กองทุนทรัสต์ส่วนตัวของครอบครัว
89

กองทุนทรัสต์ส่วนตัวของครอบครัว

กองทุนทรัสต์ส่วนตัวของครอบครัว

คนส่วนใหญ่มักไม่ค่อยใส่ใจมากนัก เกี่ยวกับเรื่องการวางแผนและการโอนทรัพย์สินมรดก อาจเนื่องมาจากคนเรามักคิดว่าตนเองจะมีชีวิตยืนยาวต่อไป หรืออาจเป็นเพราะเรามัวแต่ใช้เวลายุ่งวุ่นวายกับการสะสมความมั่งคั่ง แต่ไม่ว่าเราจะหาเงินได้มากเท่าไรมันก็ไม่เคยพอ ดังนั้นความคิดเกี่ยวกับอนาคตที่ไกลตัวมักไม่ค่อยได้รับความสนใจ อย่างเช่น คนที่เรารักจะมีความเป็นอยู่อย่างไรเมื่อเราจากไป ทั้งที่สิ่งนี้คือสิ่งที่สมควรได้รับการดูแลเอาใจใส่ เราน่าจะหยุดคิดสักนิดเกี่ยวกับวิธีการลงทุนตั้งแต่ต้น แม้ผลตอบแทนสูงจะเป็นสิ่งสำคัญแต่ก็ไม่น่าจะเป็นวัตถุประสงค์การลงทุนเพียง อย่างเดียว ในเมื่อการลงทุนได้รับผลกระทบจากความมั่นคงทางการเมือง การเปลี่ยนแปลงทางกฎหมาย หรือแม้แต่ปัญหาครอบครัวและมรดก ในการวางแผนการลงทุนส่วนตัวหรือสำหรับครอบครัว กรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ โครงสร้าง หรือการถือครองล้วนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจครอบครัวหรือสำหรับนักลงทุนข้ามชาติซึ่งต้อง เกี่ยวข้องกับเงินตราต่างประเทศและกฎหมายระหว่างประเทศในตลาดการลงทุนต่าง ประเทศทั่วโลก กองทุนทรัสต์ส่วนตัวของครอบครัว เป็นโครงสร้างที่เหมาะสมที่สุดสำหรับการลงทุนและถือครองทรัพย์สินในต่างประเทศ

เป็นเวลาหลายร้อยปีมาแล้ว ที่หลายๆครอบครัวและที่ปรึกษาของตนมักจะใช้กองทุนทรัสต์สำหรัยการวางแผนสืบ ทอดทรัพย์สินมรดก ตั้งแต่ในประวัติศาสตร์ยุคกลางเมื่อเจ้าของทรัพย์สินที่เป็นผู้ก่อตั้งคนแรก เริ่มโอนทรัพย์สินความมั่งคั่งให้ผู้พิทักษ์ทรัพย์สินมรดกเป็นผู้ถือครองและ ดำเนินการจัดการเพื่อประโยชน์สูงสุดของเจ้าของทรัพย์สิน ครอบครัว และผู้รับมรดก ทรัพย์สินต่างๆจะถูกถือครองอย่างถูกต้องตามกฎหมายโดยผู้พิทักษ์ทรัพย์สิน มรดก และทรัสต์จะถูกบริหารภายใต้ข้อตกลงที่ผูกพันระหว่างผู้พิทักษ์ทรัพย์สินมรดก และเงื่อนไขการถือครองทรัพย์สิน

ท่านสามารถโอนกรรมสิทธิ์ที่ ระบุทรัพย์สิน ที่ดิน และการลงทุนผ่านกองทุนทรัสต์ไปให้ผู้พิทักษ์ทรัพย์สินมรดกเพื่อดำเนินการ จัดการตามเงื่อนไขที่ท่านระบุไว้เป็นลายลักษณ์อักษร ทรัสต์จะทำการรวบรวมโอกาสในการลงทุนและโอกาสในการประหยัดภาษีเพื่อเตรียม ความอยู่ดีกินดีสำหรับคนที่ท่านรักยามเมื่อท่านได้จากไปแล้ว ทรัสต์ที่ถูกนำมาใช้ในการวางแผนเกี่ยวกับทรัพย์สินมรดกโดยส่วนใหญ่ประกอบ ด้วย 2 ประเภทหลัก คือ ทรัสต์ที่เกิดขึ้นในระหว่างที่มีชีวิต และทรัสต์ที่เกิดขึ้นจากพินัยกรรมภายหลังการเสียชีวิต

•  Inter vivos หรือ ทรัสต์มีชีวิต คือทรัสต์ที่เกิดขึ้นในระหว่างที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ โดยข้อตกลงของทรัสต์จะมีผลบังคับใช้ในทันทีที่ท่านได้ทำการจัดตั้งและเปิด บัญชีกองทุนของทรัสต์

•  Testamentary คือทรัสต์ที่ถูกจัดตั้งขึ้นภายใต้พินัยกรรมของท่าน และจะมีผลบังคับใช้ภายหลังจากที่ท่านได้เสียชีวิตแล้วเท่านั้น

ปัจจุบันนี้มีทรัสต์มากมาย ที่ได้รับมอบอำนาจโดยธรรมในการดำเนินการเพื่อประโยชน์สูงสุด ซึ่งนั่นหมายความว่าผู้พิทักษ์ทรัพย์สินมรดกได้รับมอบอำนาจในการใช้ดุลพินิจ ตัดสินใจดำเนินการแทนในเรื่องของจำนวนเงินที่จะจ่ายให้ผู้รับประโยชน์และ ช่วงเวลาที่เหมาะสมในการจัดสรรส่วนแบ่งผลประโยชน์ อำนาจในการใช้ดุลพินิจที่กล่าวมานี้ทำให้มั่นใจได้ว่าจะไม่มีผู้รับประโยชน์ บุคคลใดบุคคลหนึ่งได้เป็นเจ้าของทรัพย์สินของทรัสต์จนกว่าผู้พิทักษ์ ทรัพย์สินมรดกจะจัดสรรส่วนแบ่งให้ โดยผู้พิทักษ์ทรัพย์สินจะกระทำตามกฎเกณฑ์ที่ท่านกำหนด การจัดสรรส่วนแบ่งนี้จะอยู่ในรูปของบันทึกพินัยกรรมของท่านที่ถูกกำหนดขึ้น ตามเจตนารมณ์ของท่านเกี่ยวกับการจัดสรรส่วนแบ่งให้ผู้รับประโชน์แต่ละคนรวม ทั้งเรื่องอื่นๆด้วย ท่านสามารถแก้ไขพินัยกรรมได้เป็นครั้งคราวตามสถานการณ์ส่วนตัวและครอบครัว ของท่านที่อาจแปรเปลี่ยนไป และมีความยืดหยุ่นในการเพิ่มชื่อและถอดถอนชื่อผู้รับประโยชน์ได้เป็นการชั่ว คราวหรือถาวร เงื่อนไขของทรัสต์ยังอนุญาตให้ท่านเลือกที่จะล้มล้าง/เพิกถอนทรัสต์ให้สิ้น สุดลงซึ่งจะทำให้ผู้พิทักษ์ทรัพย์สินต้องคืนทรัพย์สินที่ทรัสต์ถือครองอยู่ กลับไปให้เจ้าของเดิมเมื่อมีการเพิกถอน หรือท่านอาจเลือกที่จะจัดตั้งทรัสต์ที่ไม่สามารถล้มล้างได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความต้องการส่วนตัวหรือข้อคำนึงในการวางแผนเกี่ยวกับภาษี

เหตุผลในการจัดตั้งกองทุนทรัสต์

การจัดตั้งกองทุนทรัสต์นั้นเกิดขึ้นได้จากหลายเหตุผล โดยมีสาเหตุหลักดังต่อไปนี้

•  การวางแผนสำหรับการสืบทอดทรัพย์สินมรดก : จุด ประสงค์หลักในการจัดตั้งกองทุนทรัสต์ นั้นก็เพื่ออำนวยความสะดวกในการวางแผนสำหรับการสืบทอดทรัพย์สินมรดก ผู้ถือครองทรัพย์สินในนามบุคคลหรือในนามบริษัทนั้นไม่มีวันตายซึ่งแตกต่าง กับบุคคลธรรมดาจึงไม่ต้องเสียภาษีมรดก แม้ว่าภาษีมรดกในประเทศไทยอาจไม่นับว่าเป็นปัญหาเพราะยังไม่มีการบังคับใช้ แต่สำหรับผู้ที่ลงทุนนอกประเทศนั้นจะต้องเสียภาษีมรดก นอกจากนี้ทรัสต์ยังทำให้การจัดสรรส่วนแบ่งทรัพย์สินมรดกเป็นไปอย่างระเบียบ เรียบร้อย และชัดเจนว่าใครบ้างจะได้รับส่วนแบ่งทรัพย์สินมรดก เป็นจำนวนเท่าใด และจะได้รับการโอนเมื่อไร

ทรัพย์สินที่ถือครองในนาม บุคคลจะต้องได้รับการพิสูจน์พินัยกรรมซึ่งต้องได้รับคำสั่งจากศาลในการแต่ง ตั้งผู้แทนส่วนตัวตามพินัยกรรม การพิสูจน์พินัยกรรมนั้นจะถูกดำเนินการอย่างเปิดเผยต่อสาธารณะและต้อง ผ่านกระบวนการศาลตัดสินหลายขั้นตอน ซึ่งอาจก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าใช้จ่ายในศาล ค่าทนายความ และแน่นอนที่สุดภาษีที่ต้องจ่าย กองทุนทรัสต์ส่วนตัวของครอบครัวช่วยให้การจัดสรรส่วนแบ่งทรัพย์สินมรดกเป็น ไปอย่างรวดเร็ว เป็นระเบียบเรียบร้อย และมีความเป็นส่วนตัว เนื่องจากการดำเนินการอย่างเงียบเชียบตามคำสั่งและแนวทางที่กำหนดไว้ใน พินัยกรรม จึงมีความเป็นส่วนตัวมากกว่า ปราศจากความล่าช้าซึ่งอาจเกิดขึ้นได้ในบางครั้ง และไม่เสี่ยงกับการต้องเปิดเผยสถานะการลงทุน

•  ความยืดหยุ่นและการควบคุม : สิ่ง ที่ยากที่สุดในการจัดตั้งกองทุนทรัสต์ส่วนตัวของครอบครัวคือการเอาชนะความ กลัวจากการที่ทรัพย์สินและการลงทุนจะต้องถูกส่งมอบให้อยู่ภายใต้ชื่อของผู้ อื่น แต่สิ่งที่สวยงามที่สุดของทรัสต์คือโครงสร้างของมัน ซึ่งถึงแม้มันจะไม่ได้ถูกถือครองภายใต้ชื่อของท่านแต่ท่านยังคงมีอำนาจในการ ควบคุมจัดการ ยิ่งไปกว่านั้นหากท่านจัดตั้งทรัสต์ในแบบที่สามารถล้มล้างได้ ในฐานะผู้จัดตั้งทรัสต์ท่านสามารถยกเลิกทรัสต์ได้ตลอดเวลาที่ท่านยังมีชีวิต อยู่ ท่านยังสามารถเพิ่มชื่อและถอดถอนชื่อผู้รับประโยชน์ได้ตามความต้องการรวมถึง เปลี่ยนแปลงการแบ่งสัดส่วนที่ผู้รับประโยชน์แต่ละคนจะได้รับ ท่านอาจแต่งตั้งตัวท่านเองหรือบุคคลอื่นเป็นที่ปรึกษาการลงทุนเพื่อลงทุนเอง ในทรัสต์ของท่าน ทรัสต์จะมีความยืดหยุ่นมากพอที่จะถือครองเงินสด หลักทรัพย์ และตราสารการเงินอื่นๆ โครงสร้างของทรัสต์ในบางกรณีนั้นสามารถถือครองทรัพย์สินอื่นได้ เช่น ที่ดิน

•  การปกป้องทรัพย์สินของครอบครัว : หาก ท่านจากไปโดยทิ้งทรัพย์สินและการลงทุนไว้กับคู่สมรสหรือคู่ชีวิตโดยปราศจาก การคุ้มครองของทรัสต์ เมื่อคู่สมรสของท่านแต่งงานใหม่ สามีหรือภรรยาใหม่อาจกลายเป็นผู้มีอำนาจครอบครองทรัพย์สินทั้งหมด ยิ่งไปกว่านั้น ในกรณีที่ต้องตกอยู่ในสภาพเป็นบุคคลไร้ความสามารถหรือเสมือนไร้ความสามารถ พินัยกรรมจะไม่มีผลบังคับใช้จนกว่าจะเสียชีวิต แต่ทรัสต์ส่วนตัวจะยังคงบริหารจัดการทรัพย์สินของท่านต่อไป

•  ลดหย่อนภาษี : ทรัสต์ จะเสียภาษีอย่างเหมาะสมหรือไม่อาจขึ้นอยู่กับสิ่งต่างๆต่อไปนี้ เช่น ถิ่นฐานที่อยู่ของท่าน ที่ตั้งของทรัพย์สิน ระบบภาษีในถิ่นฐานที่อยู่ของผู้รับประโยชน์ และกฎหมายเกี่ยวกับภาษีที่ถูกบังคับใช้ แต่หากได้รับการจัดโครงสร้างที่เหมาะสมจากที่ปรึกษาด้านกฎหมายเกี่ยวกับภาษี แล้ว ทรัสต์สามารถเป็นเครื่องมือที่ดีที่สุดในการลดหย่อนภาษีสูงสุด ซึ่งจะทำให้ท่านมีทางเลือกมากขึ้นในการวางแผนเกี่ยวกับภาษี

•  การจัดการแบบรวมศูนย์ กลยุทธ์ การลงทุนที่ดีนั้นเริ่มต้นด้วยการรวบรวมการลงทุนในทรัพย์สินต่างประเทศโดย ถือครองภายใต้โครงสร้างกรรมสิทธิ์ความเป็นเจ้าของที่ถูกต้องเหมาะสมและไม่ กระจัดกระจายอยู่ตามสถาบันการเงินหลายแห่ง แต่มีบริการที่สามารถรวบรวมการบริหารจัดการในทรัพย์สินต่างประเทศ ดังนั้นในการเลือกผู้ให้บริการจัดตั้งทรัสต์ ท่านควรเลือกสถาบันที่มีชื่อเสียงและมีเครือข่ายในต่างประเทศมากกว่าสำนัก ทนายเล็กๆที่อาจจะไม่ดำรงอยู่ได้นานตราบชั่วชีวิตของท่าน

  •  เนื่องจากทรัพย์สินไม่ได้ถูกถือครองในนามของท่าน จึงไม่มีใครสามารถล่วงรู้ได้เลยว่าใครเป็นเจ้าของทรัพย์สินที่แท้จริง นอกจากนี้ นายธนาคารส่วนใหญ่มักเลือกหมู่เกาะเคย์แมนเป็นที่จัดตั้งทรัสต์ เพราะที่นี่มีระเบียบการเงินที่เข้มงวดเรื่องการรักษาความลับและกฎหมายในการ รักษาความเป็นส่วนตัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งระบบการรักษาความเป็นส่วนตัว 2 ชั้น ในชั้นแรก คือ ทรัสต์ของท่านและครอบครัว เริ่มต้นด้วยการที่ท่านโอนทรัพย์สินการลงทุนของท่านไปยังบริษัททรัสต์เค ย์แมน หรือที่เรียกโดยทั่วไปว่า personal holding company (PHC) จากนั้นในชั้นที่สองทรัสต์ (PHC) นี้เองที่เป็นเจ้าของทรัพย์สิน

กล่าวโดยสรุป กองทุนทรัสต์ส่วนตัวของครอบครัวสามารถรักษาความมั่งคั่งของท่านได้ตราบชั่ว ชีวิตของท่าน และมันช่วยให้ขั้นตอนการโอนทรัพย์สินมรดกของท่านไปสู่คนที่ท่านรักดำเนินไป อย่างสะดวกเรียบร้อย นอกจากนี้ยังช่วยปกป้องทรัพย์สินความมั่งคั่งของท่านได้ตลอดชั่วลูกชั่วหลาน รุ่นต่อไป ดังนั้น ท่านจึงไม่ควรมองข้ามเด็ดขาดและควรทำการรวบรวมทุกส่วนในกระบวนการสะสมความ มั่งคั่งของท่านให้สมบูรณ์



INSURANCETHAI.NET
Line+