเข้ามาตรวจเยี่ยมหน่วยงานซักครั้ง  ท่านประธานซึ่งเป็นลูกบ้านพักอาศัยอยู่ในคอนโดเป็นประจำ  ก็เลยกลายเป็นผู้มีอำนาจตัวจริง

ตอนหลังพอกรรมการชุดนั้นหมดวาระลงพร้อมกับการทำหน้าที่ผู้จัดการนิติบุคคลฯ ของบริษัทบริหาร ก็หมดวาระลงพร้อมกัน  จึงมีการแต่งตั้งกรรมการชุดใหม่เข้ามา  แล้วก็ให้ที่ประชุมกรรมการแต่งตั้งกรรมการท่านหนึ่ง  ทำหน้าที่ผู้จัดการนิติบุคคล ตาม พรบ.อาคารชุด มาตรา 38 (2)  ทั้งนี้  เพื่อถ่วงดุลอำนาจการบริหารระหว่างประธานกรรมการกับบริษัทบริหาร  โดยมีผู้จัดการนิติบุคคลฯ ทำหน้าที่กลั่นกรองงานต่างๆในเบื้องต้น  เพื่อไม่ให้การบริหารเกิดความผิดพลาดแบบเดิม ก่อนที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาของคณะกรรมการ

การเป็นผู้จัดการคอนโดที่ดีนั้น ต้องสวมวิญญาณของที่ปรึกษาด้วยครับ  ต้องกล้าที่จะเรียนท่านประธานหรือกรรมการท่านใดก็ตามแบบตรงไปตรงมาว่า  สิ่งที่ท่านคิดหรือต้องการนั้น  มันทำได้หรือไม่ได้  ไม่ได้เพราะอะไร  ถ้ายังขืนดันทุรังทำอาจเกิดผลเสียอะไรตามมา  อย่ามัวแต่กลัวหรือกังวลว่า ท่านประธานหรือกรรมการจะไม่พอใจ  เพราะหากเกิดความเสียหายตามมาภายหลัง  ท่านกรรมการทั้งหลายจะยิ่งกว่าไม่พอใจคือ รังเกียจท่านเอาได้  แล้วบริษัทที่ท่านสังกัดก็จะรังเกียจท่านด้วยเช่นกัน  แต่ถ้าท่านผู้มีอำนาจทั้งหลายยืนยันที่จะทำให้ได้  ผู้จัดการคอนโดก็ควรจะหาผนังหรือกำแพงพิงหลังตัวเองซักหน่อยนะครับ

ผนังหรือกำแพงที่ว่า  ผมหมายถึงหาวิธีการที่จะปกป้องตัวเอง  จากการคิดการตัดสินใจของคณะกรรมการที่เรารู้ว่าผิดกฎหมาย  และเราได้ให้ความเห็นไปแล้วว่า ทำไม่ได้

วิธีของผมก็คือทำหนังสือถึงผู้จัดการนิติบุคคลฯ แล้วก็อ้างถึงมติหรือคำสั่งอะไรก็แล้วแต่  ที่เห็นว่าผิดกฎหมายพร้อมกับความเห็นว่าทำไม่ได้เพราะอะไร แล้วก็จึงเรียนมาเพื่อทราบ แล้วก็ขอแสดงความนับถือ  แล้วก็ลงชื่อ  เสร็จแล้วอย่าลืมสำเนาเรียน op ของท่านด้วยนะครับ  อย่างน้อยก็มีลูกพี่ของเรารับรู้ด้วย  ช่วยป้องกันเราอีกแรง  แบบนี้ถ้าท่านผู้มีอำนาจทั้งหลายดึงดันจะทำ ก็ให้เป็นมติออกมา  มีปัญหาถูกฟ้องมาเมื่อไร  ผมและบริษัทในฐานะเป็นจำเลยร่วม  ก็จะรอดตัวครับ



INSURANCETHAI.NET
Line+