INSURANCETHAI.NET
Tue 30/04/2024 13:55:59
Home » การประกันภัย » ช่องทางตัวแทน ของ บริษัทประกันชีวิต และ บริษัทประกันวินาศภัย\"you

ช่องทางตัวแทน ของ บริษัทประกันชีวิต และ บริษัทประกันวินาศภัย

2019/03/13 1060👁️‍🗨️

ในวงการประกันภัย แยกบริษัทประกันเป็น 2 สาย คือ ..
1.ประกันชีวิต
2.ประกันวินาศภัย

บริษัทประกันชีวิต

บริษัทประกันชีวิต จะมีระบบดูแลตัวแทน (ตัวแทนขายประกัน) ในรูปแบบของ ผลประโยชน์โครงสร้าง

รายได้จากโครงสร้างผลประโยชน์ นี้ ส่วนหนึ่งของรายได้ ผู้จัดการจะได้รับผลตอบแทนจากบริษัท โดยคำนวณจากยอดขายของตัวแทนภายใต้สังกัด และ ผู้จัดการที่อยู่ระดับสูงขึ้นไปก็จะได้ผลตอบแทน จาก หน่วยงานใต้สังกัดด้วย

ด้วยโครงสร้างการจ่ายผลประโยชน์แบบนี้ นี่เองจึงทำให้ หัวหน้า หรือ ผู้จัดการตัวแทน หน่วยต่างๆ ในบริษัท ดูแลตัวแทนภายใต้สังกัด โดยที่บริษัทประกันชีวิต ไม่จำเป็นต้องมาดูแลตัวแทนเหล่านี้ แต่จะดูแลในเชิงของนโยบายที่ถูกส่งไปยัง หัวหน้าหน่วยระดับบนๆ

บริษัทประกันวินาศภัย

บริษัทประกันวินาศภัย จะขายประกันทุกชนิดได้ ยกเว้นประกันชีวิต
การบริหารจัดการของบริษัทประกันวินาศภัย ต่อ ตัวแทน/นายหน้า มีความแตกต่างออกไป เนื่องจาก ไม่มีผลประโยชน์เชิงโครงสร้าง หากมีก็น้อยบริษัท ดังนั้น เมื่อตัวแทน/นายหน้า จะสมัครขายประกัน จะสังกัดบริษัทตรง ไม่ได้สังกัด หัวหน้าหน่วยงานขายประกัน อย่างเช่น ของบริษัทประกันชีวิต

ดังนั้น บริษัทประกันวินาศภัย จะมี เจ้าหน้าที่การตลาด หรือ AE (Account executive) สำหรับดูแลตัวแทน/นายหน้า อาจจะแบ่งเป็น หลายทีม เพื่อกระจายกันดูแล และนอกจากนี้ ยังแยก กันระหว่าง นายหน้าบุคคลและ นายหน้านิติบุคคลอีกด้วย

ซึ่ง บางบริษัทก็มีนโยบายให้เจ้าหน้าที่การตลาด ออกไปพบ สร้างความรุ้จักคุ้นชิน สร้าง connection กับ ตัวแทน/นายหน้า เพื่อให้ ตัวแทน/นายหน้า เหล่านั้น ส่งงานให้กับบริษัทตัวเอง

นอกจากนี้แล้ว บริษัทประกันวินาศภัยยังมี เจ้าหน้าที่การตลาดของแต่ละแผนกอีกด้วย เช่น แผนกประกันสุขภาพ ที่จะออกไปพบ ตัวแทน/นายหน้า เพื่อทำความรู้จัก สร้าง connection ที่ดีต่อกัน อันจะส่งผลต่อการสนับขายสินค้าของแผนกนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม บางบริษัทก็มีการจัดการที่ง่ายกว่านั้น เช่น ไม่ต้องมีเจ้าหน้าการตลาด อาจจะให้ติดต่อ เจ้าหน้าที่พิจารณารับประกันภัยที่ส่งงานได้เลย และ เจ้าหน้าที่เหล่านี้ก็ ทำหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่การตลาดไปด้วยในตัว การส่งงานจะเป็นไปด้วยความรวดเร็ว และสะดวก ไม่ต้องผ่านหลายขั้นตอน

สร้าง connection กับ ตัวแทน/นายหน้า

การสร้าง connection ที่ดีนั้น หากเข้าใจปัญหาของตัวแทน/นายหน้า อย่างทะลุปรุโปร่ง ก็จะสามารถสร้าง ความรู้สึกที่ดีได้ไม่ยากเลย แต่น่าเสียดาย ที่หลายบริษัทประกันวินาศภัย ไม่เข้าใจถึงสิ่งนี้ การจะได้ข้อมูลเหล่านี้มาก็ด้วยการถาม นั่นเอง!

บางบริษัทประกันวินาศภัย เจ้าหน้าที่การตลาด ภายใน มีการทำงานในลักษณะ เล่นพรรคเล่นพวก ขู่ ข่มเหงจิตใจ ตัวแทน/นายหน้า ก็มี และ แถมบริษัทประกันวินาศภัยเหล่านั้นก็ไม่มีช่องทาง ส่วนกลางที่จะคอยแก้ปัญหา ป้องปรามปัญหาดังกล่าว

วิธีสังเกตว่า บริษัทประกันใด เป็นบริษัทประกันชีวิต หรือ บริษัทประกันวินาศภัย

ให้ดูที่ชื่อของบริษัท ถ้าชื่อบริษัทลงท้ายด้วย “ประกันชีวิต” นั่นคือ บริษัทประกันชีวิต ถ้าชื่อบริษัทลงท้ายด้วย “ประกันภัย” นั่นคือ บริษัทประกันวินาศภัย





สอบถาม บริษัทประกันภัย เจ้าของผลิตภัณฑ์ หรือ ตัวแทน/นายหน้า ทั่วประเทศ



คอมเม้นท์ที่เพจ 💸 สินเชื่อ




up arrow