INSURANCETHAI.NET
Tue 30/04/2024 11:11:47
Home » การประกันภัย » การชดใช้ตามมูลค่าในการจัดการทดแทนทรัพย์สิน (Replacement Value)\"you

การชดใช้ตามมูลค่าในการจัดการทดแทนทรัพย์สิน (Replacement Value)

2019/10/07 4579👁️‍🗨️

การชดใช้ตามมูลค่าในการจัดการทดแทนทรัพย์สิน (Replacement Value)

กรณีที่ทรัพย์สินที่เอาประกันภัย (ยกเว้นสต็อกสินค้า) ภายใต้กรมธรรม์ประกันภัยนี้ได้รับความเสียหาย หลักการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการจัดการทดแทนทรัพย์สิน ให้หมายความถึง

A ในกรณีที่เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินที่เอาประกันภัยโดยสิ้นเชิง

1.กรณีทรัพย์สินที่เอาประกันภัยเป็นสิ่งปลูกสร้างหรืออาคาร การจัดการทดแทนทรัพย์สินจะเป็นเพื่อการสร้างขึ้นมาใหม่ แทนทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายซึ่งได้รับความคุ้มครองตามกรมธรรม์ประกันภัยนี้

2.กรณีทรัพย์สินที่เอาประกันภัยเป็นทรัพย์สินอย่างอื่น การจัดการทดแทนทรัพย์สินจะเป็นเพื่อการจัดหาทรัพย์สินที่เป็นทรัพย์สินอย่างเดียวกันหรือเหมือนกันหรือคล้ายคลึงกันมาทดแทนให้

แต่ไม่ว่าจะเป็นกรณีใดก็ตามทรัพย์สินที่ใช้ในการจัดการทดแทนนั้นจะต้องเป็นทรัพย์สินชนิดเดียวกันกับทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายและจะต้องไม่ดีกว่าหรือมากกว่าทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายในสภาพใหม่

B. ในกรณีที่เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินที่เอาประกันภัยแต่เพียงบางส่วน การจัดการทดแทนทรัพย์สินจะเป็นเพื่อการซ่อมแซมทรัพย์สิน ในส่วนที่ได้รับความเสียหายหรือเป็นเพื่อการจัดการทรัพย์สินมาเปลี่ยนให้ในสภาพใหม่ แทนส่วนที่ได้รับความเสียหายเพื่อให้ทรัพย์สินนั้นกลับสู่สภาพที่ใช้การได้อย่างปกติ แต่จะต้องไม่ดีกว่าหรือมากกว่าทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายในสภาพใหม่

ทั้งนี้ ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขพิเศษ ดังระบุไว้ต่อไปนี้

1.การกระทำการเพื่อการจัดการทดแทนทรัพย์สิน (ซึ่งอาจจะเป็นการสร้างขึ้นมาใหม่หรือทำขึ้นมาใหม่ ณ สถานที่แห่งอื่นหรือในสภาวะที่แตกต่างออกไปทั้งนี้เพื่อความเหมาะสมและตรงต่อเจตนารมณ์แห่งผู้เอาประกันภัยแต่จะต้องไม่ทำให้ความรับผิดของบริษัทสูงขึ้นจากการที่ต้องกระทำการ ณ สถานที่เดิมสภาวะเดิม) จะต้องเริ่มและดำเนินการจัดการทดแทนทรัพย์สินภายในเวลาที่สมควรแต่  ไม่ว่ากรณีจะเป็นเช่นใดก็ตามจะต้องกระทำการให้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 12 เดือน นับจากวันที่ทรัพย์สินได้รับความเสียหายตามกรมธรรม์ประกันภัยนี้ หรือภายในระยะเวลาเกินกว่านั้นแต่จะต้องได้รับความยินยอมจากบริษัทเป็นลายลักษณ์อักษร มิฉะนั้นบริษัทอาจจะปฏิเสธการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการจัดการทดแทนทรัพย์สินตามเอกสารแนบท้ายนี้

2.ในกรณีที่ทรัพย์สินที่เอาประกันภัยได้รับความเสียหายบางส่วน จำนวนเงินจำกัดความรับผิดของบริษัทในการซ่อมแซมทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย หรือเปลี่ยนทดแทนส่วนที่ได้รับความเสียหาย จะมีไม่เกินจำนวนเงินซึ่งบริษัทจะต้องชดใช้ ถ้าทรัพย์สินดังกล่าวได้รับความเสียหายโดยสิ้นเชิง

3.บริษัทจะรับผิดชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการจัดการทดแทนทรัพย์สินตามเอกสารแนบท้ายนี้ ก็ต่อเมื่อผู้เอาประกันภัยได้แสดงให้ปรากฏค่าใช้จ่ายที่แน่นอนในการจัดการทดแทนทรัพย์สินแล้วเท่านั้น

4.ในกรณีที่เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สินที่เอาประกันภัยไว้ตามเอกสารแนบท้ายนี้และปรากฏว่า จำนวนเงินที่เป็นมูลค่าในการจัดการทดแทนทรัพย์สินของทรัพย์สินที่เอาประกันภัยไว้ทั้งหมดในขณะที่ทำการจัดการทดแทนทรัพย์สินนั้น สูงกว่าจำนวนเงินที่ได้เอาประกันภัยไว้ ณ เวลาที่เกิดความเสียหายให้ ถือว่าผู้เอาประกันภัยเป็นผู้รับประกันภัยเองในส่วนที่แตกต่างกันและในการคำนวณค่าสินไหมทดแทน ผู้เอาประกันภัยต้องรับภาระส่วนเฉลี่ยความเสียหายไปตามส่วนทุกๆ รายการและหากมีมากกว่าหนึ่งรายการให้แยกพิจารณาเป็นแต่ละรายการ

5.ในขณะที่เกิดความเสียหายต่อทรัพย์สินที่เอาประกันภัยและหากว่าทรัพย์สินดังกล่าวได้รับความคุ้มครองโดยกรมธรรม์ประกันภัยอื่นที่มีความคุ้มครองต่อภัยอย่างเดียวกัน ไม่ว่าผู้เอาประกันภัยจะเอาประกันภัยเอง หรือผู้อื่นกระทำการในนามผู้เอาประกันภัยก็ตาม ถ้ากรมธรรม์ประกันภัยดังกล่าวไม่ว่าจะมีหลักการชดใช้ค่าสินไหมทดแทนเพื่อการจัดการทดแทนทรัพย์สินหรือไม่ก็ตาม เงื่อนไขการชดใช้ตามมูลค่าการจัดการทดแทนทรัพย์สินภายใต้เอกสารแนบท้ายนี้ให้ถือว่ามีผลบังคับใช้ต่อไป

6. เอกสารแนบท้ายนี้จะไม่มีผลบังคับในกรณีดังต่อไปนี้

ก. ผู้เอาประกันภัยมิได้แสดงความประสงค์ต่อบริษัทว่าจะดำเนินการเพื่อการจัดการทดแทนทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหาย ภายในระยะเวลา  6 เดือน นับจากวันที่ทรัพย์สินได้รับความเสียหาย หรือภายในระยะเวลานานกว่านั้น ตามที่ได้รับความยินยอมเป็นหนังสือจากบริษัท

ข.ผู้เอาประกันภัยไม่สามารถที่จะดำเนินการเพื่อการทดแทนทรัพย์สินหรือไม่มีความประสงค์ที่จะดำเนินการเพื่อจัดการทดแทนทรัพย์สินที่ได้รับความเสียหายดังกล่าว

ไม่ว่าในกรณีใด ความรับผิดของบริษัทภายใต้เอกสารแนบท้ายนี้ และภายใต้กรมธรรม์ประกันภัยฉบับนี้รวมกันแล้วจะไม่เกินจำนวนเงินเอาประกันภัยตามกรมธรรม์ประกันภัยฉบับนี้ ที่ได้ระบุไว้ในตารางกรมธรรม์ประกันภัย โดยผู้เอาประกันภัยจะต้องรับผิดในความเสียหายส่วนแรกตามที่ระบุไว้ในตารางกรมธรรม์ประกันภัย หรือในเอกสารแนบท้าย หรือในเอกสารสรุปรายการเอกสารแนบท้ายรวมทั้งจำนวนเงินจำกัดความรับผิดและความรับผิดส่วนแรก

ทั้งนี้ข้อตกลงภายใต้เอกสารแนบท้ายนี้ให้ใช้ข้อยกเว้น เงื่อนไขทั่วไปและข้อความอื่นๆ ในกรมธรรม์ประกันภัยฉบับนี้บังคับตามเดิม เว้นแต่ได้มีการแก้ไข เปลี่ยนแปลง เพิ่มเติมไว้ตามเอกสารแนบท้ายนี้





สอบถาม บริษัทประกันภัย เจ้าของผลิตภัณฑ์ หรือ ตัวแทน/นายหน้า ทั่วประเทศ



คอมเม้นท์ที่เพจ 💸 สินเชื่อ




up arrow